30 doanh nghiệp Việt dự Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc

XUẤT KHẨU Hải Nam
16:42 - 10/04/2023
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Hainan Expo 2023 vào ngày 10/4. Ảnh: Bộ Công Thương
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Hainan Expo 2023 vào ngày 10/4. Ảnh: Bộ Công Thương
0:00 / 0:00
0:00
Việt Nam đang có đoàn doanh nghiệp quy mô lớn nhất từ trước đến nay tham dự hội chợ hàng tiêu dùng tại Trung Quốc, với 30 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu như nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng.

Nhận lời mời của Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, từ ngày 9/4 - 11/4, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại tỉnh Hải Nam, dự Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc (Hainan Expo 2023), khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ và chủ trì Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Hải Nam (Trung Quốc).

Thúc đẩy thành lập Văn phòng Xúc tiến đầu tư của Việt Nam tại Hải Nam và Thành Đô

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hải Nam, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo một số quốc gia như Phó Thủ tướng Lào, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam … tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Hainan Expo 2023 vào ngày 10/4.

Tại lễ khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào về việc hai bên tạo điều kiện tăng cường thúc đẩy thương mại hai chiều theo nhận thức chung tại cuộc điện đàm ngày 4/4 giữa Thủ tướng hai nước.

Bộ trưởng đề nghị Bộ trưởng Vương Văn Đào quan tâm ủng hộ Bộ Công Thương Việt Nam thành lập Văn phòng Xúc tiến đầu tư tại Hải Nam và Thành Đô nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp cả hai phía.

Đáp lại những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào bày tỏ sự ủng hộ cao về việc hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy thương mại hai chiều. Đồng thời, khẳng định sự quan tâm và ủng hộ Bộ Công Thương Việt Nam thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại ở Hải Nam và Thành Đô.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu xu hướng thị trường Trung Quốc

Hainan Expo 2023 có quy mô 100.000 m2 với trên 2.800 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hainan Expo 2023 là một trong 4 hội chợ lớn cấp quốc gia của Trung Quốc, được tổ chức sớm nhất ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố khống chế thành công dịch Covid-19.

Hội chợ được đánh giá là một trong những nỗ lực của Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Hải Nam nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh, hứa hẹn sẽ góp phần duy trì và củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước.

Chương trình xúc tiến thương mại tại Hải Nam lần này là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư. Ảnh: Bộ Công Thương

Chương trình xúc tiến thương mại tại Hải Nam lần này là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư. Ảnh: Bộ Công Thương

Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ được tổ chức vào chiều ngày 10/4, sau Lễ khai mạc chính thức của Hội chợ. Năm nay, đoàn Việt Nam có 30 doanh nghiệp tham gia trưng bày hàng hóa tại Khu gian hàng Việt Nam và các chương trình giao thương tại hội chợ, là đoàn doanh nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Việt Nam tham dự chương trình này.

Những doanh nghiệp này thuộc các lĩnh vực ngành hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng. Một số các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam được quảng bá và giới thiệu tại Hội chợ nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng như sản phẩm dừa Bến Tre, gốm sứ Minh Long, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm Sao Thái Dương…

Với việc Trung Quốc mới mở cửa lại, chương trình xúc tiến thương mại tại Hải Nam lần này là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, thiết lập quan hệ bạn hàng, ký kết hợp đồng, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại thị trường Trung Quốc nói chung và tỉnh Hải Nam nói riêng.

Đồng thời chương trình cũng hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc dành cho tỉnh Hải Nam, với vai trò là “ Cảng thương mại tự do lớn nhất Trung Quốc”, để kết nối, giao thương với các đối tác Trung Quốc.

Trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, các hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường Trung Quốc đã và đang được Bộ Công Thương tập trung đẩy mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm đầu ra, bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường chủ lực khác, nhất là đối với nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,2%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,8 tỷ USD, tăng 6,6%; nhập siêu ở mức 60,1 tỷ USD, tăng 10,2%.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Sang 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 35,5 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 11,9 tỷ USD giảm 11%, nhập khẩu đạt 23,6 tỷ USD, giảm 14%.

Đọc tiếp