Gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ đồng: Lo tiền khó đến tay doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ mà Quốc hội đang bàn chỉ đơn thuần là hỗ trợ lãi suất chứ không phải hỗ trợ mở rộng các điều kiện tín dụng. Do đó, số lượng doanh nghiệp được vay theo gói này có thể không nhiều.

Gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ đồng: Lo tiền khó đến tay doanh nghiệp

Đánh giá về hỗ trợ lãi suất quy mô 40 nghìn tỷ trong 2 năm là biện pháp tác động mạnh nhất trong Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên các đại biểu Quốc hội vẫn còn nhiều băn khoăn về gói hỗ trợ này. Có đại biểu cho rằng với mức hỗ trợ 2%, doanh nghiệp tiếp tục phải đi vay và trả mức lãi suất sau hỗ trợ dao động khoảng 6-7%, rất khó khả thi với nhiều lĩnh vực đang rất yếu như du lịch, giao thông… Đó là chưa nói đến khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Trước những ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, Mekong Asean đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia xoay quanh quy mô cũng như tính hiệu quả của gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ.

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia
TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

Từ góc độ chuyên gia tài chính, ông đánh giá ra sao về gói hỗ trợ lãi suất trị giá 40 nghìn tỷ trong dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ triển khai Chương trình phục hồi mà Chính phủ vừa trình Quốc hội?

Gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ trong 2 năm, như vậy mỗi năm 20 nghìn tỷ. Với mức hỗ trợ lãi suất 2%, đồng nghĩa mỗi năm sẽ có 1 triệu tỷ tín dụng giá rẻ được bơm ra nền kinh tế, 2 năm là 2 triệu tỷ.

Với quy mô tín dụng toàn nền kinh tế hàng năm khoảng 10 triệu tỷ/ năm như hiện nay, mức hỗ trợ lãi suất 1 triệu tỷ/ năm cũng không phải lớn. Hơn nữa, cũng chỉ những doanh nghiệp nào đảm bảo đủ các điều kiện tín dụng của ngân hàng thì mới được vay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã công bố hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 rồi. Cho nên tôi cho rằng gói này không làm cung tín dụng bị mở rộng một cách thái quá không kiểm soát được, vượt trần của NHNN hay gây rủi ro lạm phát.

Về nguồn lực huy động cho gói này, nếu lấy từ ngân sách Nhà nước (NSNN) thì tốt nhất là phát hành trái phiếu Chính phủ, các ngân hàng thương mại mua. Ngân hàng thương mại mua không hết thì NHNN mua.

Đặc biệt, trong dự thảo Nghị quyết Chính phủ vừa trình Quốc hội thì có một câu hoàn toàn mới là cho phép các NHNN mua trái phiếu Chính phủ. Trước đây luật không cho điều đó, thì giờ đây dự thảo Nghị quyết mới đã mở ra cánh cửa này.

Ảnh tác giả

"Tôi đánh giá việc cho phép NHNN mua trái phiếu Chính phủ là điều mới nhất, tiến bộ nhất của dự thảo Nghị quyết này, nó giúp gỡ những nút thắt trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Bởi vì ta phải tính trong tương lai còn nhiều khủng hoảng cần huy động nguồn lực chứ đâu chỉ có mỗi khủng hoảng này".

TS. Lê Xuân Nghĩa

Thời gian qua, một số doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề kiến nghị về việc gặp khó khăn khi tiếp cận tín dụng do không đáp ứng đủ điều kiện nhận hỗ trợ tín dụng. Vậy gói hỗ trợ lãi suất sắp tới có giải quyết được vấn đề này không, thưa ông?

Đúng là nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn rất lớn về dòng tiền mà không tiếp cận được vốn, do khó khăn về tài sản đảm bảo hoặc có lịch sử nợ xấu được giãn hoãn. Thường thì những doanh nghiệp này không đủ điều kiện vay ngân hàng. Do vậy, lo ngại của họ về khả năng tiếp cận vốn trong Chương trình phục hồi tới đây, đặc biệt là gói hỗ trợ lãi suất nếu có cũng đúng thôi.

Có thể nói đến nay, số doanh nghiệp còn đủ điều kiện để vay tín dụng ngân hàng còn không nhiều, tức là các khoản vay mới sắp tới chắc chắn cũng không phải nhiều. Trong khi đó, gói hỗ trợ lãi suất đang đề xuất chỉ đơn thuần là hỗ trợ lãi suất chứ không phải hỗ trợ mở rộng các điều kiện tín dụng để doanh nghiệp vay được. Do đó, số lượng doanh nghiệp được vay theo gói này chắc là cũng không nhiều.

Nỗi lo lớn hơn là khi NHNN tuyên bố ngừng gói giãn hoãn nợ đang triển khai hiện nay thì tình cảnh doanh nghiệp chắc chắn sẽ khó khăn hơn.

Ảnh tác giả

"Nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện tiếp cận tín dụng trước đây, rất có khả năng doanh nghiệp vẫn sẽ đứng ngoài cuộc trong gói hỗ trợ tín dụng mới của ngân hàng".

TS. Lê Xuân Nghĩa

Theo như ông nói, có phải gói hỗ trợ lãi suất này nhiều khả năng chưa thể giải bài toán khát vốn của doanh nghiệp? Vậy nếu triển khai gói này, ngành ngân hàng có thể cung cấp hỗ trợ gì thêm để gỡ phần nào nút thắt hay không?

Đúng vậy, tôi cho rằng gói hỗ trợ lãi suất này không thể trực tiếp hỗ trợ được cho những doanh nghiệp đang thực sự cần vốn để phục hồi lại sản xuất do rào cản điều kiện tín dụng.

Về phía ngân hàng, họ cũng không làm khác được. Ngân hàng khi cấp tín dụng phải đảm bảo đúng các điều kiện trong Luật các tổ chức tín dụng về an toàn tín dụng, phòng ngừa rủi ro tín dụng. Những quy định đó mang tính chất luật lệ rồi, không thể bỏ được.

Nhìn chung, ở các nước, họ ít sử dụng gói hỗ trợ lãi suất này. Chính phủ các nước thường đứng ra bảo lãnh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có khả năng phục hồi vay vốn bất luận doanh nghiệp có đủ điều kiện hay không. Chỉ khi Chính phủ bảo lãnh thì mới có "tiền tươi thóc thật" hỗ trợ doanh nghiệp.

Thêm nữa việc thực hiện gói này còn có nguy cơ đi ngược lại xu thế của thế giới, khi thế giới bắt đầu tăng lãi suất để trung hòa chính sách tiền tệ nới lỏng thì Việt Nam lại tìm các biện pháp giảm lãi suất. Do đó cần cân nhắc cả về hiệu quả và rủi ro khi quyết định thực hiện hỗ trợ lãi suất.

Nhiều đại biểu quan ngại chưa tung ra hỗ trợ nhưng thị trường chứng khoán đã sốt, giá bất động sản bị đẩy lên nhiều lần. Ý kiến của ông về nguy cơ Chương trình phục hồi nói chung và gói hỗ trợ lãi suất nói riêng làm phình to bong bóng tài chính và bất động sản?

Về bong bóng thị trường tài sản, đặc biệt bất động sản, thì tôi đánh giá đây là một rủi ro thực sự. Sau vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm, dường như có làn sóng sốt đất lan tỏa ra toàn quốc. Nhiều phiên đấu giá ở các tỉnh bị dừng lại vì đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Có hiện tượng giá đất đang bị đẩy lên rất ghê, có nơi lên không chỉ vài chục phần trăm mà hàng trăm phần trăm.

Trong khi đó, các dự án được cấp phép rất ít, làm trầm trọng thêm tình trạng nguồn cung hạn hẹp. Có dấu hiệu thị trường bất động sản bị lũng đoạn bởi hiện tượng độc quyền, độc quyền nhóm. Rồi hiện tượng đầu cơ thứ cấp, mua để đấy khiến bất động sản không đến tay người dùng cuối cùng. Giá treo trên trời trong khi giao dịch thực tế rất ít. Đây là dấu hiệu của bong bóng bất động sản bắt đầu xuất hiện.

Do đó, cần có các giải pháp từ NHNN và Chính phủ để kiềm chế sự nóng lên của thị trường bất động sản, nhất là khi bắt đầu thực hiện Chương trình phục hồi tới đây. Vì nguồn cơn vấn đề chủ yếu bắt nguồn từ tâm lý thị trường thôi.

Về thị trường chứng khoán có nóng lên trong thời gian qua, bên cạnh những rủi ro thì cũng cần thấy những điểm tích cực rằng thị trường được nâng đỡ bởi những yếu tố vĩ mô rất tốt: lạm phát thấp, lãi suất thấp, tỷ giá hối đoái ổn định, triển vọng phục hồi kinh tế khá tốt…

Trong thời gian tới, biện pháp đảm bảo ổn định thị trường là một mặt tạo điều kiện cho nhà quản lý tăng cường khả năng giám sát thị trường, thúc đẩy tính minh bạch thị trường, mặt khác cần giúp nhà đầu tư nhận ra rằng muốn tránh rủi ro thì cách tốt nhất không phải tháo chạy mà là đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách khoa học trên nền tảng thông tin thị trường lành mạnh.

Ảnh tác giả

"Cần giúp nhà đầu tư nhận ra rằng muốn tránh rủi ro thì cách tốt nhất không phải tháo chạy mà là đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách khoa học trên nền tảng thông tin thị trường lành mạnh".

TS. Lê Xuân Nghĩa

Vậy còn rủi ro lạm phát và nợ xấu thì sao, thưa ông?

Về lạm phát thì tôi nghĩ không có gì phải lo ngại. Lạm phát của năm 2022 phải có độ trễ đâu đó từ năm 2021. Trong khi năm 2021 lạm phát rất thấp, cả năm chỉ 1,84%, là mức rất thấp. Tăng trưởng tín dụng cũng chỉ ở mức 12,9%. Các gói kích thích kinh tế cũng rất nhỏ, không có khả năng tạo ra sức cầu lớn trong trung hạn. Do đó, lạm phát cầu kéo dù có cũng không đáng kể, không gây hiệu ứng lớn trong năm 2022.

Trên thị trường quốc tế, năm 2022, lạm phát dự kiến giảm nhẹ so với năm 2021, sức ép lạm phát nhập khẩu sẽ nhẹ nhàng hơn năm nay.

Nợ xấu thì là rủi ro lớn nhất. Con số chính thức cho thấy nợ xấu tiềm ẩn đâu đó khoảng 8%. Tỷ lệ nợ xấu tiềm ẩn 8% là một con số khổng lồ và rất có thể sẽ trở thành hiện thực khi NHNN ngừng chương trình giãn hoãn nợ.

Con số này thậm chí còn có nguy cơ lớn hơn do nhiều khoản nợ hiện đã được đảo nợ thông qua việc phát hành trái phiếu trong thời gian vừa qua. Theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế, nợ xấu thực tế có thể lên tới 10%. Đây là vấn đề cần được đánh giá nghiêm túc và có chiến lược xử lý mang tính trung hạn chứ không làm nhanh được.

Ảnh tác giả

"Theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế, nợ xấu thực tế có thể lên tới 10%. Đây là vấn đề cần được đánh giá nghiêm túc và có chiến lược xử lý mang tính trung hạn".

TS. Lê Xuân Nghĩa

Thêm nữa, cần nhớ rằng rủi ro nợ xấu gắn liền với thị trường bất động sản. Cho nên nếu ta kiểm soát được thị trường bất động sản, để thị trường này phát triển ổn định và lành mạnh thì việc xử lý nợ xấu có thể bớt đi nhiều trở ngại. Ngược lại, nếu để bong bóng bất động sản hình thành và vỡ thì cả thị trường nhà đất trở về tình trạng đóng băng, nợ xấu ngân hàng khi đó có thể trở thành một rủi ro đe dọa cả hệ thống tài chính.

Tức là cần rà soát toàn bộ trái phiếu bất động sản cũng như tín dụng có liên quan đến bất động sản để có lộ trình từng bước xử lý nợ xấu. Ngoài ra, cần kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng của thị trường bất động sản vì nó chính là tài sản đảm bảo của các món nợ xấu đó. Một khi thị trường bong bóng và đóng băng thì giá trị tài sản đảm bảo của các món nợ này sẽ tụt dốc còn rất thấp, vô cùng nguy hiểm cho an toán hệ thống ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Với chỉnh thể to lớn sau sáp nhập, các đại biểu cho rằng TP HCM cần có những cơ chế khác biệt và rộng mở để tự do sáng tạo, phát triển bứt phá.
Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp để tạo sinh kế, cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Trong bối cảnh đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khung, đại biểu cho rằng công tác giám sát cần được đẩy mạnh hơn để đảm bảo tinh thần và ý chí lập pháp của Quốc hội.
Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng chiến lược quốc gia về văn hoá và lối sống trong kỷ nguyên số, gắn với gia đình, nhà trường, cộng đồng và không gian mạng.
Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cây công nghiệp hoặc sản phẩm đặc thù sẽ giúp hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người dân, thay vì cấp phát nhỏ lẻ.
Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Theo đại biểu Quốc hội, tuổi thọ của nam giới Việt Nam đang ngắn hơn nữ giới khoảng 5 năm. Nếu không có giải pháp, gia đình và xã hội sẽ thiếu đi trụ cột, là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn, bất bình đẳng ở phụ nữ tuổi xế chiều.
Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, việc sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá và khắc phục các tồn tại hiện nay.
Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Chiều ngày 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Vấn đề chồng chéo quy hoạch được một số đại biểu quan tâm.
Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đại biểu QH Cần Thơ kiến nghị loạt giải pháp, đề xuất nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các cực tăng trưởng năng động như Cần Thơ, vùng động lực tăng trưởng ĐBSCL.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Theo đại biểu Quốc hội, quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh chính là “vòng gác đầu tiên” của hệ thống pháp luật để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đổi mới giáo dục trước hết phải chuyển từ mục tiêu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Với quan điểm không thể để lao động sáng tạo trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động, đại biểu cho rằng cần có giải pháp đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền tác giả và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những thay đổi rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hạ tầng và dịch vụ xã hội được nâng cấp, sinh kế người dân được cải thiện.
Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, văn hoá, đạo đức cần được quan tâm song hành với việc phát triển AI để đảm bảo công nghệ phải phục vụ con người chứ không thay thế con người.
'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

Theo đại biểu Quốc hội, một số lĩnh vực đặc thù như y khoa, cần có quy định nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật Giáo dục đại học.
Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Các đại biểu đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ, kể cả khu vực nông thôn hay đô thị.
Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Việc đánh giá công chức theo tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân.
Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Các đại biểu cho rằng hàng không tầm thấp đang rất nhiều tiềm năng, không chỉ mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Về quy hoạch cảng hàng không, các đại biểu cho rằng phải tính hiệu quả đầu tư công và liên kết vùng, đồng thời có yêu cầu đồng bộ hạ tầng kết nối.
Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, ảnh hưởng đến sức khoẻ thì còn lại chỉ cần tuân thủ điều kiện, không phải xin giấy phép kinh doanh.
Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

'Không để ai bị bỏ lại phía sau' - chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước luôn được đề cao trong suốt tiến trình vận động của đất nước, hướng tới việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho người nghèo, nỗ lực vì mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển chung.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Xây dựng nền kinh tế tự cường, tự chủ là mục tiêu then chốt đang ngày càng được thể chế hoá rõ nét trong các quyết sách của Quốc hội, loạt bài của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Khu vực kinh tế tư nhân đang khoác lên mình một sứ mệnh lịch sử cùng xây dựng tương lai thịnh vượng cho quốc gia, dân tộc, loạt bài đặc biệt của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Quốc hội khoá XV, với sự thay đổi mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo sự phát triển, đã và đang góp phần tạo ra những động lực mới, hứng khởi mới cho cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và tự chủ.
'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

Theo đại biểu Quốc hội, nguyên nhân ngập lụt không chỉ do mưa lớn, thời tiết cực đoan mà chủ yếu là do hành lang thoát lũ bị hẹp, bị san lấp hoặc đầu tư thành các khu đô thị.
Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Theo đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược và phải đi cùng với kiến trúc.
Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đánh thuế chuyển nhượng vàng thì cần phân biệt rõ giữa hoạt động đầu cơ, kinh doanh và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm tiết kiệm.
Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật sẽ giúp phát hiện các vấn đề khi triển khai trong thực tiễn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Theo đại biểu Quốc hội, cần có cơ chế để kết nối các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân, xây dựng hệ sinh thái liên kết "đa nhà", để doanh nghiệp "không bơi một mình mà bơi theo đàn".
Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Theo đại biểu, giá nhiều loại hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu, chi phí thuê nhà... đều tăng; vì vậy mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Các đại biểu cho rằng việc xây dựng cảng hàng không dân dụng cần xem xét trong quy hoạch tổng thể và dựa trên thực tế sử dụng công suất để tránh lãng phí.
Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long mong có thêm cơ chế đặt hàng, đấu thầu minh bạch và ưu tiên hàng Việt trong các dự án quốc gia.
Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê phân tích, để đạt được tăng trưởng cả năm 8,3% thì quý IV/2025 phải tăng 9,5%; còn để tăng trưởng 8,5% thì quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Xem thêm