Thế giới Di động lập kỷ lục doanh thu, tấn công thị trường Indonesia

DOANH NGHIỆP Việt nAM
09:56 - 15/03/2022
Bluetronics kinh doanh điện thoại lẫn điện máy tại Campuchia.
Bluetronics kinh doanh điện thoại lẫn điện máy tại Campuchia.
0:00 / 0:00
0:00
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) vừa thông qua kế hoạch đầu tư vào Indonesia. Đây là quốc gia ngoại quốc thứ 2 được MWG lựa chọn để mở rộng kinh doanh.

Trước đó, vào giữa năm 2017, MWG mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Với tên gọi BigPhone, sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, MWG từng kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng một tháng và là bàn đạp để doanh nghiệp xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á.

Sau đó, chuỗi BigPhone được đổi tên thành Bluetronics để kinh doanh điện thoại lẫn điện máy. Tính đến cuối 2021, MWG có khoảng 50 cửa hàng ở nước ngoài và thu được gần 500 tỷ đồng, tương đương 0,4% tổng doanh thu. Ngoài Campuchia, Thế giới Di động từng dự định mở rộng hoạt động tại Lào và Myanmar do gần Việt Nam về mặt địa lý và thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy chưa phát triển. Tuy nhiên, kế hoạch phải tạm dừng do dịch bệnh.

Thế giới Di động thời gian qua không ngừng mở rộng cả về quy mô lẫn lĩnh vực kinh doanh. Ngày 10/1/2022, “ông lớn” ngành bán lẻ chính thức ra 5 chuỗi bán lẻ mang thương hiệu AVA mới với 12 cửa hàng độc lập gồm AVAKids, AVAFashion và AVASports và các cửa hàng tích hợp AVAJi và AVACycle. Bước chân vào thị trường mẹ và bé với chiến lược đầu tư bài bản, MWG hứa hẹn trở thành đối thủ “nặng ký” của Con Cưng, Kids Plaza, Bibomart hay Shoptretho.

MWG cùng lúc khai trương 5 chuỗi bán lẻ mang thương hiệu AVA.

MWG cùng lúc khai trương 5 chuỗi bán lẻ mang thương hiệu AVA.

Trước đó, MWG cũng nâng tỷ lệ nắm giữ từ 49% lên 99,99% vốn đối với hệ thống nhà thuốc An Khang. Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài chia sẻ việc thâu tóm An Khang là để chuẩn bị tăng tốc trong tương lai khi ngành thuốc như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ... đang có các cơ hội phát triển tốt sau đại dịch. An Khang vốn được đổi tên từ chuỗi Phúc An Khang, được Thế giới Di động nhắm đến từ năm 2017 với tỷ lệ sở hữu 49%. Chiến lược đầu tư theo kiểu thăm dò đã khiến MWG bỏ qua nhiều cơ hội khi các đối thủ lần lượt vươn lên chiếm lĩnh thị trường.

Tháng 10/2021, Thế Giới Di Động ra mắt thương hiệu TopZone chuyên bán hàng Apple, trực tiếp cạnh tranh với F-Studio của FPT Retail. Sau 6 tháng ra mắt TopZone, MWG đã mở 27 cửa hàng nhằm nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi người tiêu dùng có thu nhập cao ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng như việc siết chặt hàng xách tay giúp MWG tăng nhanh thị phần sản phẩm của Apple.

Trong buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, khi trả lời các ý kiến lo ngại về việc tham gia quá nhiều ngành nghề kinh doanh, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài thừa nhận công ty nhìn thấy rủi ro khi làm nhiều thứ. Nhưng ông khẳng định rủi ro này không lớn đến mức làm rối loạn hoạt động và khiến kết quả kinh doanh lao dốc. Nguyên nhân vì chuỗi điện thoại và điện máy đã cứng cáp, năm ngoái mang về doanh thu gần 95.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ bất chấp việc phải đóng cửa nhiều tháng bởi lệnh giãn cách xã hội.

Quan niệm của Chủ tịch MWG về một doanh nghiệp bán lẻ thành công là phải không ngừng thử nghiệm những cái mới để chọn được cái hiệu quả. "Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giờ như những đứa trẻ đã trưởng thành, tự lên thành phố tìm kiếm cơ hội phát triển nên cha mẹ ở dưới quê có làm thêm gì cũng ít ảnh hưởng", ông Tài ví von.

Theo báo cáo kinh doanh mới cập nhật, trong tháng 1/2022, MWG đã lập kỷ lục mới với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng.

Năm 2022, MWG đặt mục tiêu doanh thu đạt 140.000 tỷ và lãi ròng đạt 6.350 tỷ đồng, tăng lần lượt là 14% và 30% so với kết quả thực hiện năm 2021; trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.