Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết tháng 11/2022, ngành thuế đã gia hạn các loại thuế ước khoảng 105.900 tỷ đồng, chiếm 78,4% quy mô dự kiến khi xây dựng chính sách gia hạn thuế là 135.000 tỷ đồng.
"Mục tiêu giải ngân 42% năm 2022 và 58% năm 2023 không phản ánh được tính khẩn trương của một gói kích thích phục hồi kinh tế. Theo tôi, cần khẩn trương hơn nữa, thần tốc hơn nữa", TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.
Với tinh thần quyết liệt, tránh “đầu năm đủng đỉnh cuối năm vội vàng", ngày 30/1, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
“Quốc hội đã rất khẩn trương rồi, câu hỏi là đến bao giờ Chính phủ cụ thể hóa các nhiệm vụ giải pháp, các chính sách tài khóa tiền tệ để ban hành Chương trình phục hồi này", đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu băn khoăn.
Theo TS. Cấn Văn Lực, chương trình phục hồi của Chính phủ sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực và thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, nhưng điều đang làm đau đầu các doanh nghiệp nhất đến từ những khó khăn về dòng vốn
TS. Võ Trí Thành cho rằng khi đưa ra Chương trình phục hồi, Chính phủ đã cố gắng tính toán tác động và hạn chế tối đa rủi ro bằng nhiều giải pháp khác nhau, từ cách thức huy động vốn, triển khai thực hiện, giám sát đến phối hợp chính sách tài khóa tiền tệ.
Trong phiên thảo luận trực tuyến Quốc hội chiều 10/1, nhiều đại biểu kiến nghị xem xét lại suất đầu tư, tổng mức đầu tư và phương thức đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.
Trên tinh thần thận trọng vì vốn cho phục hồi kinh tế “đều từ tiền thuế của dân”, giải ngân đầu tư công năm 2022-2023 sẽ phải hiệu quả trên từng đồng nhà nước bỏ ra. Quốc hội cũng sửa đổi các luật liên quan để tháo gỡ khúc mắc thúc đẩy giải ngân hiệu quả.
Trong phân bổ của Chương trình phục hồi KT-XH, gói 103 nghìn tỷ chi phát triển kết cấu hạ tầng giao thông sẽ cần được giải ngân trong 2 năm 2022-2023. Hiện hàng loạt địa phương đang đề xuất được bố trí vốn từ gói này để làm đường cao tốc.
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, Chương trình Phục hồi có quy mô lớn trong khi thời gian thực hiện tương đối ngắn nên khả năng hấp thụ để đảm bảo đạt mục tiêu đề ra là thách thức lớn với nền kinh tế.
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ mà Quốc hội đang bàn chỉ đơn thuần là hỗ trợ lãi suất chứ không phải hỗ trợ mở rộng các điều kiện tín dụng. Do đó, số lượng doanh nghiệp được vay theo gói này có thể không nhiều.
Không chỉ băn khoăn về quy mô gói hỗ trợ, các đại biểu Quốc hội còn lo lắng rủi ro lạm phát, nợ xấu, bong bóng tài chính, bất động sản… gây ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế.
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp về chương trình phục hồi kinh tế lớn hơn mức 347 nghìn tỷ mà Chính phủ trình Quốc hội sáng nay, nhưng theo ông "nếu muốn quay trở lại đề xuất gói hỗ trợ lớn hơn thì chắc không còn thời gian".
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ vừa trình Quốc hội, dự kiến sẽ có 110 nghìn tỷ được chi cho phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ước tính khoảng 347 nghìn tỷ đồng do Chính phủ trình Quốc hội tại phiên họp bất thường sáng nay, nhóm giải pháp tài khóa chiếm chủ yếu với quy mô lên tới 291 nghìn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho hay khó khăn lớn nhất với ngành mía đường là không có vốn, do đó trông chờ lớn nhất ở Chương trình phục hồi sắp tới là cơ chế tiếp cận tín dụng cởi mở hơn.
“Trong khi các quốc gia trên thế giới phục hồi theo hình chữ V rõ nét thì Việt Nam đang phục hồi theo hình chữ U. Nếu không có gói hỗ trợ đặc biệt thì ta chắc chắn sẽ lỡ nhịp, tụt hậu”, TS. Cấn Văn Lực nhận định tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021.