Canalys: Thị trường ô tô điện toàn cầu sẽ đạt hơn 17 triệu xe năm 2024

ev toàn cầu
14:25 - 19/02/2024
Ảnh minh họa: Hà Anh - Mekong ASEAN.
Ảnh minh họa: Hà Anh - Mekong ASEAN.
0:00 / 0:00
0:00
Bất chấp tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường ô tô điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và đạt cột mốc 17,5 triệu xe điện bán ra trong năm 2024.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, năm 2023 doanh số bán ô tô điện (EV) toàn cầu đạt 13,7 triệu chiếc, tăng 29% so với năm trước đó. Với việc duy trì đà tăng trưởng doanh số cùng triển vọng phát triển, Canalys dự báo mức tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu 27,1% vào năm 2024, đạt mức 17,5 triệu xe bán ra.

Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với doanh số đạt 7,6 triệu chiếc, chiếm khoảng 55,5% thị trường toàn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe điện ở châu Âu đạt 3,2 triệu chiếc, Bắc Mỹ khoảng 1,8 triệu chiếc. Thị trường xe điện Bắc Mỹ cũng được dự báo sẽ tăng trưởng 26,8% lên 2,2 triệu chiếc trong năm nay.

Giới chuyên gia của Canalys cho rằng, trong năm 2024 các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện ở châu Âu sẽ gặp nhiều áp lực cạnh tranh khi các hãng xe Trung Quốc đang xem thị trường này là "miếng bánh" vô cùng béo bở.

Mặc dù năm 2023 chứng kiến nền kinh tế suy thoái, lạm phát có chiều hướng gia tăng ở nhiều khu vực, quốc gia khiến người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu mua sắm ô tô cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, thị trường ô tô điện vẫn khá sôi động, khi cuộc đua điện khí hóa giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô đang diễn ra rầm rộ. Bước sang năm 2024, xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên thế giới bất chấp toàn ngành ô tô vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách.

Giới chuyên gia của Canalys chỉ ra rằng, các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực nội địa hóa trong mỗi quốc gia để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách tung ra các mẫu xe điện phù hợp với từng khu vực.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô đang cố gắng nâng cao trải nghiệm của người dùng xe điện thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc và hệ sinh thái dịch vụ thông minh.

Chi phí pin giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán ô tô điện. Xe Plug-in hybrid (PHEV) tiếp tục giành được thị phần trong 2-3 năm tới nhờ hiệu quả chi phí và khả năng thích ứng mạnh mẽ hơn.

Thời gian tới, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cần nhanh chóng triển khai các công nghệ xe điện mới, tập trung vào việc kiểm soát chi phí và nâng cao trải nghiệm của người dùng xe điện, đặc biệt là việc sạc pin.

Ông Alvin Liu, nhà phân tích tại Canalys cho biết: "Những chiếc xe điện mới hấp dẫn đã được ra mắt vào cuối năm 2023, tạo tiền đề cho năm 2024. Lấy minh chứng tại Trung Quốc, xe điện được xem là động lực tăng trưởng cốt lõi cho thị trường xe ô tô tại nước này. Xe điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến chiếm 78% thị trường vào năm 2024. Các công nghệ pin mới nhất và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giải quyết nỗi lo về sạc pin. Sự hình thành của các hệ sinh thái sạc, chẳng hạn như Liên minh hoán đổi pin sẽ tiếp tục thúc đẩy thị phần xe điện tăng trưởng", ông Alvin Liu nói thêm.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.