Tháng Tết thị trường ô tô sôi động nhất trong 3 năm

Ô TÔ Việt nAM
08:57 - 11/03/2022
Thị trường ô tô sôi động trong những tháng đầu năm 2022. Nguồn: Tạp chí Tài chính.
Thị trường ô tô sôi động trong những tháng đầu năm 2022. Nguồn: Tạp chí Tài chính.
0:00 / 0:00
0:00
Trong tháng 2 trùng vào dịp Tết Nguyên đán, lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam có giảm so với tháng 1 nhưng vẫn được đánh giá đã phục hồi đầy ấn tượng khi tăng 68% so với cùng kỳ nhiều khó khăn do dịch Covid-19 hồi năm ngoái.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong nước tháng 2/2022 đạt 22.802 xe, giảm 26% so với tháng 1 nhưng tăng 68% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, đây là tháng Tết bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó gồm 17.541 du lịch; 4.782 xe thương mại và 479 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 31%; xe thương mại giảm 7,6% và xe chuyên dụng tăng 67% so với tháng trước.

Theo nguồn gốc xuất xứ của xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.528 xe, giảm 18% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán là 8.274 xe, giảm 36%. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 25%.

Tết Nguyên đán được cho là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của thị trường ô tô giảm sút. Tháng 2 hàng năm thường là thời gian thấp điểm của thị trường, do tính chất thời gian vừa là tháng có số ngày ít nhất năm, vừa thường rơi vào thời gian tết Nguyên đán. Trong năm nay, dịp nghỉ tết Nguyên đán chiếm gần 1 tuần đầu tiên của tháng Hai. Vì vậy, doanh số sụt giảm trong tháng này cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, sức mua của thị trường trong tháng Tết vừa qua tăng so với các kỳ Tết trước đó do sức hấp dẫn của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, kéo dài đến hết tháng 5/2022. Thậm chí một số dòng xe hot như Hyundai Santa Fe, Toyota Land Cruiser, Ford Ranger, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos,... còn gặp tình trạng thiếu xe giao cho khách.

Cũng theo báo cáo của VAMA, đa số các thành viên hiệp hội này đang phân phối xe du lịch đều nhận được kết quả tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu xe nhận tăng trưởng mạnh nhất là Kia, bán 5.112 xe (tăng 105%), dẫn đầu thị trường. Hai thương hiệu khác do Trường Hải phân phối là Peugeot và Mazda cũng nhận tăng trưởng cao, đạt lần lượt 76% và 71%.

Thương hiệu có thị phần cao lâu nay như Toyota mặc dù nhận được tăng trưởng tới 78%, nhưng với lượng bán 4.288 xe thì vẫn xếp sau Kia. Gây thất vọng nhất là Ford với lượng bán 534 xe, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả bán hàng ít ỏi này của Ford cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi việc hãng xe Mỹ còn quá ít danh mục sản phẩm kinh doanh. Hiện tại sau khi dừng bán dòng EcoSport, Ford Việt Nam chỉ còn 4 mẫu xe du lịch là Ranger, Everest, Tourneo và Explorer.

Tập đoàn Thành Công với nhãn hiệu xe Hyundai, trong tháng 2 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 4.173 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này lên 11.601 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.

Ngoài ra, hãng xe ô tô hàng đầu Việt Nam, VinFast cũng đã tiêu thụ được 1.154 xe trong tháng 2, nâng tổng số xe được bàn giao đến tay khách hàng trong 2 tháng đầu năm lên 3.257 xe các loại.

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, Tập đoàn Thành Công và VinFast, trong tháng 2/2022, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 28.129 xe các loại; nâng tổng doanh số 2 tháng đầu năm lên 47.168 xe được tiêu thụ trong cả nước.

Thị trường ô tô Việt sôi động trong tháng 2/2022, ghi nhận sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đỉnh dịch Covid-19 vào năm ngoái. Nguồn: Báo Công Thương.

Thị trường ô tô Việt sôi động trong tháng 2/2022, ghi nhận sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đỉnh dịch Covid-19 vào năm ngoái. Nguồn: Báo Công Thương.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Trước bối cảnh hiện nay, một số doanh nghiệp dự báo, năm 2022 với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng. Năm 2022, thị trường ô tô có thể đạt mốc 500.000 xe/năm.

Tin liên quan

Đọc tiếp