Bão Nalgae còn cách quần đảo Hoàng Sa 550 km

Bão Nalgae Việt nAM
08:53 - 01/11/2022
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7h ngày 1/11, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12 (103 - 133km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo, bão có khả năng mạnh thêm trong 12 giờ tới, sau suy yếu dần. Trong khoảng 48 - 72 giờ bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, rồi suy yếu dần thành vùng áp thấp trên vùng biển phía tây khu vực bắc biển đông, ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Bão di chuyển về hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được 10 km. Đến 16h ngày 1/11, vị trí tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa 560 km về phía đông bắc, sức gió lúc này là mạnh nhất, mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 14.

Đến 7h ngày 2/11, tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 540km về phía đông bắc, bão bắt đầu suy yếu dần, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 10, giật cấp 12.

Đến 7h ngày 3/11, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 10km, lúc này tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía bắc đông bắc, bão suy yếu thành áp thấp với sức gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9.

7h ngày 4/11, bão suy yếu thành vùng áp thấp với sức gió dưới cấp 6, còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440km về phía bắc tây bắc.

Do tác động của bão, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 12, giật cấp 14. Có sóng biển cao 6 - 8m, vùng gần tâm bão 9 - 11m, biển động dữ dội.

Vùng biển phía tây của khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Bắc đến Tây Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9; biển động mạnh.

Công điện về chủ động ứng phó bão số 7 của Bộ Giao thông Vận tải

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó cơn bão số 7, nhằm hạn chế thiệt hại.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 7 (bão Nalgae), cảnh báo của cơ quan chuyên môn để chủ động trong công tác ứng phó.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam tiếp tục chỉ đạo hệ thống đài thông tin duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cảng vụ hàng hải và cảng vụ đường thủy rà soát, nắm chắc số lượng tàu thuyền thuộc khu vực quản lý. Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu neo đậu, tránh, trú bão, phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương trong công tác hướng dẫn tàu thuyền vào tránh, trú ở các khu neo đậu nhằm bảo đảm an toàn, đặc biệt là khu vực cửa sông.

Quản lý chặt việc rời cảng, bến của tàu thuyền, không cấp phép rời cảng cho tàu có hành trình đi vào vùng nguy hiểm, đặc biệt lưu ý những khu vực đã từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ.

Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông đường thủy ở những vị trí trọng yếu.

Triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng, bến, con người hoạt động trong phạm vi quản lý. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của bão bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố đảm bảo giao thông, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc, các trục giao thông chính.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của địa phương (Công an, Thanh tra giao thông…) trong việc tổ chức phân luồng, phân tuyến, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, đứt đường, đoạn đường bị sạt lở… nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các đơn vị bố trí vật tư, thiết bị và nhân lực ứng trực, sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra và đảm bảo giao thông thông suốt. Tăng cường tuần tra chốt gác các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như cầu đường yếu, khu vực dễ bị ngập nước, đoạn đường thường có đá rơi, đất sụt…

Có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra sự cố ngập nước, lũ quét, đá rơi, đất sụt… do ảnh hưởng của bão gây ra; Có phương án tăng bo, chuyển tải hành khách, hàng hóa trong trường hợp đường sắt bị sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn bay, không cho phép tàu bay cất cánh, hạ cánh và hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão.

Chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão triển khai ngay các biện pháp bảo vệ phương tiện, công trình nhà ga, kho hàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình diễn biến của cơn bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 7.

Đối với các Sở GTVT, cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý, sữa chữa đường bộ, đường sắt tập trung lực lượng, vật tư, thiết bị để triển khai khắc phục phục sự cố do mưa bão gây ra.

Tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương; Tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn; Phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút.

Tin liên quan

Đọc tiếp