BMW mở nhà máy xe điện 2,2 tỷ USD tại Trung Quốc để tăng cạnh tranh

XE ĐIỆN TRUNG QUỐC
09:07 - 24/06/2022
BMW chính thức khai trương nhà máy thứ 3 tập trung vào xe điện tại Trung Quốc để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ khác. Ảnh: Getty Images
BMW chính thức khai trương nhà máy thứ 3 tập trung vào xe điện tại Trung Quốc để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ khác. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm đẩy mạnh cạnh tranh với nhà sản xuất xe điện đang dẫn đầu thị trường là Tesla cùng các đối thủ nội địa khác, BMW đã chính thức khai trương nhà máy xe điện mới trị giá 2,2 tỷ USD tại Trung Quốc.

Theo CNBC đưa tin, nhà máy mới mở Lydia của BMW tại thành phố Thẩm Dương sẽ là nhà máy thứ 3 của BMW tại Trung Quốc. Tuy nhiên khác biệt với các dự án khác, đây là nhà máy được đầu tư nhiều nhất của BMW tại quốc gia này. Với mục tiêu tạo ra tính cạnh tranh cao trên thị trường xe điện ngày càng nóng, công suất của nhà máy được sử dụng chỉ để sản xuất xe điện cũng như động cơ đốt trong truyền thống.

BMW i3, chiếc sedan thể thao cỡ trung chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty dành cho thị trường Trung Quốc, đã bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Lydia vào tháng 5.

Theo bài phát biểu của ông Jochen Goller, chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn BMW tại Trung Quốc trước các hãng tin nội địa hôm 23/6, việc mở rộng cơ sở sản xuất của BMW ở Trung Quốc cho thấy công ty đang chuẩn bị cho sự phát triển hơn nữa tại thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Ngoài ra, nó cũng thể hiện sự tự tin của tập đoàn vào triển vọng dài hạn của Trung Quốc.

Trong tương lai gần, BMW đang đẩy mạnh nỗ lực điện hóa các phương tiện của mình, đồng thời đặt ra mục tiêu hơn 25% doanh số bán hàng tại Trung Quốc của tập đoàn là xe điện vào năm 2025. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn còn phải đối mặt với nhiều thử thách ở phía trước, đặc biệt là cạnh tranh với các đối thủ lớn tại đây. Trong bối cảnh Tesla và BYD – hãng xe điện được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn đang thống trị doanh số bán hàng, BMW sẽ cần phải tăng cường các nỗ lực sản xuất của mình.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô truyền thống nước ngoài như BMW và Volkswagen đã bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện và do đó đang cần phải tăng cường sản xuất. Nhà máy mới nhất của BMW tại Trung Quốc sẽ nâng công suất sản xuất hàng năm của nhà sản xuất ô tô Đức tại thị trường này lên 830.000 chiếc.

Mặt khác, giám đốc điều hành của Volkswagen Passenger Cars, Ralf Brandstaetter, cũng nói với Nikkei hồi tháng 2 rằng nhà sản xuất ô tô sẽ có thể tăng cường sản xuất tới 1 triệu xe điện mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2023.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô vốn đã phải vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu lại đang phải đối mặt với những thách thức hơn nữa tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này càng gấp rút hơn nữa khi đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc khiến nhiều thành phố lớn tại đây như Thượng Hải phải chịu phong tỏa, từ đó gây ra sự gián đoạn nguồn cung lớn hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 22/6 được CNBC trích dẫn, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết các công cụ cần thiết cho các nhà máy của công ty ở Austin và Berlin đã bị mắc kẹt ở Trung Quốc. Ngoài ra, ông nói thêm rằng hai nhà máy đang "lỗ hàng tỷ USD ngay bây giờ" vì các vấn đề chuỗi cung ứng đang cản trở sản xuất.

Đọc tiếp