Vosco lên kế hoạch lợi nhuận giảm gần 70% cho năm 2023

VOS Vosco
07:36 - 08/04/2023
Theo kế hoạch, vào cuối năm 2023, công ty sẽ thanh lý tàu Neptune Star, trọng tải 25.396 Dwt đóng năm 1996. Ảnh minh họa: Vosco
Theo kế hoạch, vào cuối năm 2023, công ty sẽ thanh lý tàu Neptune Star, trọng tải 25.396 Dwt đóng năm 1996. Ảnh minh họa: Vosco
0:00 / 0:00
0:00
CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO – HoSE: VOS) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, dự kiến tổ chức vào ngày 26/4 tới đây tại Hải Phòng.

Theo ban lãnh đạo Vosco, sau gần 2 năm tăng trưởng nóng, thị trường tàu hàng khô bước vào năm 2023 với nhiều khó khăn và áp lực cho các chủ tàu. Mặc dù đã có một số động thái tích cực từ thị trường Ấn Độ, cả nhiều nhập khẩu than và quặng sắt, tuy nhiên chưa đủ để tạo nên sự phục hồi cho thị trường.

Đối với thị trường tàu container nội địa, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường bắt đầu chững lại và suy giảm. Với các tàu hết hạn cho thuê tuyến ngoại không được tiếp tục gia hạn hợp đồng, các chủ tàu sẽ đưa về khai thác tuyến nội địa dẫn đến nguồn cung tiếp tục tăng so với nhu cầu vận chuyển.

Năm 2023, công ty xây dựng kế hoạch dựa trên kỳ vọng vào việc thị trường vận tải sẽ vượt qua được những giai đoạn khó khăn đầu năm và duy trì được sự ổn định trong thời gian còn lại.

VOS lên kế hoạch sản lượng vận chuyển đạt 6.580 nghìn tấn, không thay đổi nhiều so với mức thực hiện năm trước. Tuy nhiên, tổng doanh thu dự kiến giảm 37,7% về còn 1.597 tỷ đồng; trong đó, doanh thu vận tải đạt 1.506 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 197,7 tỷ đồng, giảm 67,36%.

Vosco sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường trong năm 2023 để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác phù hợp. Hiện nay, Công ty đang thuê bareboat 02 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 dwt và thuê T/c 01 tàu container cỡ 560 teus.

Trong giai đoạn 2023 – 2027, VOSCO đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng trưởng đều qua các năm, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến cao nhất vào năm 2024 với 242,9 tỷ đồng, trước khi giảm xuống còn 163,2 tỷ đồng vào năm 2025.

VOSCO cũng có kế hoạch thanh lý một số tàu tuổi cao, đã hết khấu hao, khai thác không hiệu quả hoặc không phù hợp với các yêu cầu khai thác. Cụ thể, cuối năm 2023, công ty sẽ thanh lý tàu Neptune Star, trọng tải 25.396 Dwt đóng năm 1996. Năm 2024 dự kiến bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh do đã 20 tuổi, là tuổi cao và khó khai thác với đặc thù của tàu dầu.

Dự kiến đến năm 2027, VOSCO sẽ khai thác 23 tàu, với 16 tàu hàng khô (9 tàu thuê ngoài); 4 tàu dầu sản phẩm thuê ngoài; 3 tàu container (1 tàu thuê ngoài), tổng trọng tải khoảng 800.000 dwt.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.