Ông Elon Musk đề xuất Twitter tính phí 8 USD/tháng cho mỗi tick xanh

twitter MỸ
08:08 - 02/11/2022
Trụ sở Twitter tại San Francisco, California. Ảnh: Reuters
Trụ sở Twitter tại San Francisco, California. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Theo CEO mới của Twitter Elon Musk hôm 1/11, nền tảng này sẽ tính phí 8 USD/tháng cho những người dùng muốn duy trì tick xanh của mình, trong một nỗ lực tăng lượng đăng ký và giảm phụ thuộc vào quảng cáo.

Tick xanh là một biểu tượng xuất hiện bên cạnh tên người dùng trên nền tảng mạng xã hội với mục đích xác nhận tài khoản đó thuộc về một người hoặc một công ty có quyền sở hữu. Dấu tick xanh cũng thường xuất hiện bên cạnh tên những người nổi tiếng bao gồm các ngôi sao hay chính trị gia.

Twitter đang cung cấp tính năng này miễn phí cho tất cả mọi người, tuy nhiên tân giám đốc điều hành Elon Musk lại có kế hoạch khác. Theo Reuters trích dẫn, ông gọi hệ thống “lãnh chúa và nông dân” giữa những người có và không có tick xanh trên Twitter là vô cùng “nhảm nhí”.

Do đó để có thể đem lại “quyền lực cho mọi người”, tick xanh sẽ được định giá duy trì 8 USD/tháng. Ngoài ra, nó cũng sẽ được điều chỉnh dựa theo từng quốc gia “tương xứng theo sức mua tương đương”.

Những người trả phí cho dịch vụ tick xanh sẽ được ưu tiên trong các câu trả lời, đề cập và tìm kiếm. Đồng thời, những người này có thể đăng video và âm thanh dài hơn trong khi chỉ phải nhìn thấy một nửa số lượng quảng cáo trên newsfeed của mình.

Ngoài người dùng Twitter, ông Elon Musk cũng đưa ra một lựa chọn người dùng trả phí cho các “nhà xuất bản sẵn sàng làm việc với Twitter".

Ngay sau thông báo này, trên Twitter đã mở một cuộc bình chọn xem người dùng có sẵn sàng trả tiền để duy trì tick xanh của mình hay không. Reuters cho biết có tới 80% từ chối trả tiền trong khi có 10% cho biết sẵn sàng trả 5 USD/tháng, một mức giá thấp hơn.

Nội dung một twit của ông Elon Musk gọi hệ thống “lãnh chúa và nông dân” giữa những người có và không có tick xanh của Twitter là “nhảm nhí”.

Các nỗ lực này của ông Elon Musk là nhằm tăng doanh thu từ việc đăng ký và giảm phụ thuộc vào quảng cáo cho Twitter. Trước đó, nền tảng này đã ra mắt một dịch vụ đăng ký mang tên Twitter Blue hồi tháng 6/2021 và cung cấp quyền truy cập vào các tính năng như tùy chọn chỉnh sửa tweet. Tuy nhiên cho tới hiện tại, dịch vụ này không tỏ ra thu hút được người dùng.

Kể từ khi hoàn thành thương vụ mua lại Twitter với mức giá 44 tỷ USD, tỷ phú Elon Musk đã thực hiện nhiều thay đổi với nền tảng mạng xã hội này. Đặc biệt, S&P Global Ratings đã hạ cấp Twitter xuống hạng B do số nợ tăng "đáng kể" sau thương vụ mua lại.

Trong bối cảnh đó, ông Elon Musk đã sa thải nhiều lãnh đạo hàng đầu bao gồm cựu Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal và Giám đốc tài chính Ned Segal ngay sau khi tiếp quản công ty.

Tới ngày 1/11, giám đốc quảng cáo của Twitter là bà Sara Personette thông báo mình sẽ nối bước các lãnh đạo trước của tập đoàn và từ chức. Nguyên nhân được những người đứng đầu tập đoàn này đưa ra là sự không chắc chắn về việc Twitter sẽ thay đổi như thế nào dưới thời ông Elon Musk.

Ngoài bà Sara Personette, Giám đốc Con người và Đa dạng Dalana Brand của Twitter cũng đã thông báo từ chức trong một bài đăng trên LinkedIn hôm 1/11. Giám đốc phụ trách công nghệ cốt lõi Nick Caldwell là một lãnh đạo khác xác nhận sự ra đi của mình trên Twitter với động thái thay đổi tiểu sử hồ sơ của mình thành cựu thành viên Twitter vào tối 31/10.

Để giải quyết các vấn đề liên quan tới quảng cáo, nhóm của ông Elon Musk sẽ gặp gỡ các nhà quảng cáo trong tuần này tại New York. Cuộc họp này có thể giúp các thương hiệu quyết định xem nên tiếp tục hay từ bỏ nền tảng Twitter.

Các chính sách mới của ông Musk đang gặp phải nhiều phản đối, đặc biệt là bởi một liên minh của hơn 40 tổ chức vận động bao gồm NAACP và Free Press. Cụ thể, các tổ chức này đã gửi một bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter ngày 1/11 yêu cầu rút quảng cáo của họ nếu ông Musk là người chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này.

Mặt khác, các chuyên gia cho biết nội dung thù hận đã tăng vọt kể từ khi ông hoàn thành việc mua lại Twitter. Viện nghiên cứu về lây nhiễm mạng cho biết việc sử dụng các từ ngữ mang tính xúc phạm đã tăng gần 500% trên Twitter ngày 28/10.

Phản ứng lại lo lắng, ông Elon Musk tuyên bố "cam kết của Twitter đối với sự an toàn của thương hiệu là không thay đổi".

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.