Cần Thơ đề xuất xây thêm cầu qua sông Hậu vốn hơn 9.000 tỷ đồng

Hạ Tầng CẦN THƠ
11:33 - 22/02/2023
Cầu Cần Thơ nối liền giữa tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ.
Cầu Cần Thơ nối liền giữa tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ.
0:00 / 0:00
0:00
UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, kết nối Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp với tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng.

Cụ thể, theo tờ trình do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè ký ngày 20/2, Cần Thơ đề xuất dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu Thành phố Cần Thơ - Dự án 2 (Đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp).

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án hơn 9.187 tỷ đồng (tương đương hơn 374 triệu USD). Trong số đó, vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản 7.276 tỷ đồng, vốn từ ngân sách Thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác 1.911 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2023-2030, trong đó giai đoạn 2023-2026 chủ yếu tập trung cho công tác chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật.

Theo UBND TP Cần Thơ, việc xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với TP Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.

Việc xây dựng cầu Ô Môn đồng bộ với các tuyến đường kết nối nêu trên là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm giải quyết vấn đề trực tiếp trước mắt là việc đi lại của nhân dân trong khu vực và kết nối, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa được thuận tiện, dễ dàng, mang tính liên vùng Kiên Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp.

Ngoài ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.

UBND TP Cần Thơ cho biết thêm, thành phố đang triển khai thực hiện dự án phát triển Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị với tổng mức đầu tư là 344,15 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 250 triệu USD. Hợp phần 2 của dự án đang triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị quan trọng như: Cầu Quang Trung (đơn nguyên 2), cầu Trần Hoàng Na, trục đường hẻm 91 kết nối với đường Tỉnh 918, đường Hoàng Quốc Việt.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Cần Thơ đang triển khai các dự án lớn mang tính động lực phát triển thành phố và có sức lan toả vùng ĐBSCL như Đường Tỉnh 917, đường Tỉnh 918, đường Tỉnh 921, cầu Vàm Xáng và đường phía Vành đai phía Tây, với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng; các dự án đường cao tốc vùng ĐBSCL như cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau...

Qua sông Hậu, cầu Cần Thơ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010. đến Cầu Vàm Cống nối quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ và huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp hoàn thành vào năm 2019.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.