Máy bay Trung Quốc có thể đạt gần vận tốc âm thanh khi đâm xuống đất

Hàng KHông TRUNG QUỐC
11:43 - 23/03/2022
Một chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của China Eastern Airlines, tương tự chiếc gặp nạn hôm 21/3. Ảnh: Bloomberg
Một chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của China Eastern Airlines, tương tự chiếc gặp nạn hôm 21/3. Ảnh: Bloomberg
0:00 / 0:00
0:00
Theo phân tích từ các dữ liệu thu được, chiếc máy bay Boeing 737 - 800 của hãng China Eastern Airlines gặp nạn hôm 21/3 có thể đang lao với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh trong khoảnh khắc trước khi đâm xuống sườn đồi ở tỉnh Quảng Tây và nổ tung.

Dữ liệu từ Flightradar24, trang web chuyên theo dõi thông tin máy bay và các tuyến đường bay theo thời gian thực, cho thấy chiếc Boeing 737 - 800 gặp nạn tại Quảng Tây đang bay với tốc độ hơn 966 km/h và đôi khi còn vượt quá 1.126 km/h trước khi lao xuống mặt đất.

Tuy dữ liệu của Flightradar24 bao gồm tốc độ của máy bay, nhưng tốc độ này lại được được tính toán dựa trên chiều ngang trên mặt đất. Các ước tính tốc độ dựa trên tốc độ di chuyển của máy bay phản lực giữa hai điểm và không tính đến hướng gió hoặc các điều kiện khí quyển khác. Do đó, trên thực tế, tốc độ của máy bay có thể cao hơn.

Dù các video chưa được xác minh cho thấy hình ảnh chiếc máy bay đã lao xuống ở một góc rất dốc so với mặt đất. Hiện tốc độ di chuyển chính xác của nó thời điểm va chạm vẫn chưa được làm rõ. Đợt truyền dữ liệu cuối cùng mà Flightradar24 ghi nhận được diễn ra khi máy bay vẫn đang ở độ cao khoảng 975m trên không.

Khoảng 40 giây trước lần truyền dữ liệu cuối cùng, dữ liệu cho thấy chiếc máy bay gặp nạn đã ngừng hạ độ cao và lấy lại độ cao được một vài giây trước khi tiếp tục hạ nhanh. Theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia, chiếc máy bay khi đó vẫn bay nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ trung bình. Thông thường, máy bay phản lực không bay quá 463 km/h ở độ cao dưới 3.048m. Tuy nhiên dữ liệu của Flightradar24 lại cho thấy chiếc máy bay của China Eastern Airlines vẫn luôn bay với tốc độ khoảng 756 km/h trở lên ở độ cao này.

Giáo sư John Hansman, ngành hàng không và du hành vũ trụ của Viện Công nghệ Massachusetts nhận định, dữ liệu sơ bộ cho thấy chiếc máy bay đang bay ở gần tốc độ âm thanh khi lao thẳng xuống sườn đồi. Cụ thể, ông cho biết âm thanh truyền đi với vận tốc 1.224 km/h ở mực nước biển, nhưng chậm dần theo độ cao khi nhiệt độ không khí giảm xuống và ở khoảng 1.066 km/h ở độ cao 10.668 mét.

Dữ liệu tốc độ kết hợp với các video quay hiện trường chưa được kiểm chứng cho thấy rằng chiếc máy bay đã bắt đầu lao xuống mặt đất ở một góc dốc và va chạm với một lực rất lớn. Theo các chuyên gia, tác động lớn như vậy sẽ làm phức tạp thêm nhiệm vụ cho các nhà điều tra. Nguyên nhân là điều này có thể làm mất bằng chứng và trong một số trường hợp hiếm, làm hỏng dữ liệu và máy ghi âm của máy bay được thiết kể để chống chịu các vụ va đập và tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Quảng Tây. Ảnh: Xinhua

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Quảng Tây. Ảnh: Xinhua

Ông Bob Mann, chủ tịch của công ty tư vấn R.W. Mann & Co. nhận định, đây là một vụ tai nạn mang năng lượng cực cao. Ông cho biết chiếc máy bay này gần như đã bốc hơi theo đúng nghĩa đen và câu trả lời cho việc liệu máy ghi dữ liệu chuyến bay, máy ghi âm buồng lái hoặc máy ghi truy cập nhanh có còn tồn tại được không vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Ngược lại, ông James Cash, cựu cố vấn kỹ thuật trưởng của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, lại cho biết hộp đen trên các mẫu máy bay hiện đại có khả năng sống sót tốt trong các vụ va chạm tốc độ cao. Hơn nữa trong các vụ va chạm, dù các bảng mạch lưu trữ dữ liệu thường bị đứt khỏi lớp bảo vệ bên ngoài của máy ghi nhưng dữ liệu thường vẫn có thể được trích xuất ngay cả khi chúng bị hỏng.

Tuy nhiên điều khó khăn nhất chính là làm thế nào để có thể tìm ra nó. Ông cho rằng hộp đen có thể đã bị lẫn ở đâu đó trong lòng đất nhưng nhìn chung, mọi dữ liệu vẫn ổn.

Tại cuộc họp hôm 22/3, ông Zhu Tao, quan chức của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cập nhật tình hình rằng các hộp đen hiện vẫn chưa được tìm thấy. Thêm vào đó, những nhân viên thực hiện công tác tìm kiếm sẽ không được hỗ trợ bởi đèn hiệu từ hộp đen vì chúng chỉ được kích hoạt khi ở dưới nước.

Hai hộp đen ghi lại các số liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái trao đổi của phi công sẽ giúp các nhà điều tra tìm thấy tốc độ chính xác của máy bay, cũng như những thông tin thời điểm trước tai nạn. Tuy nhiên, nếu như thiết bị này không được tìm thấy vì lý do nào đó, các chuyên gia khí động học vẫn có thể thực hiện các phân tích mở rộng để ước tính được tốc độ của máy bay một cách chính xác.

Theo phát ngôn viên Adam Kress của công ty hàng không vũ trụ Honeywell International – công ty cung cấp thiết bị hộp đen ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay cho chiếc Boeing 737 – 800 của China Eastern Airlines, các bộ phận này được lắp đặt cho máy bay khi chúng còn rất mới và vẫn ở trong tình trạng tốt.

Trong khi đó, tuy các nhà điều tra tai nạn hàng không đã có khoảng thời gian nhiều thập kỷ để hoàn thiện kỹ năng của mình nhờ những kinh nghiệm tích lũy được, nhưng một số tác động từ bên ngoài vẫn có thể xóa sổ các bằng chứng tai nạn.

Theo báo cáo sơ bộ từ Ethiopia, khi chiếc máy bay 737 MAX của hãng hàng không Ethiopia Airlines gặp tai nạn vào năm 2019, cảm biến trên mũi máy bay – bộ phận có ghi nhận lại dữ liệu về vụ tai nạn – đã không bao giờ được tìm thấy sau khi chiếc máy bay lao xuống đất ở tốc độ cao.

Đọc tiếp