Việt Nam đứng ở đâu trong thị trường game Đông Nam Á

Game Việt nAM
17:21 - 13/06/2023
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
Nhờ sự thành công của những tựa game như Flappy Bird và Axie Infinity, thị trường game Việt được chuyên gia đánh giá là ngày càng tạo dựng được nhiều tiếng vang và thu hút đông đảo sự quan tâm nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với chuyên trang KrAsia, ông Samuel Stevenin, Tổng giám đốc Sparx nhận định, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm mới ở khu vực Đông Nam Á khi thu hút đông đảo sự chú ý của nhiều studio chuyên về game trong và ngoài nước.

Ông Stevenin nhận định rằng Việt Nam có nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển ngành game như được hưởng lợi từ việc tập trung đầu tư vào lĩnh vực giáo dục nghệ thuật và kỹ thuật. Nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế nhận thấy đây là tiềm năng đầu tư và mở rộng tại thị trường game Việt Nam.

Cùng với đó là vị trí thuận lợi của Việt Nam khi tiếp giáp với nhiều quốc gia Đông Nam Á, tạo ra nhiều nét văn hoá mới lạ, cho phép các nhà phát triển có thêm những "màu sắc" mới khi phát triển nhiều tựa game khác nhau.

Mặc dù các nhà phát triển game Việt Nam có thể ít tiếp cận với chất lượng hình ảnh AAA thường thấy trong các tựa game trên PC (máy tính để bàn) và console (có kèm bảng điều khiển), bởi văn hoá chơi game tại Việt Nam tập trung chủ yếu vào game mobile (trò chơi trên thiết bị di động), nhưng doanh nghiệp game Việt đều được ông Stevenin đánh giá là đầy đam mê và sẵn lòng phát triển các kỹ năng khác.

"Nhiều nhà phát triển tại Việt Nam đã lựa chọn tự học hoặc được đào tạo nội bộ từ người sử dụng lao động của họ, vì các chương trình học chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực phát triển game chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong thập kỷ qua", lãnh đạo Sparx nhận xét.

Theo ông Stevenin, với văn hóa ưu tiên thiết bị di động, chuyên môn và niềm đam mê tạo ra nội dung và game đẳng cấp thế giới, các nhà phát triển Việt Nam đã đạt được những câu chuyện thành công toàn cầu với các game như Flappy Bird và Axie Infinity.

Thị trường game Đông Nam Á ngày càng phát triển

Đánh giá về thị trường game Đông Nam Á nói chung, ông Samuel Stevemin cho biết, ngành công nghiệp trong khu vực đã thể hiện khả năng phục hồi tốt hơn so với nhiều ngành khác trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Stevemin cho rằng, các nhà phát triển trò chơi vẫn có thể hoạt động tốt khi làm việc tại nhà. Nhu cầu về game ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng lên trong dịch Covid-19 khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà. Những yếu tố trên đã góp phần giúp ngành game vẫn có thể phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong đại dịch trong khi nhiều lĩnh vực khác phải ngưng hoạt động.

"Đông Nam Á là thị trường phát triển nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng 5,5% vào năm 2022, trở thành trung tâm sản xuất game toàn cầu do nhu cầu chơi game ngày càng tăng. Các nhà phát triển lớn đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực và dòng vốn đầu tư sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng này".

Ông Samuel Stevenin, Tổng giám đốc Sparx

Bằng cách tận dụng tài sản và quy trình tạo, các nhà phát triển Đông Nam Á có thể hợp lý hóa các nguồn lực sản xuất và tập trung vào đổi mới sản xuất nhiều loại game. Cách tiếp cận này nâng cao hiệu quả và thúc đẩy bối cảnh game năng động và đa dạng.

Khi mức tiêu thụ hàng hóa số tiếp tục tăng cao, các công ty sẽ áp dụng quy trình dài hạn để tạo tài sản. Chiến lược lâu dài là bán các mặt hàng độc đáo hoặc thích hợp cho nhiều khách hàng thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm phổ biến.

Điều này giúp các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận đáng kể bằng cách cung cấp nhiều loại mặt hàng chuyên biệt, thậm chí với số lượng nhỏ hơn. Với chiến lược này, các doanh nghiệp game có thể sản xuất nhiều loại tài sản để đáp ứng các sở thích đa dạng của người dùng, đảm bảo trải nghiệm số toàn diện và hấp dẫn.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.