Brand Finance 2023: Top 1 Viettel được định giá 8,9 tỷ USD

Thương hiệu Việt nAM
18:36 - 15/08/2023
Brand Finance 2023: Top 1 Viettel được định giá 8,9 tỷ USD
0:00 / 0:00
0:00
Trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu Việt Nam 2023 (Brand Finance 2023), Tập đoàn Viettel tiếp tục đứng đầu với định giá 8,9 tỷ USD, trong khi nhóm ngân hàng có đến 5 đại diện lọt vào Top 10.

Sáng 15/8, Brand Finance - tổ chức về định giá thương hiệu phối hợp Mibrand Vietnam - đại lý tư vấn thương hiệu & nghiên cứu thị trường đã tổ chức diễn đàn "Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023".

Top 10 thương hiệu giá trị: Viettel năm thứ 8 liên tiếp đứng đầu

Theo Brand Finance, viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng giá trị thương hiệu tại Việt Nam năm 2023 với tỷ trọng lần lượt là 31%, 30%, 10%...

Những ngành có tăng trưởng cao nhất về giá trị thương hiệu bao gồm công nghệ tăng 105%, ngân hàng tăng 47%, bán lẻ tăng 40% và tiện ích tăng 58%.

Về Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay theo đánh giá của Brand Finance và Mibrand Vietnam, Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội Viettel đứng đầu với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu tăng thêm 2%, đạt 8,9 tỷ USD và duy trì xếp hạng sức mạnh thương hiệu ở mức AAA, tiếp tục giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 8 năm liên tiếp.

Theo ông Alex Haigh - Giám đốc điều hành Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, Viettel đã và đang tập trung vào các sáng kiến số hóa phù hợp với chủ trương chính sách của Nhà nước về việc xây dựng một Việt Nam số hóa.

Trong năm 2022, Viettel và Nvidia đã ký Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy nghiên cứu và tìm ra các giải pháp công nghệ không chỉ cho Viettel mà còn cho Việt Nam.

"Cái bắt tay này là cơ hội để Viettel tận dụng những hiểu biết chuyên sâu mới để nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của Việt Nam và cung cấp cơ sở hạ tầng nguồn nhân lực cần thiết cho đất nước, nhằm đáp ứng các chỉ thị quốc gia về trí tuệ nhân tạo", đại diện Brand Finance nhận xét.

Ở vị trí thứ hai thuộc về Vinamilk với giá trị thương hiệu được định giá 3 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước. Khả năng tạo ra giá trị gia tăng từ hoạt động kinh doanh đã giúp Vinamilk duy trì uy tín và vị thế vững chắc của mình trong ngành công nghiệp sữa Việt Nam trong suốt hành trình phát triển kéo dài gần nửa thế kỷ.

“Thông qua các sáng kiến bền vững của mình, Vinamilk đã tạo ra nhận thức mạnh mẽ về cam kết bền vững giữa các bên liên quan một cách hiệu quả. Được thể hiện qua điểm số SPS (Sustainability Perceptions Score) cao nhất của Vinamilk. Điều này là kết quả của việc thương hiệu chủ động quảng bá và truyền thông rõ ràng về các sáng kiến và cam kết của mình. Toàn bộ nỗ lực đó đã giúp Vinamilk gia tăng giá trị thương hiệu”, ông Alex Haigh nhận xét.

Ảnh: Brand Finance

Ảnh: Brand Finance

Top 5 ngân hàng được định giá 7,4 tỷ USD

Báo cáo năm nay cũng cho thấy, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế bằng cách triển khai số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Tại bảng xếp hạng năm nay, 5 trong số Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam gọi tên các ngân hàng.

Ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu chung là 47%, ngành ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1,9 tỷ USD), Agribank (1,4 tỷ USD), BIDV (1,4 tỷ USD), Techcombank (1,4 tỷ USD) và Vietinbank (1,3 tỷ USD) với tổng giá trị thương hiệu đạt 7,4 tỷ USD.

Trong đó, Vietcombank được đánh giá là thương hiệu mạnh nhất trong các ngân hàng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc từ bảng xếp hạng năm ngoái lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng năm 2023.

Bước tăng trưởng của ngân hàng này được thể hiện qua việc triển khai một số sáng kiến kỹ thuật số vào cuối năm 2022, ví dụ như dịch vụ xác thực trước thanh toán và thanh toán xuyên biên giới có giá trị thấp với SWIFT (SWIFT GO).

Ngoài những sáng kiến trên còn có các chiến dịch ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại Vietcombank.

Qua đó, Vietcombank đã ghi nhận con số ấn tượng về lượng khách hàng tích cực sử dụng giải pháp kỹ thuật số là 88%, mức cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh.

Trong số các ngân hàng tăng hạng về giá trị thương hiệu, BIDV là ngân hàng thứ hai tăng mạnh ở mức 69%, đạt 1,4 tỷ USD và đồng thời là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất khi tăng 6 bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-.

Đặc biệt, BIDV là cái tên mới xuất hiện trong danh sách năm nay, thay cho Sabeco, thương hiệu giá trị thứ 5 tại Việt Nam trong năm 2022 (1,5 tỷ USD) không còn góp mặt trong danh sách năm 2023.

Những cái tên còn lại dù đã xuất hiện trong danh sách năm ngoái, song thứ hạng và giá trị thương hiệu đã thay đổi. Chỉ có Viettel (thứ nhất) và Agribank (thứ 6) là giữ nguyên vị trí so với danh sách năm 2022.

Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi ngân hàng đã cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngân hàng Techcombank cũng đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu hơn 46%, lên 1,4 tỷ USD, vượt 2 bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của ngân hàng này cũng được cải thiện từ AA+ lên AAA-, cải thiện 3.2 điểm. Điều này giúp Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.

Brand Finance 2023: Top 1 Viettel được định giá 8,9 tỷ USD ảnh 2

Toàn cảnh Diễn đàn "Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023".

Ngoài ra, những doanh nghiệp khác có mặt trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay là VNPT (2,7 tỷ USD) với vị trí thứ 3; Vinhomes (1,7 tỷ USD) vị trí thứ 5 và PetroVietNam (1,4 tỷ USD) tại vị trí thứ 9 và cuối cùng là Vietinbank với 1,3 tỷ USD.

Đánh giá về bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận xét: "Bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance 2023".

Ngoài ra, Brand Finance cũng nhận thấy cam kết của các thương hiệu đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả phát triển tốt hơn trong năm nay.

Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu sẽ nhận được thông qua cấp giấy phép cho thương hiệu trong thị trường mở.

Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh. Tuân thủ ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn cổ đông kết hợp với dữ liệu gốc trong nghiên cứu thị trường từ hơn 150.000 người tham gia phỏng vấn tại 38 quốc gia thuộc 31 lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.