Tới cuối năm phải hoàn thành 361 km cao tốc Bắc - Nam

CAO TỐC Bắc-Nam
07:29 - 16/06/2022
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
0:00 / 0:00
0:00
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về dự án cao tốc Bắc-Nam, dự án trọng điểm quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh quan điểm không được lùi bất cứ tiến độ nào của công trình này.

Báo cáo tổng hợp tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông ngày 15/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, tình hình thực hiện 4 dự án thành phần hoàn thành năm 2022 (với tổng chiều dài 361 km) có đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km) đạt sản lượng thực hiện 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Nhưng 3 đoạn còn lại bị chậm gồm Cam Lộ - La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 1,93% và Phan Thiết – Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ. Đặc biệt, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền.

Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) hiện có 5 mỏ đất đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng là 2,2 triệu m3 nhưng chưa thể khai thác do gặp một số vướng mắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong cho biết, tỉnh đã cấp phép 16/16 mỏ, đáp ứng yêu cầu 7,2 triệu m3 đất đắp nền cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, hiện nay còn 4 mỏ đã cấp phép nhưng đang làm thủ tục cho thuê đất. Lãnh đạo tỉnh khẳng định trong tháng 6, hoàn thành các thủ tục để các mỏ đi vào khai thác, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.

Cuộc họp được trực tuyến tới các địa phương.
Cuộc họp được trực tuyến tới các địa phương.

Cũng về vấn đề đất đắp nền, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 Đinh Công Minh cho biết, tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ, tạo điều kiện cấp phép mỏ, khẳng định đến 30/6 sẽ hoàn thành toàn bộ đắp nền tuyến chính.

Liên quan đến vướng mắc về biến động giá vật liệu, Bộ Xây dựng thông báo đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát ban hành hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương là 670 km (đạt 93%); 53,4km còn lại (chủ yếu ở các nút giao) sẽ hoàn thành bàn giao cho địa phương trước ngày 30/6/2022.

Không được lùi bất cứ tiến độ nào của dự án

Phát biểu kết luận buổi họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận kết quả dự án đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn rất lớn.

Tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015- 2020 (1.932/487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339 nghìn tỷ đồng/89 nghìn tỷ đồng).

Do đây là dự án trọng điểm quốc gia và là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, Phó Thủ tướng yêu cầu: "Bộ GTVT phải đổi mới cách làm, triển khai nhiệm vụ một cách chặt chẽ, quyết liệt, khẩn trương, có cơ chế giám sát hiệu quả tiến độ, chất lượng công trình, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào đã đề ra."

Cụ thể, Bộ GTVT phải thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban Quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu bám sát tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đồng thời làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu...

"Mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1, các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay. Ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng cũng phải thay thế".

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tháo gỡ mọi vướng mắc để các mỏ vật liệu đất đắp còn lại đi vào khai thác, không để ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Liên quan đến giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc – Nam (dài 729 km), Phó Thủ tướng nêu rõ "không lùi bất cứ tiến độ nào". Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chủ trì, làm chặt chẽ, tiết kiệm, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, "chúng ta làm đúng thì mới có thể làm nhanh được", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.