Khởi động chuỗi chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

XUẤT KHẨU Thương Mại
19:51 - 18/11/2021
Triển lãm nông sản và thực phẩm gian hàng quốc gia Việt Nam tại Nhật. Ảnh: TTXVN
Triển lãm nông sản và thực phẩm gian hàng quốc gia Việt Nam tại Nhật. Ảnh: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
Chiều 18/11, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ khởi động chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin thị trường xuất nhập khẩu cho các địa phương, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. 

Tham dự lễ khởi động có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo các vụ, cục liên quan của Bộ Công Thương, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và đại diện hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã…

Từ khi dịch COVID-19 xảy ra, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí là giải thể hoặc đình trệ do đứt gãy các chuỗi cung ứng, tiêu dùng thắt chặt, lưu thông hàng hóa tắc nghẽn. Nhiều địa phương phải đối mặt với tình trạng hàng hóa đặc biệt là nông sản, thực phẩm của các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất ra bị ùn ứ không tiêu thụ được.

Trước thực tế khó khăn đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo cho Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia liên quan nỗ lực đáp ứng tối đa nhu cầu cung cấp thông tin tư vấn doanh nghiệp.

Đây là hoạt động thuộc chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021 và để thực hiện nhiệm vụ Bộ Công Thương được giao tại Nghị quyết số 105 09/09/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 26 ngày 21/09/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các xã/hộ kinh doanh sản xuất lưu thông tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng trong bối cảnh phòng, chống COVID-19.

Các đại biểu tham dự lễ khởi động
Các đại biểu tham dự lễ khởi động

Chuỗi chương trình chính thức được triển khai từ ngày 19/11 và kéo dài hơn 01 tháng, gồm 20 phiên tư vấn dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Chuỗi chương trình sẽ tập trung vào các thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Việt Nam ở châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và châu Đại Dương gồm 03 nội dung chính.

Thứ nhất, cung cấp cho các doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội thông tin về điều kiện xuất nhập khẩu của các nước trên thế giới cũng như các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất nhập khẩu.

Thứ hai, tư vấn, giải đáp những vấn đề các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp quan tâm liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa và các thị trường mục tiêu như: yêu cầu đối với chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, bao bì, thói quen, văn hóa tiêu dùng, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất - nhập khẩu và giải quyết những vấn đề bất cập phát sinh.

Thứ ba, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sản xuất, nhập khẩu nguyên liệu, dây chuyền công nghệ phục vụ hàng sản xuất hàng xuất khẩu và xúc tiến xuất khẩu.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối với các đơn vị liên quan tổ chức trên 1000 hội nghị trực tuyến với hàng triệu phiên giao thương trực tuyến hỗ trợ cho hàng triệu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế cũng được Bộ Công Thương tổ chức trên môi trường số.

Những hoạt động trên đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, đồng thời tăng phạm vi và khả năng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng. Qua đó, các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực vào thành tích của cả nước trong 2 năm qua.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Tham tán thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cần tranh thủ thời gian này đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ. Bởi kinh tế Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phục hồi sau đại dịch và nổi bật là sự chuyển hướng các chính sách kinh tế lớn theo hướng xanh, sạch, thông minh cùng các kế hoạch đầu tư lớn chưa từng có.

"Quan hệ thương mại Việt Nam – Mỹ cũng đang bước vào thời kỳ thuận lợi sau khi hai bên đạt được thỏa thuận gỡ bỏ nguy cơ áp thuế", Tham tán thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ thêm.

Đánh giá về cơ hội thương mại tại Đức và đưa ra kiến nghị về phương thức để chuỗi chương trình đạt hiệu quả, ông Bùi Vương Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức nhận định, chương trình cần tập trung cung cấp thông tin về các chính sách của nước sở tại và khu vực nước xuất khẩu; gia tăng chuỗi giá trị cung ứng tốt vào thị trường xuất khẩu, gia tăng cơ hội hợp tác, xuất khẩu và gia tăng giá trị thương hiệu.

Theo ông Anh, trong giai đoạn 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng lên gần gấp đôi từ mức 5,6 tỷ USD năm 2011 lên 10 tỷ USD năm 2020 theo số liệu thống kê của Việt Nam và đạt 15 tỷ USD theo số liệu thống kê của Cộng hòa Liên bang Đức.

Ở góc độ đại diện của một thị trường lớn ở Châu Á, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá, chuỗi chương trình là hoạt động thiết thực, tháo gỡ các khó khăn trong việc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ra sự xáo trộn chuỗi cung ứng, hàng hóa xuất – nhập khẩu bị kiểm tra nghiêm ngặt cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại bị hạn chế gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập - khẩu ở thị trường này.

Ông Minh cũng cho biết thông tin, trong thời gian tới, sẽ thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm chế biến thủy sản và đồ gỗ sang Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: doanh nghiệp cần chủ động, tích cực hơn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: doanh nghiệp cần chủ động, tích cực hơn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại

Nhấn mạnh vai trò các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động chia sẻ nhu cầu về thông tin thị trường và các trở ngại trong quá trình tiếp cận thị trường, xúc tiến xuất khẩu, để được kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn.

“Các doanh nghiệp cần tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại trên môi trường số nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường trong bối cảnh hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Tin liên quan

Đọc tiếp