Thủ tướng khảo sát Tân cảng Cái Cui tại Cần Thơ

logistics CẦN THƠ
10:52 - 10/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
Hoạt động này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại các tỉnh phía Nam, nhân dịp chủ trì Hội nghị tổng kết về phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại TP HCM, ngày 9/7.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa, nghe báo cáo tình hình hoạt động, động viên, tặng quà cán bộ, người lao động tại cảng Cái Cui và Tân cảng Cái Cui, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Nhằm đảm bảo tiến độ làm việc và nắm bát được tình hình phát triển, vận hành tại cảng cùng những khó khăn, vướng mắc cần xử lý

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa cảng Cái Cui. Ảnh VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa cảng Cái Cui. Ảnh VGP

Tân cảng Cái Cui là cảng container đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cũng là cảng lớn nhất của ĐBSCL với 180m cầu cảng, có thể đón được tàu 20 vạn tấn giảm tải với thiết bị phục vụ xếp dỡ hiện đại.

Cảng Cái Cui có tiềm năng phát triển thành trung tâm logistics. Ảnh VGP

Cảng Cái Cui có tiềm năng phát triển thành trung tâm logistics. Ảnh VGP

Cảng Cái Cui có tiềm năng phát triển thành trung tâm logistics, đầu mối gom hàng nhằm giảm chi phí hàng hóa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế TP Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung, đặc biệt khi ĐBSCL là vùng có lượng hàng hóa xuất khẩu vô cùng lớn. Giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản, nông nghiệp trong xuất nhập khẩu.

Thủ tướng nghe báo cáo tình hình hoạt động của cảng Cái Cui. Ảnh VGP

Thủ tướng nghe báo cáo tình hình hoạt động của cảng Cái Cui. Ảnh VGP

Hiện nay, 80% hàng hóa xuất nhập khẩu phải trung chuyển qua các cảng Cát Lái ở TP HCM và Cái Mép - Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu, do cơ sở hạ tầng logistics tại vùng ĐBSCL còn chưa được đầu tư nhiều, đặc biệt là thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng… Điều này gây tốn nhiều thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, người lao động tại cảng Cái Cui. Ảnh VGP

Thủ tướng thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, người lao động tại cảng Cái Cui. Ảnh VGP

Vì vậy, việc đầu tư cảng Cái Cui ở Cần Thơ sẽ giúp hạ tầng logistics trong vùng phát triển mạnh hơn, đáp ứng các yêu cầu về vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp và là tín hiệu tốt cho ngành vận tải khu vực ĐBSCL.

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã thực hiện đầu tư vào cảng Cái Cui từ năm 2016. Hiện tại, Tân cảng Cái Cui đã kết nối được hàng "door to door" đi quốc tế với các tuyến như tuyến từ Cần Thơ đi Phnôm Pênh, Sihanoukville Campuchia hay từ Cần Thơ đi cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) sang Lào.

Khu vực ĐBSCL là vựa nông sản lớn nhất cả nước, đóng góp tới 95% kim ngạch xuất khẩu gạo, hơn 70% lượng trái cây xuất khẩu và tới 65% lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước. Khu vực này cũng đóng góp khoảng 31,37% GDP toàn ngành nông nghiệp.Vì vậy, việc xây dựng hệ thống logistics tại vùng này là vô cùng cần thiết giúp phát triển hơn nữa ngành xuất nhập khẩu và tạo sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của vùng ĐBSCL.

Tin liên quan

Đọc tiếp