Các địa phương ồ ạt xin vốn làm đường cao tốc từ gói phục hồi KT-XH

Trong phân bổ của Chương trình phục hồi KT-XH, gói 103 nghìn tỷ chi phát triển kết cấu hạ tầng giao thông sẽ cần được giải ngân trong 2 năm 2022-2023. Hiện hàng loạt địa phương đang đề xuất được bố trí vốn từ gói này để làm đường cao tốc.

Các địa phương ồ ạt xin vốn làm đường cao tốc từ gói phục hồi KT-XH

Trong cấu phần của Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình phục hồi) trị giá 347 nghìn tỷ mà Chính phủ đang trình Quốc hội xem xét thông qua, chi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chiếm khoảng 30%. Số vốn 103 nghìn tỷ này được bố trí trực tiếp từ nguồn tăng bội chi ngân sách Nhà nước.

Tờ trình dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ triển khai Chương trình phục hồi nêu rõ thời gian thực hiện Chương trình chủ yếu trong 2 năm. Tức là trong giai đoạn 2022-2023, toàn bộ 103 nghìn tỷ này sẽ cần được giải ngân hết. Trước số vốn lớn và thời gian triển khai ngắn như vậy, một số đại biểu cho rằng cần thiết xem xét tính khả thi của khả năng hấp thụ các nguồn lực trong thời gian 2 năm, nhất là với các dự án đầu tư công.

Chẳng hạn, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) nhận định việc dành khối lượng lớn vốn đầu tư công, đặc biệt cho đầu tư hạ tầng giao thông là phù hợp, tuy nhiên giải ngân khối lượng vốn lớn như vậy trong 2 năm là rất khó.

Ảnh tác giả

“Mặc dù Chính phủ có trình một số giải pháp đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong hai năm 2022-2023, nhưng cá nhân tôi cho rằng việc giải ngân 55% tổng số vốn bố trí cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và 5 tuyến cao tốc khác trong 2 năm, còn lại 3 năm chỉ có 45% là rất khó".

Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai)

Do đó, đại biểu Lê Hoàng Anh gợi ý bố trí một phần vốn từ Chương trình phục hồi cho một số tuyến đường giao thông mà địa phương đề nghị, với mức bố trí khoảng 1.000 tỷ mỗi dự án giao thông phù hợp, sao cho đảm bảo khả năng thi công, giải ngân vốn trong năm 2022-2023.

Địa phương tha thiết xin vốn làm đường cao tốc

Thực tế, tại phiên thảo luận trực tuyến hôm 7/1, các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Nam Định, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông… là những địa phương đề nghị được bố trí vốn từ Chương trình phục hồi để làm đường cao tốc. Các đại biểu đều trình bày tính thiết thực và ý nghĩa lan tỏa, hiệu quả kinh tế to lớn một khi các dự án cao tốc này được triển khai và đi vào hoạt động.

Đại biểu Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) đề nghị Chính phủ cân đối kinh phí để triển khai sớm một số dự án cao tốc vùng núi phía Bắc đã có trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như đoạn đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Sơn La - Điện Biên.

Theo đại biểu, những tuyến đường này không chỉ có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thông trong nước với cửa khẩu mà còn có ý nghĩa trọng yếu về quốc phòng, an ninh vùng biên giới phía Bắc.

Đồng tình với đại biểu Lò Thị Luyến, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (đoàn Bắc Kạn) đề nghị ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc cho các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng. Trong đó đặc biệt đề xuất đẩy nhanh tiến độ cấp vốn đầu tư tuyến đường tốc độ cao Bắc Kạn - Cao Bằng do đây là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối với các tỉnh của Trung Quốc là Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây.

Đại biểu Bế Minh Đức (đoàn Cao Bằng) thì đề nghị đưa dự án kết nối cao tốc đoạn từ thành phố Cao Bằng đến đường cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn - Trà Lĩnh - Cao Bằng với chiều dài trên 25km, tổng mức đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng, thời gian hoàn thành là năm 2023 vào danh mục các dự án giao thông kết nối nhận phân bổ vốn từ Chương trình phục hồi. Theo đại biểu, dự án hoàn thành sẽ kết nối thành phố Cao Bằng với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, mở rộng không gian phát triển của Cao Bằng với các tỉnh trong khu vực, tăng tính kết nối vùng.

Ở phía Đông Bắc Bộ, các đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) và Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) đồng loạt xin ưu tiên xây dựng tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình chiều dài khoảng 79 km, thuộc quy hoạch tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 160 km nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, khai thác hết tiềm năng kinh tế - xã hội, du lịch cũng như bảo vệ an ninh, quốc phòng.

Tương tự, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) đề nghị Chính phủ cân đối nguồn vốn, ưu tiên triển khai tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) để kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo điều kiện cho Tây Nguyên phát huy tiềm năng, thu hút được nhiều nguồn lực cho đầu tư và phát triển, tạo bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế.

Đặc biệt, có địa phương còn đề xuất xin vốn từ Chương trình này để xây dựng các tuyến cao tốc đã được phê duyệt theo chủ trương ban đầu là PPP (đối tác công - tư).

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất phân bổ một phần vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong Chương trình phục hồi cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thay vì hình thức đầu tư PPP như đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1602 ngày 23/9/2021. Lý do mà đại biểu đưa ra là nếu đầu tư PPP thì khó khăn trong việc thu xếp tài chính của các nhà đầu tư trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dẫn đến kéo dài, chậm trễ trong triển khai dự án.

Nhiều đại biểu khác từ Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Quảng Ngãi cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội phân bổ nguồn lực từ Chương trình phục hồi để đầu tư nâng cấp cao tốc hoặc xây dựng các tuyến đường Quốc lộ kết nối với cao tốc…

"Rất tốt nhưng phải chọn lọc"

Trao đổi với Mekong Asean, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng gói 103 nghìn tỷ phân bổ cho đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng là hoàn toàn hợp lý và không phải con số lớn.

“Có khả năng gói đầu tư kết cấu hạ tầng là gói giải ngân tốt nhất, tạo hiệu quả và sức bật nhất trong Chương trình phục hồi lần này. Vì gói hỗ trợ lãi suất thì còn tùy thuộc vào nhu cầu tín dụng và khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp nữa. Doanh nghiệp muốn vay nhưng không đủ điều kiện vay thì cũng chịu thôi”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết.

Cũng theo TS. Nghĩa, đề xuất của địa phương về việc làm các tuyến đường cao tốc nếu thực sự hiệu quả, khả thi và có thể giải ngân nhanh trong 2 năm 2022-2023 thì rất tốt.

“Càng có thêm các tuyến cao tốc tại địa phương càng tạo động lực cho phục hồi kinh tế và tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy phát triển bền vững trong trung và dài hạn. Nhưng bố trí vốn phải chọn lọc những dự án cao tốc thực sự khả thi, có tiềm năng đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất vì nguồn lực 103 nghìn tỷ theo dự thảo như tôi đã nói không phải con số lớn, hơn nữa trong đó đã phân bổ tới 72 nghìn tỷ cho cao tốc Bắc - Nam rồi”, TS. Lê Xuân Nghĩa cho hay.

Ảnh tác giả

"Nếu địa phương làm thêm được các tuyến đường cao tốc mà thực sự chất lượng, hiệu quả, giải ngân được nhanh chóng thì rất tốt. Vì hiện nay tỷ lệ km đường cao tốc trên tổng dân số tại Việt Nam vẫn đang nằm trong top thấp nhất khu vực".

TS. Lê Xuân Nghĩa

Tuy nhiên, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng tốc độ giải ngân của gói đầu tư công 103 nghìn tỷ nói chung phụ thuộc rất lớn vào “1 luật sửa 8 luật”, bao gồm Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự mà Chính phủ đang trình Quốc hội.

"Trước tiên phải gỡ được vướng mắc thể chế thì giải ngân mới nhanh, hiệu quả phục hồi phát triển kinh tế mới kịp thời", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại tổ hôm 6/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ ra hiệu quả thấp trong tiến độ làm đường cao tốc: "Sau 20 năm khởi động làm đường cao tốc, tới nay chúng ta mới làm được hơn 1.000 km. Như vậy, mỗi năm chưa làm được 50 km".

Trước thực tế này, Thủ tướng cho rằng cần nghiêm túc tổng kết nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, thể chế, chính sách để thúc đẩy tiến độ làm đường cao tốc, từ đó hoàn thành mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết Đại hội XIII: đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Với chỉnh thể to lớn sau sáp nhập, các đại biểu cho rằng TP HCM cần có những cơ chế khác biệt và rộng mở để tự do sáng tạo, phát triển bứt phá.
Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp để tạo sinh kế, cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Trong bối cảnh đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khung, đại biểu cho rằng công tác giám sát cần được đẩy mạnh hơn để đảm bảo tinh thần và ý chí lập pháp của Quốc hội.
Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng chiến lược quốc gia về văn hoá và lối sống trong kỷ nguyên số, gắn với gia đình, nhà trường, cộng đồng và không gian mạng.
Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cây công nghiệp hoặc sản phẩm đặc thù sẽ giúp hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người dân, thay vì cấp phát nhỏ lẻ.
Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Theo đại biểu Quốc hội, tuổi thọ của nam giới Việt Nam đang ngắn hơn nữ giới khoảng 5 năm. Nếu không có giải pháp, gia đình và xã hội sẽ thiếu đi trụ cột, là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn, bất bình đẳng ở phụ nữ tuổi xế chiều.
Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, việc sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá và khắc phục các tồn tại hiện nay.
Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Chiều ngày 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Vấn đề chồng chéo quy hoạch được một số đại biểu quan tâm.
Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đại biểu QH Cần Thơ kiến nghị loạt giải pháp, đề xuất nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các cực tăng trưởng năng động như Cần Thơ, vùng động lực tăng trưởng ĐBSCL.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Theo đại biểu Quốc hội, quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh chính là “vòng gác đầu tiên” của hệ thống pháp luật để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đổi mới giáo dục trước hết phải chuyển từ mục tiêu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Với quan điểm không thể để lao động sáng tạo trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động, đại biểu cho rằng cần có giải pháp đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền tác giả và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những thay đổi rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hạ tầng và dịch vụ xã hội được nâng cấp, sinh kế người dân được cải thiện.
Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, văn hoá, đạo đức cần được quan tâm song hành với việc phát triển AI để đảm bảo công nghệ phải phục vụ con người chứ không thay thế con người.
'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

Theo đại biểu Quốc hội, một số lĩnh vực đặc thù như y khoa, cần có quy định nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật Giáo dục đại học.
Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Các đại biểu đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ, kể cả khu vực nông thôn hay đô thị.
Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Việc đánh giá công chức theo tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân.
Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Các đại biểu cho rằng hàng không tầm thấp đang rất nhiều tiềm năng, không chỉ mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Về quy hoạch cảng hàng không, các đại biểu cho rằng phải tính hiệu quả đầu tư công và liên kết vùng, đồng thời có yêu cầu đồng bộ hạ tầng kết nối.
Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, ảnh hưởng đến sức khoẻ thì còn lại chỉ cần tuân thủ điều kiện, không phải xin giấy phép kinh doanh.
Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

'Không để ai bị bỏ lại phía sau' - chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước luôn được đề cao trong suốt tiến trình vận động của đất nước, hướng tới việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho người nghèo, nỗ lực vì mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển chung.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Xây dựng nền kinh tế tự cường, tự chủ là mục tiêu then chốt đang ngày càng được thể chế hoá rõ nét trong các quyết sách của Quốc hội, loạt bài của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Khu vực kinh tế tư nhân đang khoác lên mình một sứ mệnh lịch sử cùng xây dựng tương lai thịnh vượng cho quốc gia, dân tộc, loạt bài đặc biệt của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Quốc hội khoá XV, với sự thay đổi mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo sự phát triển, đã và đang góp phần tạo ra những động lực mới, hứng khởi mới cho cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và tự chủ.
'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

Theo đại biểu Quốc hội, nguyên nhân ngập lụt không chỉ do mưa lớn, thời tiết cực đoan mà chủ yếu là do hành lang thoát lũ bị hẹp, bị san lấp hoặc đầu tư thành các khu đô thị.
Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Theo đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược và phải đi cùng với kiến trúc.
Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đánh thuế chuyển nhượng vàng thì cần phân biệt rõ giữa hoạt động đầu cơ, kinh doanh và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm tiết kiệm.
Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật sẽ giúp phát hiện các vấn đề khi triển khai trong thực tiễn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Theo đại biểu Quốc hội, cần có cơ chế để kết nối các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân, xây dựng hệ sinh thái liên kết "đa nhà", để doanh nghiệp "không bơi một mình mà bơi theo đàn".
Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Theo đại biểu, giá nhiều loại hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu, chi phí thuê nhà... đều tăng; vì vậy mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Các đại biểu cho rằng việc xây dựng cảng hàng không dân dụng cần xem xét trong quy hoạch tổng thể và dựa trên thực tế sử dụng công suất để tránh lãng phí.
Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long mong có thêm cơ chế đặt hàng, đấu thầu minh bạch và ưu tiên hàng Việt trong các dự án quốc gia.
Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê phân tích, để đạt được tăng trưởng cả năm 8,3% thì quý IV/2025 phải tăng 9,5%; còn để tăng trưởng 8,5% thì quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Xem thêm