Đề xuất nâng công suất sân bay Cam Ranh lên 25 triệu khách/năm

Hàng KHông Việt nAM
17:50 - 30/06/2022
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Cục Hàng không, quy hoạch sân bay Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng. Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, sản lượng hành khách thông qua cảng vẫn đạt khoảng 3,3 triệu hành khách.

Trong đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng phê duyệt có dự báo lượng hành khách qua sân bay Cam Ranh là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030 và tăng lên 36 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay này sẽ có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 102 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350.

Về nhà ga hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.

Đối với nhà ga hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1 ha.

Thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng đảm bảo phát triển dài hạn.

Ngoài các công trình nói trên, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất điều chỉnh, hoặc bổ sung các công trình tiện ích khác như: khu hàng không chung, hàng không tư nhân; khu dịch vụ bảo dưỡng tàu bay; khu cấp nhiên liệu; khu nhà làm việc của công an, hải quan; công trình đảm bảo an ninh hàng không, hệ thống khẩn nguy, cứu nạn; hệ thống giao thông kết nối…

Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư sân bay Cam Ranh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021-2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009.

Tin liên quan

Đọc tiếp