Bộ GTVT: Phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành chưa phù hợp với quy hoạch

CAO TỐC Tp hcm
10:06 - 26/09/2022
Bộ GTVT: Phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành chưa phù hợp với quy hoạch. Nguồn: AM.
Bộ GTVT: Phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành chưa phù hợp với quy hoạch. Nguồn: AM.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, việc đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên quy mô 8 làn xe của VEC là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đánh giá về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do đơn vị này đề xuất.

Theo Bộ GTVT, việc VEC đề xuất đầu tư với quy mô 8 làn xe (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT đề nghị VEC nghiên cứu thực hiện theo Thông báo số 278/TB-BGTVT ngày 8/7/2022 về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo về các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phương án tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực. Riêng cầu Long Thành, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới với quy mô tương tự giai đoạn 1 và tổ chức phân làn giao thông cho phù hợp.

Bên cạnh đó, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, ngoài 2 phương thức đầu tư do VEC thực hiện như đề xuất, Bộ GTVT đề nghị VEC bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP, đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án.

Bộ GTVT ghi nhận việc VEC đề xuất phương án đầu tư do ngân sách Nhà nước đóng góp 44,4% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá phương án này không khả thi do hiện nay, Bộ GTVT không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để bố trí cho Dự án như đề xuất. Do đó, Bộ GTVT đề nghị VEC cập nhật thông tin để đề xuất phương án có tính khả thi.

Trước đó, vào giữa tháng 9 vừa qua, VEC đã có Văn bản số 2024/BC-VEC kiến nghị Bộ GTVT (cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VEC) chấp thuận phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với phạm vi mở rộng từ Km4+000 đến Km25+920 (nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), dài 21,92 km.

Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua, đơn vị đang vận hành, khai thác cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua phương án mở rộng tuyến cao tốc huyết mạch nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam bộ này.

Trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Quốc lộ 51 với quy mô 4 làn xe đang trở thành một điểm nghẽn lớn sau gần 6 năm đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, với tư cách là tuyến đường bộ kết nối quan trọng nhất giữa TP HCM và Đồng Nai, áp lực giao thông trên đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn An Phú - Quốc lộ 51 sẽ lên đến cực điểm sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Theo đề xuất tại Văn bản số 2024 của VEC, đoạn tuyến này sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe, có xét đến phân kỳ đầu tư kết cấu công trình cầu (móng, mố, trụ 10 làn xe) (phương án 8+), trong đó đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) sẽ mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.

Đối với đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được phân kỳ làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô phần đường là 8 làn xe, phần cầu (kết cấu phần dưới 10 làn xe, kết cấu phần trên 8 làn xe); giai đoạn II sẽ đầu tư mở rộng lên quy mô 10 làn xe theo quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với cầu Long Thành mới, VEC đề xuất trong giai đoạn I, phạm vi cầu dẫn có kết cấu phần dưới 5 làn xe, kết cấu phần trên 4 làn xe, cầu chính 5 làn xe; giai đoạn II sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu, đơn vị đề xuất dự án kiến nghị không đầu tư mở rộng cầu.

Cũng tại Văn bản số 2024, VEC cho biết đã nghiên cứu mở rộng đoạn tuyến lên 10 làn xe, nhưng ngoài việc phát sinh thêm 1.545 tỷ đồng so với phương án 8+, phương án này còn có hiệu quả đầu tư không cao do nhu cầu sử dụng 10 làn xe trong giai đoạn đầu hạn chế.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2022, tại Công văn số 8995/BGTVT-KHĐT, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC nghiên cứu đầu tư với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch. Trường hợp VEC huy động được nguồn vốn để đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC thực hiện đầu tư với điều kiện phải có ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nghiên cứu thủ tục đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư.

Tin liên quan

Đọc tiếp