Đến năm 2025, nền kinh tế Internet tại Việt Nam sẽ đứng thứ 2 ASEAN

KInh tế số Việt nAM
15:03 - 12/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
Các chuyên gia Malaysia cho rằng, Việt Nam có ưu thế dân số trẻ và hiểu biết về công nghệ, điều này hỗ trợ sự khởi đầu cho số hóa và mức độ thâm nhập Internet cũng đang tăng nhanh ở mức khoảng 70% dân số, chủ yếu dựa trên thiết bị di động.

70% dân số Việt Nam có sử dụng Internet

Theo báo cáo của Maybank Group từ Malaysia với chủ đề "Vietnam Economics Asia’s Next Digital Tiger - Kinh tế Việt Nam, Con hổ kỹ thuật số châu Á tương lai", được thực hiện bởi Kinh tế gia trưởng của Tập đoàn - ông Chua Hak Bin và Chuyên gia phân tích Brian Lee Shun Rong, ghi nhận nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ qua, đạt 8,2% GDP vào năm 2021.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế kỹ thuật số lên 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có ưu thế dân số trẻ và hiểu biết về công nghệ hỗ trợ khởi đầu cho số hóa, và mức độ thâm nhập Internet cũng đang tăng nhanh ở mức khoảng 70% dân số và chủ yếu dựa trên thiết bị di động.

Đặc biệt, với tốc độ Internet tại Việt Nam trong những năm trở lại đây đã tăng nhanh chóng, dự kiến nền kinh tế internet và internet di động sẽ nhanh thứ hai trong ASEAN vào năm 2025.

Ngoài ra, các chỉ số về thương mại điện tử đã tạo nền tảng cho sự mở rộng của nền kinh tế Internet. Các hoạt động giải trí như livestream bán hàng, các cuộc thi mini game trực tuyến và chương trình ca nhạc của Lazada, Shopee và MoMo đã thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng, chuyên gia Mayback Group nhận định.

Bên cạnh đó, mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến đã đạt được sức hút vào năm ngoái trong bối cảnh các đợt giãn cách và hạn chế di chuyển nghiêm ngặt. Theo báo cáo của Lazada, 58% người tiêu dùng nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến do sự tiện lợi được nâng cao.

Báo cáo cũng đánh giá: "Việt Nam có 53 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số (54% dân số) tính đến năm 2021, với 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi đại dịch bùng phát (tính đến nửa đầu năm 2021). Đại dịch đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng (97% người mua sắm kỹ thuật số tham gia mới trong đại dịch) vẫn mua sắm trực tuyến tính đến cuối năm 2021 và 99% có ý định tiếp tục làm như vậy."

Việt Nam phát triển vượt bậc về thanh toán không tiền mặt

Maybank Group dẫn khảo sát thói quen thanh toán người tiêu dùng của Visa được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9/2021, Việt Nam có tới 95% người tiêu dùng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm thẻ tín dụng, di động, ví điện tử và thanh toán bằng mã QR. Con số này cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á (93%) và chỉ kém quốc gia dẫn đầu là Singapore với 2%.

"Người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực (sau Thái Lan) về thái độ tích cực đối với thanh toán không dùng tiền mặt, cho thấy việc áp dụng sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng. 83% người tiêu dùng dự định sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt thường xuyên hơn, trong khi 77% thích các cửa hàng chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Niềm tin vào các phương pháp không dùng tiền mặt là rất cao, với 80% cho rằng không dùng tiền mặt là một cách thanh toán an toàn hơn", các chuyên gia nhận định.

Trong nhóm các trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, theo Maybank, ví điện tử đã và đang đạt được sức hút đáng kể. Theo khảo sát của Visa, 75% người tiêu dùng tại Việt Nam thích sử dụng ví điện tử hơn thẻ tín dụng, sở thích sử dụng ví điện tử đứng thứ hai ở ASEAN sau Indonesia (81%). Điều này trái ngược với các quốc gia khác như Singapore (32%) và Campuchia (32%), nơi người tiêu dùng thích sử dụng thẻ hơn. Trong đó, tại Việt Nam 44% người tiêu dùng đã sử dụng ví điện tử lần đầu tiên vào năm 2021, do đại dịch.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về vai trò, sự xuất hiện của Mobile Money, loại hình thanh toán đã được các công ty viễn thông lớn như Viettel, VNPT và MobiFone ra mắt vào đầu năm 2022 như một phần của chương trình thí điểm kéo dài hai năm nhằm thúc đẩy thâm nhập hơn về tài chính, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa.

Tính đến hiện tại, ví điện tử Momo có gần 1,1 triệu người dùng, với khoảng 660.000 người ở các vùng nông thôn. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, khoảng 80.000 doanh nghiệp đã chấp nhận phương thức thanh toán này trên toàn quốc tính đến quý 1 năm nay.

Tuy nhiên, báo cáo trích dẫn thông tin từ khảo sát của công ty cho vay SME Merchant Money có trụ sở tại Anh ghi nhận, tính đến năm 2021 Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia không có tài khoản ngân hàng cao nhất thế giới, với 69% dân số không có tài khoản ngân hàng.

Với sự phát triển của kỹ thuật số mang lại nhiều lợi thế cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ. Trong đó, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và có nhiều sự lựa chọn hơn. Sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới có thể được đặt hàng thuận tiện trên thiết bị di động và được giao đến tận nhà trong vài ngày hoặc thậm chí vài giờ, giúp tiết kiệm nhu cầu ghé thăm các cửa hàng truyền thống.

Ngoài trở thành cách thuận tiện hơn để thanh toán, "thanh toán kĩ thuật số" còn có thể cải thiện khả năng bao gồm tài chính cho những người không có ngân hàng, báo cáo nhận định.

"Có thể nói, số hóa được coi là một trong những chiến lược quan trọng để thúc đẩy phát triển và tăng trưởng dài hạn hay nói cách khác, là "vũ khí" để Việt Nam vượt bẫy thu nhập trung bình, thực thi tham vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045", các chuyên gia của Maybank Group nhận định.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.