Vietnam Airlines dự kiến lỗ hơn 9.000 tỷ đồng năm 2022

HVN VIETNAM AIRLINES
14:52 - 24/06/2022
Nếu đúng theo dự kiến của Vietnam Airlines thì 2022 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp hãng bay này thua lỗ.
Nếu đúng theo dự kiến của Vietnam Airlines thì 2022 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp hãng bay này thua lỗ.
0:00 / 0:00
0:00
Hãng hàng không quốc gia đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ hơn 45.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm trước; tuy nhiên vẫn dự kiến lỗ hơn 9.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch bán máy bay trong năm 2022.

Ngày 28/6 tới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) sẽ tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Theo tài liệu họp vừa công bố, Vietnam Airlines sẽ trình cổ đông thông qua các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính như sau: Vận chuyển 17 triệu khách; Vận chuyển 271.200 tấn hàng hóa; Doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế và sau thuế của công ty mẹ: -9.335 tỷ đồng; Tổng kinh phí đầu tư 376 tỷ đồng.

HĐQT Vietnam Airlines đánh giá, sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, 2022 sẽ là một năm có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc nối lại các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ không chỉ giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách mà cũng cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho công ty, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên sau khi bị Covid-19 giáng một đòn mạnh, HVN nhận định, nếu dịch được kiểm soát như hiện nay, không phát sinh các diễn biến phức tạp thì phải đến năm 2024, ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước đại dịch.

Tình hình tài chính công ty con Pacific Airlines rất nghiêm trọng

Tại đại hội cổ đông sắp tới, Vietnam Airlines cũng sẽ trình cổ đông thông qua bổ sung điều lệ về việc chuyển nhượng vốn ra ngoài Vietnam Airlines. Cụ thể, việc chuyển nhượng các khoản đầu tư vốn ra ngoài công ty, bao gồm cả việc chuyển nhượng quyền mua cổ phần, quyền góp vào CTCP, công ty TNHH thực hiện theo quy định. Với việc bổ sung điều lệ này, nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines năm nay đó chính là tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Trong đó, HVN sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, cùng với đó là chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

Về phương án tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines (PA), Vietnam Airlines cho biết đến tháng 6/2022, tình hình tài chính của PA vẫn rất nghiêm trọng, khi dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe doạ mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Quý 1/2022, VNA đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment Company (Singapore) Pre Limited tại PA tặng cho tổng công ty để triển khai việc tái cơ cấu và thoái vốn. Tuy nhiên, quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước. HVN đang tiếp tục báo cáo các cấp chính quyền để xử lý.

Về chủ trương bán 6 chiếc máy bay ATR72, do thị trường chưa thuận lợi nên đến thời điểm hiện tại Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn tất việc bán các máy bay này. Năm 2022, hãng sẽ tiếp tục triển khai bán các máy bay này kể cả theo hình thức sale and lease back (bán và cho thuê lại).

Về chủ trương bán 5 chiếc máy bay A321 CEO năm 2019 và 9 chiếc A321 CEO năm 2020, VNA đã bán 5 chiếc sản xuất giai đoạn 2004-2005, còn 9 chiếc sản xuất giai đoạn 2007-2008 mặc dù thực hiện bán 2 lần năm 2021 nhưng chưa thành công. Năm 2022, tổng công ty đang triển khai bán 2 chiếc (mang số hiệu VN-A353 và VNA354) thông qua hình thức bán và thuê lại sau khi chuyển đổi cấu hình sang máy bay chở hàng. Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai bán 7 chiếc còn lại trong thời gian tới.

Một nội dung khác mà HVN trình cổ đông thông qua là miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Tomoji Ishii do có đơn từ nhiệm ngày 31/3. Doanh nghiệp sẽ tiến hành bầu bổ sung ông Hiroyuki Kometani để thay thế. Ông Hiroyuki sinh năm 1965, quốc tịch Nhật Bản, hiện là Phó Chủ tịch cấp cao của Ana Holdings - đối tác chiến lược của Vietnam Airlines.

Tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160 tỷ đồng. Cuối tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau khi bổ sung gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu kéo dài đến hết năm, hãng hàng không quốc gia có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định của Luật Chứng khoán.

Trên thị trường, cổ phiếu HVN đang giao dịch ở vùng giá 15.000 đồng/cp, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. So với thời điểm đầu năm 2022, HVN đã giảm gần nửa giá trị.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.