Cơ hội tăng trên 30% giá trị cho sản phẩm nông sản khi có chỉ dẫn địa lý

Việt Nam có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản nhưng lại chưa có được nhiều phương thức chế biến đa dạng, vì vậy chỉ dẫn địa lý sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao giá trị trên thị trường trong nước và cơ hội lớn vươn quốc tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mới đây, Cục sở hữu trí tuệ ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm chỉ dẫn địa lý số 111, 112 và 113 cho 3 sản phẩm hạt tiêu “Đắk Nông”, ốc hương “Khánh Hòa” và chè shan “Phình Hồ”.

Hạt tiêu “Đắk Nông” là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Đắk Nông được Cục cấp phép chứng nhận chỉ dẫn địa lý, đây là dấu hiệu dùng để chỉ dẫn cho các sản phẩm tiêu đen, tiêu đỏ và tiêu trắng.

Chỉ dẫn địa lý cho hạt tiêu Đắk Nông đánh dấu một thành công lớn trong việc khẳng định chất lượng, vị thế của hồ tiêu Đắk Nông trên thị trường. Các sản phẩm này có chất lượng đặc thù, được thu hoạch từ cây hạt tiêu trồng trên địa bàn tỉnh.

Đăk Nông là một trong những khu vực cho năng suất hạt tiêu cao nhất Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu hạt tiêu số 1 thế giới. Từ những năm 1980, hạt tiêu đã được phát triển tại Đắk Nông, tập trung chủ yếu ở các hợp tác xã và nông trường quốc doanh với diện tích khoảng 40 – 50 ha. Tổng diện tích trồng hiện đạt 33.591 ha, sản lượng 60.049 tấn.

Nhờ phát triển trên nền đất bazan màu mỡ nên thành phần khoáng có trong hạt tiêu của Đắk Nông cao hơn so với các vùng trồng tiêu khác. Bên cạnh đó, Đắk Nông được cộng đồng hạt tiêu trong và ngoài nước đánh giá cao là một trong những địa phương dẫn đầu phong trào sản xuất hạt tiêu sạch, an toàn.

Khu vực chỉ dẫn địa lý được bảo hộ gồm địa bàn các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đây là những nơi có yếu tố tự nhiên, thổ nhưỡng đáp ứng các tiêu chí như: Loại đất sản xuất, độ cao tuyệt đối, độ dốc, lượng mưa, nhiệt độ...

Đối với sản phẩm chè mang chỉ dẫn địa lý “Phình Hồ” dùng để phân biệt giữa giống chè shan được trồng ở khu vực có độ cao trung bình từ 1.100 mét đến 1.300 mét tại Yên Bái so với các vùng chè shan khác. Khu vực địa lý được bảo hộ là xã Phình Hồ và xã Làng Nhì thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Các nghiên cứu về chè Shan đã chỉ ra ở những nơi có độ cao lớn thì biên độ nhiệt độ ngày đêm lớn, khu vực địa lý có biên độ nhiệt ngày và đêm từ 8°C đến 10°C, ánh sáng yếu, thời gian chiếu sáng trong ngày ngắn, khí hậu ẩm và có nhiều mây mù nên đã tạo ra trong chè hàm lượng chất thơm cao hơn những nơi có độ cao thấp.

Ngoài yếu tố tự nhiên, yếu tố con người cũng góp phần không nhỏ xây dựng tính đặc thù của chè shan “Phình Hồ”. Trong quá trình sản xuất, người dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vô cơ, hạn chế việc đốn, tỉa đặc biệt là đốn đau nên thời gian tích lũy dinh dưỡng trong cây dài, tạo búp chè có chất lượng cao.

Chè được thu hái hoàn toàn bằng tay với tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá non, mỗi năm chỉ thu hái từ 3- 4 lần, không tận thu. Để tạo màu trắng đục của chè trắng, người dân phơi chè rất tỉ mẩn, chỉ phơi dưới nắng nhẹ đến khoảng 10h vào buổi sáng và luôn duy trì độ ẩm ổn định ở mức 12% đến 13% đối với chè phổ nhĩ thành phẩm. Chính vì vậy, các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu chè san Phình Hồ có mùi thơm mạnh hơn các sản phẩm của các khu vực địa lý khác.

Quy trình sạch tạo nên thương hiệu chè shan "Phình Hồ"
Quy trình sạch tạo nên thương hiệu chè shan "Phình Hồ"

Ốc hương “Khánh Hòa” là loại ốc sống trong môi trường nước biển sạch, với nhiệt độ nước trung bình dao động từ 28,9 – 30 độ C, nồng độ muối từ 32,4 – 33%, hàm lượng oxy hòa tan trong nước cao từ 5,0 – 5,3mg/l. Bởi vậy ốc hương “Khánh Hòa” có vị đặc trưng riêng biệt, không hòa lẫn với các vùng khác.

Môi trường nước biển sạch tạo điều kiện để người dân Khánh Hòa có thể chủ động được nguồn, từ đó có nhiều lựa chọn giống tốt để thả nuôi.

Tỉnh Khánh Hòa có bờ biển dài với một hệ thống vũng vịnh, đảo, bán đảo, cửa sông, đầm phá, ít bị gió bão. Đặc thù địa hình này giúp cho hình thức nuôi ốc hương tại Khánh Hòa đa dạng. Ngoài nuôi ốc hương bằng lồng trên biển, người dân địa phương còn nuôi ốc hương trong ao, trong đầm bằng cách dẫn nước từ biển.

Mặt khác, người dân tại Khánh Hòa sử dụng máy sục xới đảo nền máy thay vì dùng công cụ thô sơ. Điều đó không chỉ giúp nền đáy nuôi ốc hương sạch đều hơn mà còn phân tán đều thức ăn trong khu vực nuôi, đảm bảo trọng lượng cân của số lượng ốc.

Khu vực địa lý bảo hộ bao gồm xã Vạn Thọ, xã Vạn Phước, xã Vạn Khánh, xã Vạn Thắng, xã Vạn Hưng, xã Vạn Thạnh, thị trấn Vạn Giã thuộc huyện Vạn Ninh; Xã Ninh Phú, xã Ninh Phước…

Tiền đề để tiến tới sở hữu chỉ dẫn địa lý nước ngoài

Các sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam cần đáp ứng đủ các yêu cầu về quy mô sản xuất lớn, đồng đều; có hệ thống nhân viên sản xuất có trình độ chuyên môn cao…

Sản phẩm chỉ dẫn địa lý sẽ có lợi thế về mặt danh tiếng, đồng thời giá trị sản phẩm cũng tăng lên rất nhiều.

Thực tế cho thấy, khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, giá bán nước mắm Phú Quốc tăng từ 30-50%, chuối ngự Đại Hoàng tăng 100-130%, mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%, bưởi Phúc Trạch tăng từ 30-35%, cam Vinh tăng hơn 50% sau khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đáng chú ý là một số sản phẩm gắn chỉ dẫn địa lý cũng đã được xuất khẩu, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài như thanh long Bình Thuận, vải thiều Lục Ngạn...

Theo Bộ Công Thương, cập nhật đến 30/11/2021, Việt Nam đã bảo hộ 107 sản phẩm chỉ dẫn địa lý trong nước và 6 sản phẩm chỉ dẫn địa lý nước ngoài (bao gồm rượu mạnh Scotch whisky, rượu mạnh Cognac, đường thốt nốt Kampong Speu, hạt tiêu Kampot, thịt bò Kagoshima Wagyu và hồng Ichida).

Hồng Ichida và 5 sản phẩm khác được chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam
Hồng Ichida và 5 sản phẩm khác được chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam

Việc được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý sẽ là tiền đề để các sản phẩm tại Việt Nam có cơ hội đăng ký chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài, có cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản… từ đó tạo ra thương hiệu cho sản phẩm và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, người sản xuất.

Tại thị trường châu Âu, Việt Nam có 39 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận địa lý như nước mắm Phú Quốc, trà Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuật, bưởi Đoan Hùng…

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải đạt hai loại chứng nhận cơ bản là GolbalGap (tiêu chuẩn về thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) và chứng nhận HACCP (hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên cơ sở phân tích mối nguy hiểm và điểm kiểm soát tới hạn).

Với thị trường “khó tính” như châu Âu, người sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát trong mọi khâu sản xuất. Ngoài ra, các chủ thể sản xuất cần đảm bảo phúc lợi cho người lao động, độ tuổi lao động và vấn đề bảo vệ môi trường.

Tại Nhật Bản, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đăng ký sản phẩm chỉ dẫn địa lý, doanh nghiệp đăng ký phải chứng mình được đặc tính của sản phẩm được tạo ra từ phương pháp sản xuất đã được duy trì ổn định trong ít nhất 25 năm.

Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý sản phẩm chỉ dẫn địa lý sau bảo hộ là một thách thức lớn cho các cấp, các ngành. Việc nhanh chóng kiện toàn năng lực của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý và nâng cao nhận thức của người nông dân, nhằm tuân thủ một cách chặt chẽ quy trình trồng và sản xuất, đảm bảo đặc tính của sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu sản phẩm là yêu cầu cần thiết khi muốn tồn tại ở thị trường “khó tính” này.

8 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp ASEAN

8 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp ASEAN

Tại Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 46, các bên tham gia đã xác định 8 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác nông nghiệp khu vực, bao gồm chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi, khuyến khích áp dụng công nghệ số, thúc đẩy nông nghiệp bền vững...
Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Trong khuôn khổ Hội nghị Halal toàn quốc, tại phiên thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã nêu ra những thách thức cũng như chia sẻ về tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Halal.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đứng sau là Nam Việt...
‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với 1,33 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng về giá trị.
Campuchia dự định thành lập khu vực chuyên canh hạt điều

Campuchia dự định thành lập khu vực chuyên canh hạt điều

Campuchia dự định thành lập một khu vực chuyên canh hạt điều tại tỉnh Kampong Thom để xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Trung Đông và thị trường Liên minh châu Âu.
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Sau 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu về 2,8 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu tôm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10/2024 (1/10 - 15/10), Việt Nam xuất nhập khẩu hàng hóa với thế giới đạt 31,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Nga, với trị giá gần 3 tỷ USD.
Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Ngày 22/10 sắp tới, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Halal toàn quốc đầu tiên với chủ đề “Phát huy nội lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng ngành Halal Việt Nam phát triển bền vững”.
'Khẩn trương hỗ trợ người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh'

'Khẩn trương hỗ trợ người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh'

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh phục hồi sản xuất nông nghiệp, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, nhất là ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi con bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng...
Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Sáng 18/10, Bộ NN&PTNT, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Kỷ niệm Ngày lương thực thế giới lần thứ 44.
40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

Đây là thông tin chia sẻ tại Hội thảo chuyển đổi số trong công tác quản lý chất lượng, chế biến, phát triển thị trường nông lâm thủy sản trên địa bàn TP Hà Nội, sáng ngày 17/10.
Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng yêu cầu "thổi sức sống mới" cho ngành lúa gạo bằng công nghệ số, phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn (Hải Dương) vừa được vinh danh và được công nhận là thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.
Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Tại lễ tôn vinh "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024" tổ chức ngày 12/10 vừa qua tại Hà Nội, sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã được vinh danh vì các đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp: Làm rõ những vướng mắc về đơn giá hỗ trợ trồng rừng

Phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp: Làm rõ những vướng mắc về đơn giá hỗ trợ trồng rừng

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng trong quý 3/2024

Nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng trong quý 3/2024

Tình hình sản xuất nông nghiệp trong quý 3 vẫn duy trì đà tăng trưởng, lúa vụ đông xuân - hè thu đạt kết quả khá, đàn gia cầm ổn định, nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển, đáp ứng đủ nhu cầu nội địa và phục vụ xuất khẩu.
Nâng cao giá trị hành, tỏi Kinh Môn ở Hải Dương

Nâng cao giá trị hành, tỏi Kinh Môn ở Hải Dương

Sau nhiều năm phát triển, hành, tỏi đã khẳng định là cây trồng chủ lực trên vùng đất thị xã Kinh Môn nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung, sản phẩm có mặt trên khắp các thị trường cả trong nước và xuất khẩu.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Theo thống kê mới công bố của UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương), ước tổng thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ, ngập úng vừa qua trên địa bàn khoảng hơn 1.277 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản thiệt hại trên 520 tỷ đồng.
Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Từ ngày 3-6/10, hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 được tổ chức tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ 31 tỉnh, thành phố.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Đây là con số thống kê về thiệt hại do đợt mưa bão lịch sử vừa qua được đại diện lãnh đạo UBND thành phố Chí Linh vừa cho biết.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Xem thêm