Apple giành lại vị trí số một tại thị trường Trung Quốc

CÔNG NGHỆ TRUNG QUỐC
07:21 - 28/01/2022
Apple ghi nhận doanh số bán hàng quý IV kỷ lục nhờ iPhone 13. Ảnh: AFP
Apple ghi nhận doanh số bán hàng quý IV kỷ lục nhờ iPhone 13. Ảnh: AFP
0:00 / 0:00
0:00
Thị phần điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong quý IV năm 2021, giúp nhà sản xuất iPhone giành lại vị trí số một tại quốc gia này sau 6 năm.

Theo các nhà phân tích thị trường tại Counterpoint Research, gã khổng lồ công nghệ Mỹ có trụ sở ở bang California chiếm tới 23% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý IV. Thêm vào đó, doanh số bán hàng của hãng cũng tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã khiến Apple giành lại được ngôi vị số một tại thị trường tỷ dân sau 6 năm liên tiếp để tuột khỏi tay.

Nhờ vào dòng sản phẩm iPhone 13 được cho ra mắt thị trường vào tháng 9, tăng trưởng của Apple vẫn rất vững chắc, bất chấp doanh số bán điện thoại nói chung tại thị trường này giảm 9%.

Theo nhận định của nhà phân tích Mengmeng Zhang của Counterpoint Research, iPhone 13 mới đã thành công do sở hữu mức giá khởi điểm thấp cùng các tính năng khác như camera và đặc biệt là 5G. Công nghệ 5G hiện nay là thế hệ Internet siêu nhanh đang được triển khai nhanh chóng tại Trung Quốc.

Ngoài ra, nhà phân tích này còn bổ sung thêm nguyên nhân cho sự thành công của Apple là do đối thủ cạnh tranh chính của hãng là Huawei đang gặp phải nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một của Trung Quốc và cả thế giới, Huawei đã phải chứng kiến doanh số sụt giảm nhanh chóng và mất thị phần. Lệnh trừng phạt từ Mỹ đã khiến cho tập đoàn không thể tiếp cận được với các linh kiện và phần mềm quan trọng để sản xuất ra điện thoại của mình. Do đó, theo Counterpoint Research, Huawei hiện chỉ chiếm 7% thị phần tại Trung Quốc trong quý IV và doanh số bán hàng giảm tới 73% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng ở trên danh sách với Apple và nằm ở vị trí số 2 là nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc Vivo, với 19% thị phần. Theo sau Vivo là nhà sản xuất Oppo với 17% thị phần. Honor, thương hiệu điện thoại thông minh trước đây thuộc sở hữu của Huawei nhưng đã tách ra thành một doanh nghiệp riêng, là nhà sản xuất đứng ở vị trí thứ 4 với 15% thị phần. Xiaomi là cái tên tiếp theo với 13% thị phần.

Tất cả các thương hiệu trên đều là các nhà sản xuất điện thoại thông minh nội địa và đã mở rộng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiều nhà sản xuất ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, Counterpoint Research cho biết doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh nói chung của Trung Quốc vẫn giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có nhiều nguyên nhân cho xu hướng này, nhưng theo nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint Research, sự thiếu hụt linh kiện và linh kiện bán dẫn trên toàn cầu là nguyên nhân chính đã ảnh hưởng đến khả năng xuất xưởng điện thoại của các nhà cung cấp.

Mặt khác, chuyên gia này cũng bổ sung thêm Trung Quốc đang trải qua một môi trường kinh tế phức tạp khi xuất khẩu thúc đẩy tăng trưởng và chi tiêu trong nước vẫn còn yếu. Chi tiêu tiêu dùng chậm chạp đang là một lực cản đối với nền kinh tế Trung Quốc và cũng đóng vai trò trong sự sụt giảm doanh số của thị trường điện thoại thông minh.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.