Ford và Rivian cùng hủy bỏ kế hoạch phát triển xe điện

XE ĐIỆN MỸ
18:43 - 20/11/2021
RJ Scaringe - Nhà sáng lập Rivian cùng với Bill Ford - Chủ tịch Ford Motor. Ảnh: Ford Motor Co.
RJ Scaringe - Nhà sáng lập Rivian cùng với Bill Ford - Chủ tịch Ford Motor. Ảnh: Ford Motor Co.
0:00 / 0:00
0:00
Nhà sản xuất ôtô nổi tiếng Ford và startup Rivian gần đây đã đồng loạt công bố hủy bỏ các kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện với nhau. Thay vào đó, hai bên sẽ tập trung vào phát triển hướng đi riêng. 

Ford đã đầu tư một khoản 500 triệu USD vào Rivian năm 2019 với kế hoạch ban đầu nhằm phát triển dòng xe cao cấp Lincoln của hãng. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy vào năm ngoái. Sau đó, Ford tuyên bố hai nhà sản xuất vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội để hợp tác với nhau trong tương lai với một dự án xe điện hoàn toàn khác. Và một lần nữa, “cơ hội” mới này cũng lại bị hủy bỏ.

Người đại diện của Ford Ian Thibodeau cho biết dù không còn hợp tác nữa, Ford vẫn giữ mối quan hệ đối tác với Rivian, trong đó bao gồm 12% cổ phần có trị giá hơn 10 tỉ USD của Rivian tại đợt IPO tuần trước.

Quan chức của nhà sản xuất ôtô Ford chia sẻ: “Chúng tôi tôn trọng Rivian và cũng đã có nhiều cuộc thảo luận sâu rộng với hãng. Tuy nhiên, hai bên đã đồng ý không theo đuổi bất kì hình thức hợp tác phát triển xe cũng như chia sẻ nền tảng nào khác”.

Rivian, doanh nghiệp hiện tại đang đạt mức vốn hóa thị trường cao gấp nhiều lần Ford, cũng đã xác nhận việc hủy bỏ các kế hoạch chung này. Trong bối cảnh Ford đã tự mở rộng chiến lược phát triển xe điện và nhu cầu xe điện dành cho Rivian ngày một gia tăng, hai bên đã cùng đi đến quyết định tập trung vào các dự án cá nhân.

Mẫu xe bán tải điện R1T của Rivian. Ảnh: Rivian

Mẫu xe bán tải điện R1T của Rivian.

Ảnh: Rivian

Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley nhắc đến niềm tin đang được củng cố của hãng vào việc giành được thị phần trên thị trường xe điện là một lí do cho việc kết thúc hợp tác.

Trả lời phỏng vấn của Automotive News, nơi đưa tin đầu tiên về việc kết thúc hợp tác giữa hai hãng xe, ông Jim Farley giải thích: “Thị trường đã thay đổi rất nhiều kể từ khi chúng tôi quyết định đầu tư vào Rivian. Năng lực và phương hướng phát triển của hai bên cũng đã có nhiều sự thay đổi”. Ông còn bổ sung thêm Ford đã chắc chắn hơn về những gì cần phải làm. Hãng “cảm thấy hứng thú về tương lai của Rivian nhưng muốn tự phát triển dòng xe của chính mình”.

Trong tương lai gần, Ford đang có ý định cải thiện năng lực sản xuất của mình lên 600.000 chiếc xe điện trên toàn cầu vào năm 2030. Điều này sẽ biến hãng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai tại Mỹ sau Tesla của tỉ phú Elon Musk. Việc sản xuất được kì vọng sẽ được mở rộng lên ba mẫu xe điện mới vừa được ra mắt là Mustang Mach-E, F-150 Lightning và E-Transit.

Rivian cũng đang bận rộn với các kế hoạch của riêng mình, đặc biệt là với đơn đặt hàng 100.000 chiếc xe tải điện dùng trong giao hàng vào năm 2030 cho Amazon, một nhà đầu tư lớn khác của Rivian.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.