Xúc tiến thương mại cho cà phê, hồ tiêu Việt Nam

XUẤT KHẨU Việt nAM
00:29 - 29/10/2021
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam 9 tháng ước đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn, thu về 2,25 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam 9 tháng ước đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn, thu về 2,25 tỷ USD
0:00 / 0:00
0:00
Một hội nghị giao thương cà phê và hồ tiêu Việt Nam năm 2021 được Bộ Công thương tổ chức trực tuyến trong 2 đêm 28 và 29/10

Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương và các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tối 28/10 đã tổ chức hội nghị giao thương cho cà phê và hồ tiêu, thu hút sự tham gia của nhiều đại diện các hiệp hội ngành hàng và hơn 50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam và quốc tế.

Giá trị xuất khẩu cà phê và hồ tiêu duy trì mức tăng cao

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại cho biết: Cà phê, hồ tiêu là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê ước đạt 1,07 triệu tấn trị giá khoảng gần 2 tỷ USD, giảm 6,9% về lượng nhưng tăng 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại phát biểu tại hội nghị.

Ngành cà phê Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong thời gian qua, ngoài xuất khẩu cà phê nhân, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến và rang xay. Việc định vị thương hiệu tốt hơn đã giúp các sản phẩm cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế, ông Tài nhận định.

Cà phê Việt Nam hiện đã có mặt trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung nhiều ở thị trường lớn như Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nga.

Dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành sản xuất nhưng giá hạt tiêu Việt Nam vẫn ổn định, bình quân giá xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 3.321 USD/tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020. Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh đã góp phần lớn vào tăng trưởng chung của ngành hạt tiêu Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2021 đạt 120.000 tấn, trị giá 245 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng 9,0% về trị giá so với tháng 8/2021 và tăng 20,3% về lượng và tăng 30,3% về trị giá so với tháng 9/2020.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn, trị giá 2,25 tỷ USD, giảm 4,2% về lượng, nhưng tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, cũng theo Tổng cục Thống kê, ngành hồ tiêu của Việt Nam đang kỳ vọng quay lại "câu lạc bộ tỉ đô" khi xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2021 đạt 719 triệu USD, tăng 47% về giá trị dù sản lượng giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng kỳ năm 2020, giá xuất khẩu hồ tiêu khoảng 2.100 USD/tấn, năm nay từ 3.800-4.000 USD/tấn, tức tăng gần gấp đôi.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn, trị giá 2,25 tỷ USD, giảm 4,2% về lượng, nhưng tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

“Cục xúc tiến thương mại sẽ luôn ủng hộ, làm tốt công tác đầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, đa dạng các kết nối giao thương, tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và nâng cao hiệu quả. Mong muốn được các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phối hợp chặt chẽ với Cục để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cà phê, hạt tiêu của Việt Nam giao lưu, tăng cường hiệu quả hợp tác thương mại”, ông Tài nói.

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá

Từ Australia, ông Nguyễn Quốc Hòa, Phó Tổng lãnh sự Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết: Cơ quan Thương vụ Việt Nam đã tăng cường kết nối giao thương bằng việc tiến hành nhiều hoạt động trải nghiệm café, hồ tiêu tại các hội chợ, các sự kiện.

Ông Hoà cho biết, thương vụ chú trọng xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại Úc được thực hiện với mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp cà phê, hồ tiêu chất lượng tốt, lô hàng uy tín để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm.

Một số hoạt động đã được thương vụ thực hiện như tiến hành tài trợ các sự kiện tại Úc dưới hình thức quà tặng cho cộng đồng báo chí, hiệp hội các nhà hàng, các giải thể thao để giúp quảng bá sản phẩm Việt Nam rộng rãi hơn.

"Một lợi thế đáng mừng tại thị trường Úc là cộng đồng người Việt tại đây luôn hướng về quê hương và luôn muốn thưởng thức hương vị quê hương. Nhiều nhà hàng nhỏ ở Việt Nam chưa có sự hiện diện của cà phê nên có thể đẩy mạnh các sản phẩm cà phê uống liền", ông Hoà chia sẻ.

Đối với thị trường Châu Á, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật thông tin về các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường khó tính này với một loạt các hoạt động: Kêu gọi doanh nghiệp gửi hàng mẫu tham dự triển lãm FOODEX và một số sự kiện khác, gửi hàng mẫu cà phê, hạt tiêu sang trưng bày tại phòng hàng mẫu của Thương vụ nằm trong Đại sứ quán tại Tokyo.

Trưng bày tại phòng hàng mẫu của Thương vụ nằm trong Đại sứ quán tại Tokyo.

Trưng bày tại phòng hàng mẫu của Thương vụ nằm trong Đại sứ quán tại Tokyo.

Cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại Nhật Bản cũng tham gia buổi lễ trao giải cho các nhà sản xuất cà phê uy tín của Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất cà phê mang tính bền vững, quảng bá sản phẩm cà phê đạt giải cà phê ngon và bán tại Nhật Bản.

"Chúng tôi cũng kết nối sản phẩm cà phê, hạt tiêu của Việt Nam tới các đối tác Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu. Đồng thời tiến hành làm việc với Tập đoàn AEON để thúc đẩy đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của Tập đoàn này (trong đó mặt hàng cà phê là một trong các mặt hàng chủ lực)," ông Minh cho biết.

Theo Đại diện Hiệp hội cà phê, trong thời gian tới, ngành cà phê sẽ đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, tận dụng các Hiệp định thương mại để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam ra thị trường Quốc tế.

Thông tin được chia sẻ tại hội nghị cho thấy, hồ tiêu cũng đang là một trong những cây chủ lực đem lại nguồn sinh kế cho bà con nông dân, đặc biệt là giá tiêu đang được dự báo tăng lên trong thời gian tới nên cây tiêu vẫn được bà con nông dân chăm sóc và trồng mới. Diện tích hồ tiêu liên kết sản xuất bền vững ngày càng tăng và chính sách của Chính phủ Việt Nam khuyến khích sản xuất và kinh doanh đã giúp ngành hồ tiêu phát triển bền vững. Đây là những thuận lợi để Việt Nam có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.