4 đặc sản của Hà Nội được vinh danh

Ẩm thực HÀ NỘI
18:20 - 02/10/2023
Phở Thìn tại số 13 Lò Đúc. Ảnh: Phở Thìn Lò Đúc.
Phở Thìn tại số 13 Lò Đúc. Ảnh: Phở Thìn Lò Đúc.
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu của các tỉnh, thành Việt Nam giai đoạn 1 của năm 2022, trong đó Hà Nội có 4 món.

Bốn món ăn của Hà Nội được vinh danh đều khá quen thuộc với người dân thành phố cũng như du khách cả nước, gồm phở Hà Nội; bún ốc gồm cả bún ốc nguội và bún ốc nóng; cốm làng Vòng gồm bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm và bún thang.

Với món phở Hà Nội, thành phố có nhiều cơ sở bán nổi tiếng trong giới ẩm thực mà du khách được khuyên ghé qua như Phở 10 Lý Quốc Sư, phở Thìn Lò Đúc hay phở Bát Đàn. Đặc biệt, một số cơ sở còn được một số giải thưởng Michelin như phở gà Châm phố Yên Ninh; phở bò Ấu Triệu; phở gà Nguyệt; phở Gia Truyền,...với giá dao động từ 50.000 đồng - 90.000 đồng/bát.

Tiếp đến là một món ăn cũng vô cùng quen mặt, từng được cẩm nang ẩm thực trực tuyến TasteAtlas - chuyên trang được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới" bình chọn đứng đầu các món nước nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam là bún ốc, bao gồm cả bún ốc nóng và bún ốc nguội.

Các quán bún ốc nóng rất dễ bắt gặp trên đường phố Hà Nội với những địa chỉ nổi tiếng như bún ốc Giang ở Lương Ngọc Quyến; bún ốc sườn Hai Bà Trưng; bún ốc bà Lương, Khương Thượng, Đống Đa,...giá mỗi bát bún ốc dao động từ 50.000 đồng - 80.000 đồng.

Món bún ốc sườn. Ảnh: Thảo Ngân

Món bún ốc sườn. Ảnh: Thảo Ngân

Còn bún ốc nguội được cho là món bún ốc chính gốc của người Hà Nội đây cũng được cho là món ăn vặt, món quà chiều của người dân Thủ đô. Thực khách có thể ghé các địa chỉ bún ốc nguội Ô Quan Chưởng; bún ốc nguội Bùi Thị Xuân,... giá cho mỗi phần dao động từ 35.000 đồng - 50.000 đồng.

Món ăn thứ tư được bình chọn là món ăn tiêu biểu là cốm làng Vòng - thức quà đặc trưng của Thủ đô mỗi dịp thu về. Cốm làng Vòng bao gồm bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm.

Cốm được làm từ lúa nếp non, ngon nhất là vụ cốm mùa thu, từ mùng 1/7 âm lịch đến tháng 10.

Cốm tươi được gói trong lá sen.

Cốm tươi được gói trong lá sen.

Ngoài làng Vòng, cốm được bày bán rất nhiều trên đường phố Hà Nội mỗi dịp thu về trên những gánh hàng của các cô, các chị, cốm tươi dao động từ 150.000 đồng - 230.000 đồng/cân. Du khách cũng có thể mua cốm trực tiếp tại các cửa hàng tại làng Vòng, trên phố Xuân Thủy, Hà Nội.

Món ăn tiêu biểu cuối cùng trong danh sách là bún thang. Bún thang là một món ăn truyền thống lâu đời của ẩm thực Hà Nội có nguồn gốc từ các thực phẩm thừa sau Tết như thịt gà, giò, tôm nõn, củ cải khô, trứng tráng, nấm, hành, rau răm chan nước dùng ninh từ xương gà, xương lợn, tôm he. Đặc điểm của bún thang là nhạt và thanh.

Bún thang Hà Nội.

Bún thang Hà Nội.

Bún thang cũng có mặt tại nhiều quận, huyện của Hà Nội, du khách có thể ghé một số cơ sở bún thang nổi tiếng như bún thang bà Đức, Cầu Gỗ; quán Lan - phở gà đồi, bún Thang ở Trương Định;...giá cho mỗi bát bún thang dao động từ 40.000 đồng - 50.000 đồng.

Ngoài Hà Nội, các tỉnh thành phố trên cả nước cũng vừa được trao chứng nhận các món ẩm thực tiêu biểu của các tỉnh vào ngày 29/9.

Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam. Cụ thể, TP HCM có 5 món ẩm thực (cơm tấm Sài Gòn, bánh mì Sài Gòn, lẩu mắm, món cuốn Sài Gòn, mì xào giòn), Quảng Ninh có 3 món (chả mực Hạ Long, cá ngần nấu chua, rượu ba kích tím Đầm Hà). Điện Biên có 3 món (gà Mọ, nộm da trâu, cá nướng của dân tộc Thái).

Hà Giang có 3 món (cá bỗng, cháo ấu tẩu, phở ngô). Thừa Thiên - Huế có 6 món (bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc và nộm hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay), Ninh Thuận có 3 món (cừu nấu nho xanh Phan Rang, nước xương rồng Phan Rang), Kon Tum có một món (lẩu gà lá sâm). Bình Dương có ba món (gỏi gà măng cụt, cháo môn lươn, bánh bèo bì)…

Đọc tiếp

Kinh doanh theo trào lưu, những cuộc đua ngắn hạn

Kinh doanh theo trào lưu, những cuộc đua ngắn hạn

Thời gian qua, hàng loạt trào lưu về đồ ăn như bánh đồng xu phomai, trà chanh giã tay...đã thu hút đông đảo người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn khi "trend" nguội đi, nhiều hộ kinh doanh rơi vào tình cảnh ế ẩm, vắng bóng người mua.