Hai mảnh ghép khơi thông hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Hạ Tầng ĐBSCL
16:47 - 25/12/2023
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối Vĩnh Long và Tiền Giang khi đang xây dựng. Ảnh: VGP.
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối Vĩnh Long và Tiền Giang khi đang xây dựng. Ảnh: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 vừa được khánh thành là hai mảnh ghép hoàn thiện tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long, mở ra không gian phát triển mới và thu hút đầu tư vào khu vực này.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sản xuất nông nghiệp và thủy sản lớn nhất cả nước nhưng lại chưa phát triển tương xứng lợi thế do nhiều nguyên nhân, mà trong đó điểm nghẽn hạ tầng đang phần nào kìm hãm sự phát triển của vùng đất “chín rồng” giàu tiềm năng này.

Ngày 24/12 vừa qua việc khánh thành hai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, đã góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục dọc của khu vực, mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư vào các dự án và giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến 23km.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại km107+363, thuộc phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối tại km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và, Vĩnh Long.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thông xe. Ảnh: VGP

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thông xe. Ảnh: VGP

Giai đoạn 1 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 04/01/2021 và vừa được thông xe ngày 24/12/2023.

Tuyến cao tốc này cùng với cầu Mỹ Thuận 2 khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn hơn 50km quãng đường di chuyển từ Cần Thơ - TP HCM.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP HCM đi TP Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, bắc qua sông Tiền, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61 km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu.

Cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu "Made in Việt Nam" đầu tiên. Ảnh: Báo Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu "Made in Việt Nam" đầu tiên. Ảnh: Báo Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 còn là cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thực hiện từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công, dự án được khởi công ngày 16/3/2020 và hoàn thành vào ngày 24/12/2023.

Với cây cầu này, Tết Nguyên đán năm nay, người dân di chuyển theo hướng từ TP HCM về Cần Thơ sẽ thuận lợi, thông thoáng hơn thay vì phải chen chúc trên cầu Mỹ Thuận cũ như mọi năm.

Cùng với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành có ý nghĩa quan trọng khi kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ TP HCM đến TP Cần Thơ dài hơn 120km, hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP HCM - Cần Thơ xuống còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3,5 giờ như hiện nay, công trình cũng góp phần giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1.

Hai dự án này còn góp phần hoàn chỉnh tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP Cần Thơ nói riêng.

Khẳng định tầm quan trọng của các dự án, tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết hai dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP HCM.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, các dự án khi đưa vào khai thác sẽ giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh, giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP HCM về tỉnh Vĩnh Long. Hai dự án còn giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.