Đường vành đai 3 TP HCM sẽ kết hợp cả tuyến đường thấp và trên cao

giao thông Việt nAM
11:48 - 11/03/2022
Đường vành đai 3 TP HCM sẽ kết hợp cả tuyến đường thấp và trên cao
0:00 / 0:00
0:00
Đường vành đai 3 TP HCM giai đoạn 1 dài 76km, trong đó đoạn thuộc TP Thủ Đức dài 13km sẽ đi trên cao, dự kiến thông xe vào năm 2025. 

Đây là nội dung trong tờ trình của UBND TP HCM gửi Chính phủ xem xét trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 3.

Theo đó, đường vành đai 3 giai đoạn 1 dài hơn 76 km sẽ có gần 13 km (đoạn từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn) thuộc TP Thủ Đức sẽ đi trên cao. Các đoạn đi dưới thấp gồm đoạn đầu tuyến giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường tỉnh 25B, đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức.

Theo UBND TP HCM tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.377 tỉ đồng. Trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng 41.589 tỉ đồng.

Ở giai đoạn 1 dự án làm 4 làn cao tốc. Đối với đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư được làm từ 2 đến 3 làn và bố trí không liên tục. Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần cho giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng từ 63m đến 74,5m, riêng một đoạn gần nút giao Tân Vạn (TP Thủ Đức) sẽ giải tỏa 120m để kết nối với cảng Long Bình.

Sơ đồ các nút giao và chỗ ra vào cao tốc. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP HCM
Sơ đồ các nút giao và chỗ ra vào cao tốc. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP HCM

Phương án này đã có sự nghiên cứu, phối hợp giữa UBND TP HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, thông qua nghiên cứu, , đánh giá các phương án cùng với xem xét thực trạng, quy hoạch phát triển đô thị dọc hai bên tuyến. Từ đó quyết định chọn phương án cơ bản đi thấp và áp dụng tuyến đi cao đối với các đoạn tuyến đi qua khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP Thủ Đức, TP HCM.

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 5-2022, dự án sẽ khởi công năm 2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Do thời gian cấp bách, UBND TP HCM cũng kiến nghị được áp dụng các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ.

Theo đó thống nhất tỉ lệ vốn trung ương và ngân sách địa phương, tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương. Sau khi dự án hoàn thành sẽ tổ chức thu phí để thu hồi vốn cho ngân sách.

UBND thành phố cũng kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, gói thầu xây lắp để thực hiện dự án.

Hệ thống tuyến đường vành đai 2, 3, 4 có tổng chiều dài khoảng 356 km. Đến nay, chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71 km (trong đó vành đai 2 khoảng 55 km và vành đai 3 khoảng 16 km). Riêng vành đai 4 còn đang trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng.

Hiện việc thiếu đồng bộ hệ thống đường vành đai TP HCM đã gây ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM cũng như khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cụ thể, việc các tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác không phát huy hiệu quả, còn những tuyến đường chưa đầu tư thì không khả thi do phụ thuộc vào đường vành đai 3

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM dự kiến sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn là cơ sở để phát triển, liên kết các đô thị, khu công nghiệp, thương mại, dịch vụ, dân cư.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.