EU tắc nghẽn tàu chở khí LNG tại các cảng do không đủ công suất xử lý

KHÍ ĐỐT CHÂU ÂU
08:09 - 18/10/2022
Một trạm LNG tại Ba Lan. Ảnh: EPA-EFE
Một trạm LNG tại Ba Lan. Ảnh: EPA-EFE
0:00 / 0:00
0:00
Ngoài khơi Tây Ban Nha, hàng chục tàu chở khí LNG đang không thể cập cảng, khiến các nhà khai thác lưới điện nước này cảnh báo có thể phải tạm dừng việc dỡ hàng để có thể giải quyết một tình huống “chưa từng có”.

Reuters đưa tin châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thắt chặt nguồn cung năng lượng do Nga cắt giảm các dòng khí đốt xuất khẩu sang châu lục này. Theo Moscow, động thái này từ Nga xảy ra do các lệnh cấm đã khiến Gazprom không thể thực hiện việc bảo trì và bảo dưỡng đường ống.

Trong bối cảnh mùa đông sắp tới và một cơn khủng hoảng năng lượng đang thành hình, khu vực này buộc phải tìm kiếm nguồn cung thay thế. Tuy nhiên, do không có hệ thống đường ống dẫn khí như với Nga, EU đã phải mua dưới dạng hóa lỏng LNG.

Cũng chính điều này đã khiến cho nhiều cảng tại đây tắc nghẽn với sự xuất hiện của quá nhiều tàu chở LNG. Ngoài ra, nó cũng thể hiện năng lực hạn chế của các nhà máy chuyển đổi nhiên liệu của châu Âu, từ đó đặt ra yêu cầu phải "tái cơ cấu hóa" do các nhà máy này đang hoạt động ở công suất tối đa.

Tây Ban Nha có công suất tái cấp lại lớn nhất trong Liên minh châu Âu, chiếm 33% tổng lượng LNG và 44% công suất lưu trữ LNG. Tuy nhiên đang có hơn 35 tàu chở LNG chờ ngoài khơi Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải, với ít nhất 8 tàu ​​neo đậu ngoài khơi Vịnh Cadiz.

Toàn bộ Tây Ban Nha chỉ có tổng cộng 6 bến cảng có thể đón tàu chở LNG, ít hơn 20% so với số tàu vẫn đang xếp hàng chờ ngoài khơi. Trong bối cảnh đó, nhà điều hành lưới điện khí đốt quốc gia của Tây Ban Nha là Enagas cho biết có thể phải từ chối việc dỡ hàng cho các tàu chở LNG do tình trạng quá tải. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do các nhà máy của tập đoàn dự kiến sẽ duy trì công suất tối đa cho tới tuần đầu tiên của tháng 11 mới có thể tiếp nhận thêm các đợt LNG mới.

Ngoài Tây Ban Nha, nhiều tàu LNG cũng đang neo gần các quốc gia châu Âu khác và chờ đợi. Ông Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS, cho biết đang có một số lượng lớn tàu chở LNG chờ đợi ngoài khơi ở miền nam Tây Ban Nha và Anh. Nếu sự tắc nghẽn này không sớm được giải quyết, những con tàu hoàn toàn có thể bắt đầu tìm kiếm người mua ngoài EU.

Bản đồ thể hiện sự tắc nghẽn tại các cảng Tây Ban Nha. Nguồn: Reuters

Bản đồ thể hiện sự tắc nghẽn tại các cảng Tây Ban Nha. Nguồn: Reuters

Tuy đang thiếu khí đốt, châu Âu khó có thể xử lý toàn bộ các thùng LNG đang dồn ứ ngoài khơi, do các quốc gia có các cơ sở chuyển đổi nhiên liệu không có đủ nhà máy và cũng không có hệ thống đường ống kết nối với các quốc gia khác.

Trong hoàn cảnh đó, các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào tuần này để cố gắng đạt được thỏa thuận về đường ống MidCat. Theo kế hoạch đề xuất, đường ống này có thể vận chuyển khí đốt của Tây Ban Nha và trong tương lai là hydro đến trung tâm châu Âu.

MidCat sẽ tạo ra một kết nối khí đốt thứ ba giữa Pháp và Tây Ban Nha mà những người ủng hộ cho rằng sẽ giúp khu vực này giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Mặt khác theo ông Froley, một lý do dẫn đến tình trạng tắc nghẽn là giá cả dự kiến ​​sẽ tăng khi mùa đông đến gần và nhu cầu sưởi ấm tăng lên. Một số con tàu có thể đang chờ đợi thời cơ đó để có thể bán hàng với giá cao hơn nhằm bù đắp thêm chi phí vận chuyển.

Ở một diễn biến khác, vào cùng ngày 17/10, Trung Quốc đã ngừng bán LNG cho người mua nước ngoài để đảm bảo nguồn cung nội địa - một động thái nhiều chuyên gia cho rằng có thể khiến nhiều tàu LNG cập cảng tại châu Á hơn. Tại châu Âu, Serbia cũng đã dừng xuất khẩu khí đốt để đảm bảo nguồn cung nội địa trong 2 tuần tới.

Đọc tiếp