PNJ tăng tốc trong tháng 1, chuẩn bị phát hành cổ phiếu huy động hơn 1.400 tỷ đồng

PNJ DOANH NGHIỆP
10:45 - 22/02/2022
Kết quả kinh doanh của PNJ trong tháng 1.
Kết quả kinh doanh của PNJ trong tháng 1.
0:00 / 0:00
0:00
Nhờ đẩy mạnh chiến dịch Xuân 2022 sớm hơn mọi năm, doanh thu và lợi nhuận của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) trong tháng 1 cùng tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể trong tháng 1/2022, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.476 tỷ đồng (tăng 60,2% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 270 tỷ đồng (tăng 60,7% so với cùng kỳ). Mức tăng trưởng chủ yếu từ kênh bán lẻ trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Về doanh thu bán lẻ, theo PNJ, nhờ đẩy mạnh chiến dịch Xuân 2022 sớm hơn mọi năm trong bối cảnh các hoạt động thương mại, dịch vụ trở nên sôi nổi vào thời điểm cận Tết Nguyên Đán nên mảng này đã tăng trưởng gần 80% so với cùng kỳ và 25% so với tháng trước. Doanh thu vàng miếng tăng trưởng 90,3%, còn doanh thu sỉ cũng ghi nhận tăng 11,7%; so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 1/2022 của PNJ đạt 18,5% so với mức 18,8% cùng kỳ 2021. Bởi tổng chi phí hoạt động tăng gần 59% so với cùng kỳ và tăng 25% so với tháng trước. Tổng chi phí hoạt động/doanh thu thuần đạt 8.5%, giảm 0,1% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 1/2022, hệ thống PNJ có 338 cửa hàng bao gồm 319 cửa hàng PNJ Gold, 10 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 3 cửa hàng PNJ Art, 2 cửa hàng PNJ Style và 1 cửa hàng PNJ Watch.

Mảng bán lẻ vẫn đóng góp doanh thu nhiều nhất cho PNJ.

Mảng bán lẻ vẫn đóng góp doanh thu nhiều nhất cho PNJ.

Năm 2021, PNJ chỉ hoàn thành kế hoạch với doanh thu thuần đạt 19.593 tỷ đồng (tăng 11,9% so với 2020, hoàn thành 93,3% kế hoạch); lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng (giảm 3,7% so với cùng kỳ, hoàn thành 84% kế hoạch).

Ban lãnh đạo công ty cho biết, việc về đích không như mong muốn chủ yếu do tác động của dịch Covid-19. Đặc biệt là 3 tháng quý III/2021, PNJ phải đóng phần lớn cửa hàng để đảm bảo quy định phòng, chống Covid-19 của TP HCM và các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn do dịch bệnh, nhu cầu trang sức tại Việt Nam giảm mạnh cũng ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh chung của công ty.

Bước sang 2022, PNJ đã tăng tốc hoạt động ngay từ tháng đầu năm. Công ty cũng vừa thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để huy động vốn. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu chào bán cho các nhà đầu tư. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm, thời gian phát hành dự kiến trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022.

Với giá chào bán 95.000 đồng/cổ phiếu, PNJ dự kiến huy động 1.425 tỷ đồng. Số tiền thu về dự kiến chi 785 tỷ đồng để mở rộng thị trường trang sức (phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ theo chiều rộng và chiều sâu); 285 tỷ đồng để tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng nhà máy sản xuất tại Công ty MTV chế tác và kinh doanh trang sức PNJ. Số còn lại để cải tiến và đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm và tối ưu hóa giá thành.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PNJ trải qua một năm thăng trầm mang lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Trong đó, 2 đợt vươn đỉnh là vào tháng 7 và tháng 11 với hai mức 106.000 đồng/cp và 110.000 đồng/cp; 2 đợt giảm sâu vào tháng 9 và tháng 12, đều thủng mốc 100.000 đồng. Từ sau Tết Nguyên đán, PNJ có dấu hiệu phục hồi và hiện đã tìm lại được mức đỉnh hồi tháng 7/2021.

Từ sau Tết Nguyên đán, lực mua vào cổ phiếu PNJ mạnh hơn.

Từ sau Tết Nguyên đán, lực mua vào cổ phiếu PNJ mạnh hơn.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Tổng giám đốc Lê Đình Quang phát biểu tại đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ OCH: Kế hoạch kinh doanh thận trọng

Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) được tổ chức ngày 15/5 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tính đến 8h ngày 15/5, số đại biểu tham dự là 4 cổ đông, đại diện cho 74,59% số cổ phần có quyền biểu quyết.