Các địa phương ồ ạt xin vốn làm đường cao tốc từ gói phục hồi KT-XH

Trong phân bổ của Chương trình phục hồi KT-XH, gói 103 nghìn tỷ chi phát triển kết cấu hạ tầng giao thông sẽ cần được giải ngân trong 2 năm 2022-2023. Hiện hàng loạt địa phương đang đề xuất được bố trí vốn từ gói này để làm đường cao tốc.

Các địa phương ồ ạt xin vốn làm đường cao tốc từ gói phục hồi KT-XH

Trong cấu phần của Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình phục hồi) trị giá 347 nghìn tỷ mà Chính phủ đang trình Quốc hội xem xét thông qua, chi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chiếm khoảng 30%. Số vốn 103 nghìn tỷ này được bố trí trực tiếp từ nguồn tăng bội chi ngân sách Nhà nước.

Tờ trình dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ triển khai Chương trình phục hồi nêu rõ thời gian thực hiện Chương trình chủ yếu trong 2 năm. Tức là trong giai đoạn 2022-2023, toàn bộ 103 nghìn tỷ này sẽ cần được giải ngân hết. Trước số vốn lớn và thời gian triển khai ngắn như vậy, một số đại biểu cho rằng cần thiết xem xét tính khả thi của khả năng hấp thụ các nguồn lực trong thời gian 2 năm, nhất là với các dự án đầu tư công.

Chẳng hạn, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) nhận định việc dành khối lượng lớn vốn đầu tư công, đặc biệt cho đầu tư hạ tầng giao thông là phù hợp, tuy nhiên giải ngân khối lượng vốn lớn như vậy trong 2 năm là rất khó.

Ảnh tác giả

“Mặc dù Chính phủ có trình một số giải pháp đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong hai năm 2022-2023, nhưng cá nhân tôi cho rằng việc giải ngân 55% tổng số vốn bố trí cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và 5 tuyến cao tốc khác trong 2 năm, còn lại 3 năm chỉ có 45% là rất khó".

Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai)

Do đó, đại biểu Lê Hoàng Anh gợi ý bố trí một phần vốn từ Chương trình phục hồi cho một số tuyến đường giao thông mà địa phương đề nghị, với mức bố trí khoảng 1.000 tỷ mỗi dự án giao thông phù hợp, sao cho đảm bảo khả năng thi công, giải ngân vốn trong năm 2022-2023.

Địa phương tha thiết xin vốn làm đường cao tốc

Thực tế, tại phiên thảo luận trực tuyến hôm 7/1, các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Nam Định, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông… là những địa phương đề nghị được bố trí vốn từ Chương trình phục hồi để làm đường cao tốc. Các đại biểu đều trình bày tính thiết thực và ý nghĩa lan tỏa, hiệu quả kinh tế to lớn một khi các dự án cao tốc này được triển khai và đi vào hoạt động.

Đại biểu Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) đề nghị Chính phủ cân đối kinh phí để triển khai sớm một số dự án cao tốc vùng núi phía Bắc đã có trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như đoạn đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Sơn La - Điện Biên.

Theo đại biểu, những tuyến đường này không chỉ có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thông trong nước với cửa khẩu mà còn có ý nghĩa trọng yếu về quốc phòng, an ninh vùng biên giới phía Bắc.

Đồng tình với đại biểu Lò Thị Luyến, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (đoàn Bắc Kạn) đề nghị ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc cho các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng. Trong đó đặc biệt đề xuất đẩy nhanh tiến độ cấp vốn đầu tư tuyến đường tốc độ cao Bắc Kạn - Cao Bằng do đây là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối với các tỉnh của Trung Quốc là Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây.

Đại biểu Bế Minh Đức (đoàn Cao Bằng) thì đề nghị đưa dự án kết nối cao tốc đoạn từ thành phố Cao Bằng đến đường cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn - Trà Lĩnh - Cao Bằng với chiều dài trên 25km, tổng mức đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng, thời gian hoàn thành là năm 2023 vào danh mục các dự án giao thông kết nối nhận phân bổ vốn từ Chương trình phục hồi. Theo đại biểu, dự án hoàn thành sẽ kết nối thành phố Cao Bằng với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, mở rộng không gian phát triển của Cao Bằng với các tỉnh trong khu vực, tăng tính kết nối vùng.

Ở phía Đông Bắc Bộ, các đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) và Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) đồng loạt xin ưu tiên xây dựng tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình chiều dài khoảng 79 km, thuộc quy hoạch tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 160 km nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, khai thác hết tiềm năng kinh tế - xã hội, du lịch cũng như bảo vệ an ninh, quốc phòng.

Tương tự, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) đề nghị Chính phủ cân đối nguồn vốn, ưu tiên triển khai tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) để kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo điều kiện cho Tây Nguyên phát huy tiềm năng, thu hút được nhiều nguồn lực cho đầu tư và phát triển, tạo bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế.

Đặc biệt, có địa phương còn đề xuất xin vốn từ Chương trình này để xây dựng các tuyến cao tốc đã được phê duyệt theo chủ trương ban đầu là PPP (đối tác công - tư).

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất phân bổ một phần vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong Chương trình phục hồi cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thay vì hình thức đầu tư PPP như đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1602 ngày 23/9/2021. Lý do mà đại biểu đưa ra là nếu đầu tư PPP thì khó khăn trong việc thu xếp tài chính của các nhà đầu tư trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dẫn đến kéo dài, chậm trễ trong triển khai dự án.

Nhiều đại biểu khác từ Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Quảng Ngãi cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội phân bổ nguồn lực từ Chương trình phục hồi để đầu tư nâng cấp cao tốc hoặc xây dựng các tuyến đường Quốc lộ kết nối với cao tốc…

"Rất tốt nhưng phải chọn lọc"

Trao đổi với Mekong Asean, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng gói 103 nghìn tỷ phân bổ cho đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng là hoàn toàn hợp lý và không phải con số lớn.

“Có khả năng gói đầu tư kết cấu hạ tầng là gói giải ngân tốt nhất, tạo hiệu quả và sức bật nhất trong Chương trình phục hồi lần này. Vì gói hỗ trợ lãi suất thì còn tùy thuộc vào nhu cầu tín dụng và khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp nữa. Doanh nghiệp muốn vay nhưng không đủ điều kiện vay thì cũng chịu thôi”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết.

Cũng theo TS. Nghĩa, đề xuất của địa phương về việc làm các tuyến đường cao tốc nếu thực sự hiệu quả, khả thi và có thể giải ngân nhanh trong 2 năm 2022-2023 thì rất tốt.

“Càng có thêm các tuyến cao tốc tại địa phương càng tạo động lực cho phục hồi kinh tế và tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy phát triển bền vững trong trung và dài hạn. Nhưng bố trí vốn phải chọn lọc những dự án cao tốc thực sự khả thi, có tiềm năng đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất vì nguồn lực 103 nghìn tỷ theo dự thảo như tôi đã nói không phải con số lớn, hơn nữa trong đó đã phân bổ tới 72 nghìn tỷ cho cao tốc Bắc - Nam rồi”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho hay.

Ảnh tác giả

"Nếu địa phương làm thêm được các tuyến đường cao tốc mà thực sự chất lượng, hiệu quả, giải ngân được nhanh chóng thì rất tốt. Vì hiện nay tỷ lệ km đường cao tốc trên tổng dân số tại Việt Nam vẫn đang nằm trong top thấp nhất khu vực".

TS. Lê Xuân Nghĩa

Tuy nhiên, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng tốc độ giải ngân của gói đầu tư công 103 nghìn tỷ nói chung phụ thuộc rất lớn vào “1 luật sửa 8 luật”, bao gồm Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự mà Chính phủ đang trình Quốc hội.

"Trước tiên phải gỡ được vướng mắc thể chế thì giải ngân mới nhanh, hiệu quả phục hồi phát triển kinh tế mới kịp thời", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại tổ hôm 6/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ ra hiệu quả thấp trong tiến độ làm đường cao tốc: "Sau 20 năm khởi động làm đường cao tốc, tới nay chúng ta mới làm được hơn 1.000 km. Như vậy, mỗi năm chưa làm được 50 km".

Trước thực tế này, Thủ tướng cho rằng cần nghiêm túc tổng kết nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, thể chế, chính sách để thúc đẩy tiến độ làm đường cao tốc, từ đó hoàn thành mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết Đại hội XIII: đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Chuyên gia: Người trẻ phải cần tới 20-25 năm thu nhập để sở hữu nhà ở đô thị

Chuyên gia: Người trẻ phải cần tới 20-25 năm thu nhập để sở hữu nhà ở đô thị

Theo các chuyên gia, mức tăng thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay chưa theo kịp đà tăng của giá nhà ở, dẫn đến khả năng sở hữu thực tế của đa số người trẻ vẫn rất hạn chế.
‘Báo chí là cầu nối giúp thị trường phát triển bền vững’

‘Báo chí là cầu nối giúp thị trường phát triển bền vững’

Chia sẻ với Mekong ASEAN, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đánh giá cao vai trò của báo chí chính thống trong việc minh bạch hóa thông tin, giúp TTCK phát triển bền vững.
Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Giữa kỷ nguyên mạng xã hội, báo chí vẫn giữ vai trò then chốt như một kênh cung cấp thông tin chính thống, đồng thời là điểm tựa giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin công chúng, lan toả giá trị thương hiệu.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Dạy thêm, học thêm sẽ cản trở đổi mới giáo dục'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Dạy thêm, học thêm sẽ cản trở đổi mới giáo dục'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm, học thêm có thể đem lại sự củng cố kiến thức, nhưng ít đem lại giá trị cho sự phát triển của con người.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xóa bỏ tình trạng 'đánh trống bỏ dùi' trong tổ chức thi hành pháp luật

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xóa bỏ tình trạng 'đánh trống bỏ dùi' trong tổ chức thi hành pháp luật

Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý cần xóa bỏ tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” ban hành xong rồi để đấy, “đánh trống bỏ dùi” trong tổ chức thi hành pháp luật.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần 'chữa bệnh' đấu thầu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần 'chữa bệnh' đấu thầu

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra hàng loạt những bất cập liên quan đến đấu thầu, cho rằng việc thực hiện các quy định hiện hành còn quá khó khăn, là điểm trũng cần tháo gỡ.
Gia tăng sức mạnh kinh tế trước những thách thức toàn cầu

Gia tăng sức mạnh kinh tế trước những thách thức toàn cầu

Việt Nam cần sẵn sàng những kịch bản đa dạng động lực tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh những bất ổn thương mại toàn cầu gia tăng, nhận định của ADB với Mekong ASEAN.
ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm 2025

ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm 2025

Giám đốc ADB tại Việt Nam nhận định, tăng trưởng kinh tế có thể đạt cao hơn và bền vững nếu các nỗ lực cải cách thể chế toàn diện thời gian qua được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.
SSI Research: VN-Index được kỳ vọng phục hồi nhanh trên nền định giá thấp

SSI Research: VN-Index được kỳ vọng phục hồi nhanh trên nền định giá thấp

SSI Research cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có đợt bán mạnh, nhưng nền tảng định giá đang ở mức hấp dẫn.
'Thuế 46% là thử thách, nhưng cũng là cú hích'

'Thuế 46% là thử thách, nhưng cũng là cú hích'

"Thuế 46% là thử thách, nhưng cũng là cú hích để thích ứng và thay đổi," TS. Võ Trí Thành nói với Mekong ASEAN.
4 nhóm rào cản đang kìm hãm dòng vốn đầu tư vào ĐBSCL

4 nhóm rào cản đang kìm hãm dòng vốn đầu tư vào ĐBSCL

Để thúc đẩy phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), theo các chuyên gia, việc xác định đúng ưu tiên đầu tư là yếu tố then chốt.
Để phát triển AI bền vững, cần theo đuổi những thế mạnh riêng

Để phát triển AI bền vững, cần theo đuổi những thế mạnh riêng

“Thay vì cố gắng đuổi theo những tập đoàn công nghệ lớn, chúng ta nên tìm ra thế mạnh riêng, tập trung giải quyết những bài toán phù hợp với nhu cầu trong nước,” GS. Trần Thanh Long nhận định.
TTCK Việt Nam nâng hạng: Ai sẽ hưởng lợi?

TTCK Việt Nam nâng hạng: Ai sẽ hưởng lợi?

"TTCK Việt Nam được nâng hạng bởi FTSE Russell sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng, nhưng không thể không công nhận rằng tiềm năng của thị trường vốn Việt Nam mới là điều đáng nói hơn cả".
Đại sứ Mỹ: 'Hải Dương là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư'

Đại sứ Mỹ: 'Hải Dương là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư'

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hải Dương ngày 17/3, tại Nhà máy Ford Hải Dương, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí về quan hệ ngoại giao, thương mại và đầu tư tại Việt Nam nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng.
Để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, tuy nhiên đang còn gặp khó khăn về vốn, năng lực quản lý, cần sự hỗ trợ nhiều hơn.
Sắp diễn ra đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp

Sắp diễn ra đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch số 819/KH-UBND ngày 25/2 về việc tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn năm 2025.
Bảo đảm 'đầu ra' của các nghiên cứu khoa học công nghệ trong nước

Bảo đảm 'đầu ra' của các nghiên cứu khoa học công nghệ trong nước

Việc thương mại hóa được nghiên cứu khoa học, biến kết quả nghiên cứu thành hàng hóa đặc biệt của trí tuệ sẽ tạo ra của cải vật chất, mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Thủ tướng: Tăng trưởng GDP 8%, khó mấy cũng phải làm

Thủ tướng: Tăng trưởng GDP 8%, khó mấy cũng phải làm

Theo Thủ tướng, tăng trưởng GDP 8% năm 2025 là một thách thức rất lớn, nhưng nếu không đặt mục tiêu như thế thì khó hoàn thành mục tiêu trăm năm.
Chủ tịch Quốc hội nêu lý do chưa thể bỏ HĐND cấp xã

Chủ tịch Quốc hội nêu lý do chưa thể bỏ HĐND cấp xã

Theo Chủ tịch Quốc hội, HĐND là nơi nhân dân thực hiện quyền làm chủ, theo cơ chế dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
Dòng chảy của vốn trong không gian tăng trưởng mới

Dòng chảy của vốn trong không gian tăng trưởng mới

Chính phủ dự kiến tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm nay khoảng 174 tỷ USD trở lên, xấp xỉ 33,5% GDP, trong đó, đầu tư công khoảng 36 tỷ USD.
Để công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Để công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam

Nếu đầu tư đúng mức, ngành công nghiệp văn hóa có thể đóng góp 7-8% GDP vào năm 2035, biến Việt Nam trở thành một quốc gia có nền công nghiệp văn hóa phát triển, giàu bản sắc và thu hút sự chú ý của thế giới.
Nhật Bản đồng hành cùng Việt Nam bước vào 'kỷ nguyên mới'

Nhật Bản đồng hành cùng Việt Nam bước vào 'kỷ nguyên mới'

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki kỳ vọng rằng Nhật Bản và Việt Nam sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và cùng đạt được những thành quả hợp tác trong năm 2025.
Xây dựng một khu vực Mekong và ASEAN gắn kết và kiên cường hơn

Xây dựng một khu vực Mekong và ASEAN gắn kết và kiên cường hơn

Tiến sĩ Anoulak Kittikhoun khẳng định rằng MRC và ASEAN có tiềm năng hợp tác lớn trong giải quyết các thách thức xuyên biên giới về nguồn nước...
Hướng đến tâm thế con người khi phát triển văn hóa vùng ĐBSCL

Hướng đến tâm thế con người khi phát triển văn hóa vùng ĐBSCL

Phát triển văn hóa vùng ĐBSCL cần có một chiến lược, đi kèm theo đó là những giải pháp căn cơ, hướng tâm thế của con người đến những vấn đề cấp bách hiện nay như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á

Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á

Chủ tịch EuroCham khẳng định Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất khu vực khi sở hữu những thế mạnh về đất đai, con người cùng môi trường đầu tư thuận lợi.
Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Indonesia bằng sự đa dạng văn hóa

Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Indonesia bằng sự đa dạng văn hóa

Trao đổi với Mekong ASEAN, ngài Denny Abdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam nhất trí với vai trò quan trọng của văn hoá trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt là giữa Indonesia và Việt Nam.
Cuộc hợp lưu của văn hoá Việt trong thời đại AI

Cuộc hợp lưu của văn hoá Việt trong thời đại AI

Trí tuệ nhân tạo đang mang đến một cơ hội mới cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Việc hiểu và tận dụng được làn sóng này sẽ đến từ năng lực hiểu con người để phát triển nhân lực Việt Nam của các nhà quản trị.
'Đừng sợ AI vì dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải sống với nó'

'Đừng sợ AI vì dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải sống với nó'

Cuộc đối thoại của Mekong ASEAN với anh Trần Việt Hùng, người sáng lập chương trình STEAM for Vietnam xung quanh chủ đề 'văn hóa học’ trong kỷ nguyên công nghệ.
Đồng Tháp: Đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hoá bản địa

Đồng Tháp: Đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hoá bản địa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, văn hóa bản địa không chỉ là tài sản quý giá mà còn là nguồn cảm hứng để du lịch phát triển.
Tâm thế mới, tư duy mới vững bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng

Tâm thế mới, tư duy mới vững bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có cuộc trao đổi với Mekong ASEAN nhân dịp Xuân Ất Tỵ về chặng đường phát triển trong công tác tham mưu, sẵn sàng tâm thế cùng đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
'Brain Rot': Văn hóa số và thách thức đối với thế hệ trẻ

'Brain Rot': Văn hóa số và thách thức đối với thế hệ trẻ

Sự xuất hiện của các nền tảng nội dung số như YouTube, Facebook và TikTok đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu thụ thông tin của giới trẻ hiện nay.
Áp lực tỷ giá năm 2025

Áp lực tỷ giá năm 2025

KBSV nhận định tỷ giá trong năm 2025 sẽ không biến động mạnh, với dự báo tăng khoảng 2% so với năm 2024, và kết thúc năm quanh mức 26.000 VND/USD.
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ số cao hơn xuất khẩu nông sản

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ số cao hơn xuất khẩu nông sản

Thông tin trên được Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI diễn ra ngày 15/1.
Việt Nam là một trong những ngôi sao sáng nhất ASEAN

Việt Nam là một trong những ngôi sao sáng nhất ASEAN

Nhìn nhận Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất và là một trong những ngôi sao sáng nhất khu vực ASEAN, HSBC dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2025.
HSBC: Việt Nam 'ngôi sao' tăng trưởng trong khối ASEAN

HSBC: Việt Nam 'ngôi sao' tăng trưởng trong khối ASEAN

Theo HSBC, bức tranh kinh tế trong nước năm 2024 đa phần đã tích cực hơn khi đà phục hồi dần vững chắc qua các tháng của năm, nhanh chóng đưa Việt Nam trở lại như một "ngôi sao" tăng trưởng trong khối ASEAN.
Ngân hàng Nhà nước: Ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước: Ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngày 27/11/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT về việc ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay
Xem thêm