Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Hạ Tầng HÀ NỘI
08:28 - 02/11/2022
Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.
Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.
0:00 / 0:00
0:00
Do khó khăn trong di chuyển công trình và vận chuyển dầm thép, cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được lùi mốc hoàn thành đến quý I/2023.

Thông tin trên được Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chia sẻ tại cuộc họp báo thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Ban làm chủ đầu tư diễn ra vào chiều 1/11.

Ông Bùi Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, cầu vượt được khởi công vào ngày 29/10/2021, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải lùi mốc khánh thành đến cuối năm 2022 vì biến động giá vật liệu xây dựng và khó khăn khi di chuyển công trình cả ngầm và nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch. Hiện dự án tiếp tục không đạt tiến độ nên phải lùi sang quý I/2023.

Cũng theo ông Cường, đến nay, phía đường Phạm Ngọc Thạch, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới từ tháng 10/2022. Phía đường Chùa Bộc đã khoan xong 14/14 cọc khoan nhồi và đang triển khai thi công mố trụ. Kết cấu dầm phần trên phía đường Phạm Ngọc Thạch đã có đủ điều kiện thi công từ tháng 10/2022, hiện đang thủ tục xin cấp phép vận chuyển dầm để triển khai thực hiện. "Như vậy, so với tiến độ nhà thầu đã cam kết đến nay đã bị chậm 1 tháng", ông Bùi Mạnh Cường cho hay.

Về vấn đề dầm thép, bà Trần Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất kết cấu thép Thành Long cho biết, do dầm thép được sản xuất tại 3 xưởng (2 xưởng tại Hải Phòng và 1 xưởng tại Hưng Yên), quãng đường vận chuyển phải đi qua địa bàn các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên khó khăn trong công tác phối hợp với chính quyền các địa phương nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, dầm thép vượt quá kích thước trạm thu phí trên quốc lộ 5 cũ (kích thước làn xe quá khổ là 6 m, trong khi dầm rộng 6,5 m) nên chủ đầu tư, nhà thầu đang phối hợp với đơn vị quản lý trạm thống nhất phương án vận chuyển. Các bên đang tính tạm dỡ một phần trạm cho xe qua rồi hoàn trả nguyên trạng.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, dự kiến đến ngày 30/11/2022 sẽ hoàn thành kết cấu phần dưới phía đường Chùa Bộc. Đầu tháng 11/2022 sau khi được cấp phép sẽ tiến hành lao lắp dầm thép phía đường Phạm Ngọc Thạch và hoàn thành trước ngày 5/12/2022. Cơ bản hoàn thành công tác lao lắp các nhịp dầm thép trong tháng 12/2022 và hoàn thành kết cấu phần trên trước Tết Âm lịch năm 2023. Dự kiến thông xe trong quý I/2023.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 300 m, rộng 9 m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp gồm ôtô và xe máy. Tổng mức đầu tư dự án gần 150 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.

Theo thiết kế, cầu vượt kết cấu thép lắp ghép, trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc đến Phạm Ngọc Thạch, tổ chức giao thông hai chiều. Hướng dọc đường Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch, đường Chùa Bộc - Đông Tác và các nhánh rẽ còn lại sẽ được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu dưới cầu.

Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc lâu nay. Khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng, thành phố sẽ xây dựng bổ sung nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch, tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.

Tin liên quan

Đọc tiếp