Nguồn cung hàng dồi dào trong dịp Tết Nguyên đán 2023. |
Báo cáo nghiên cứu thị trường nhóm hàng tiêu dùng nhanh của Kantar cho thấy, trái ngược với sự giảm sút do hạn chế đi lại và tập trung đông người năm 2022, đà tiêu thụ năm 2023 đã tăng mạnh và mang lại lợi ích cho thị trường nước ngọt có gas và bia.
Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các cửa hàng quy mô lớn như và siêu thị đang trên đà phục hồi sau sự sụt giảm đáng kể trong quý III/2021. Xu hướng này xảy ra tương tự với cửa hàng đồ đặc sản và chợ đồ tươi sống – những ngành hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch.
Các kênh này đã chứng kiến sự tăng trưởng giá trị hằng năm tích cực kể từ năm 2021. Hơn nữa, Kantar cũng ghi nhận các cửa hàng lớn và siêu thị vẫn là những kênh mua sắm được ưa chuộng nhất trong các dịp trước Tết.
Trong khi đó, mức tăng trưởng của mua sắm online đang chững lại, nhưng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số. Do ngày càng nhiều mặt hàng phục vụ mùa lễ hội xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử, cùng với nhu cầu ngày càng tăng của người mua về một hình thức mua sắm tiện lợi, kênh trực tuyến vẫn tiếp tục là phương thức mua sắm Tết dễ dàng và nhanh gọn.
Sau hai mùa Tết với mức tăng trưởng sụt giảm, triển vọng nhóm hàng tiêu dùng nhanh Tết 2023 được Kantar dự báo sẽ cải thiện. Đó là bởi nền kinh tế Việt Nam nói chung đã phục hồi và người tiêu dùng cũng có cái nhìn tích cực về kinh tế.
Giá trị hàng tiêu dùng nhanh dịp Tết 2023 dự kiến sẽ tăng 7 - 9% so với năm ngoái, với động lực chính là sự gia tăng của mức giá trung bình. Khi áp lực từ lạm phát vẫn còn hiện hữu, người mua sắm siết chặt hầu bao và áp dụng các chiến lược khác nhau để thích ứng với tình hình kinh tế.
Mặt khác, khả năng chi tiêu cũng tăng lên khi hai ngày lễ lớn Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán 2023 diễn ra liên tục trong một tháng.
Tăng trưởng của các loại hình phân phối. Nguồn: Báo cáo của Kantar. |
Chi tiêu tiêu dùng nhanh bị cản trở bởi “những cơn gió ngược” của nền kinh tế
Tuy nhiên, Kantar cũng ghi nhận sự tăng trưởng của nhóm hàng tiêu dùng nhanh bị cản trở do mối lo ngại ngày càng tăng của người tiêu dùng về vấn đề thu nhập và việc làm trong những tháng gần đây.
Cụ thể, suy thoái kinh tế thế giới đã được Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, dự báo GDP toàn cầu năm 2023 sẽ giảm xuống còn 2,7%, tức giảm 0,5% so với GDP dự báo cho năm 2022. Hơn một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp và ba nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, tiếp tục tăng trưởng chậm lại.
Trong vài tháng gần đây, suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm sức tiêu thụ và nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu. Do đó, các nhà máy tại Việt Nam, đặc biệt là các ngành may mặc, dệt may, sản xuất giày dép đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm đơn hàng từ nước ngoài. Hệ quả là các nhà sản xuất, nhà máy phải cho công nhân nghỉ Tết sớm hoặc tiến hành sa thải hàng loạt.
Sa thải hàng loạt ảnh hưởng tinh thần nghỉ lễ. Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ giữa năm đến nay có 41.500 công nhân bị cắt hợp đồng lao động. Ngoài ra, các vấn đề sản xuất đã ảnh hưởng đến 472.000 công nhân, nghĩa là ít nhất 430.000 người có nguy cơ bị giảm giờ làm hoặc bị gián đoạn việc làm.
Nhiều công nhân bị sa thải đã quyết định trở về quê sớm hơn để dành thời gian cho gia đình. Điều này có thể dẫn đến hai tác động, trong đó người tiêu dùng thuộc tầng lớp lao động sẽ tìm cách để tiêu xài sau Tết và họ có sự chuyển hướng mua hàng tiêu dùng nhanh từ khu vực thành thị về nông thôn.
Biến động giá dầu. Đối mặt với tình hình chính trị toàn cầu và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, người tiêu dùng Việt Nam phát sinh nỗi lo về sự biến động của giá dầu. Đây là một trong hai mối quan tâm lớn nhất của người dân sinh sống tại thành thị, kể từ quý I/2022.
Giá xăng tăng cao làm tăng chi phí nguyên liệu thô, kéo theo sự gia tăng của dịch vụ, phí và lệ phí. Điều này có nghĩa là các gia đình phải đánh giá lại ngân sách và cắt giảm những khoản chi tiêu tuỳ ý trong dịp mua sắm cuối năm.
Kantar là công ty có trụ sở tại Vương Quốc Anh, được thành lập năm 1993, với lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn và tầm nhìn thị trường. Kantar là một mạng lưới gồm có 12 công ty, với khoảng 28.500 nhân viên làm việc tại 100 quốc gia về lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn.