Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

CAO TỐC Việt nAM
07:33 - 12/07/2022
0:00 / 0:00
0:00
Chiều 11/7, tại buổi kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án cùng các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Chậm trễ ở khâu giải phóng mặt bằng

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã bàn giao xong 98,2/98,3km tuyến chính và 3,8/3,8km tuyến tránh.

Trong đó, tại tỉnh Quảng Trị còn vướng 1 vị trí đường điện 220Kv, hồ sơ đang trình Cục Điện lực - Bộ Công thương thẩm định. Đối với đoạn xử lý kỹ thuật cầu khe Ái Tử, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Triệu Phong đang hoàn thiện thủ tục để chi trả cho các hộ dân.

Còn đường gom DDG7 (Triệu Phong) đã có thông báo thu hồi đất (còn vướng khoảng 60m) và đang thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, điểm sụt trượt Km26+140 - Km26+500 (Hải Lăng) địa phương chưa trình bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Hiện các tồn tại trên đã được đơn vị tham mưu bằng văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và đang phối hợp với địa phương giải quyết.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, dự án còn vướng khoảng 100m mặt bằng ở cây xăng Hưng Phát. Hiện địa phương đang thẩm định giá, công tác này kéo dài 2 năm chưa giải quyết xong. Đây là “đường găng” của dự án có nguy cơ chậm tiến độ (đoạn này còn khoảng 5.000m3 đất đắp).

Bên cạnh đó, còn có 13 vị trí điện cao thế chưa di dời. Các vị trí này không ảnh hưởng trong quá trình thi công, chỉ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác, hiện đang trình Cục Năng lượng - Bộ Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế để tổ chức đấu thầu xây lắp di dời đường điện.

Nhà thầu chậm tiến độ sẽ đưa vào danh sách cấm

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, dự án này, dù đã chuyển sang giai đoạn hoàn thiện nhưng thực tế còn vướng mặt bằng ở một vài điểm; có gói thầu xảy ra tình trạng thiếu vật liệu; nhà thầu phụ năng lực yếu dẫn đến phải nhắc nhở, điều chuyển khối lượng.

Dự án đang vào giai đoạn nước rút và hoàn thiện, có nhiều hạng mục cần thực hiện cùng lúc nên càng phải tập trung hơn nữa, nhất là việc đảm bảo chất lượng. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị Bộ Giao thông vận tải đưa dự án này vào diện theo dõi đặc biệt. Nếu đến 30/11/2022 vẫn không xong thì đề nghị Bộ trưởng xử lý trách nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Ban.

Riêng đối với nhà thầu làm chậm hoặc để xảy ra vấn đề, sẽ kiến nghị Bộ đưa vào danh sách cấm, không cho tham gia các dự án tiếp theo.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh và các nhà thầu thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bộ, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực vật lực để triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ điều chỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực vật lực để triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ điều chỉnh.

Yêu cầu Ban tiếp tục rà soát năng lực các nhà thầu, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực hoặc làm mà không có trách nhiệm.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có chiều dài tuyến 98,3km (trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên- Huế 61km), gồm 11 gói thầu xây lắp.

Dự án khởi công tháng 9/2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.