Ngấm đòn khó khăn, dệt may TCM lãi thấp nhất 7 năm qua

Dệt May Việt nAM
09:49 - 23/01/2024
Ngấm đòn khó khăn, dệt may TCM lãi thấp nhất 7 năm qua
0:00 / 0:00
0:00
Năm 2023, lợi nhuận tại dệt may TCM đạt 132 tỷ đồng, thấp nhất trong 7 năm trở lại đây và chỉ thực hiện được 55% kế hoạch của năm qua.

Tại BCTC hợp nhất quý 4/2023 của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) ghi nhận, doanh thu thuần giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) xuống còn 815 tỷ đồng; chi phí giá vốn trên doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Do đó, lãi gộp giảm 15% còn 129 tỷ đồng và biên lãi gộp duy trì mức 16%.

Trong kỳ, tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 4% so với cùng kỳ, trong khi đó doanh thu tài chính giảm 67% YoY. Kết quả lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ còn 33 tỷ đồng, giảm 55% YoY. Kéo theo lợi nhuận trước thuế tại dệt may TCM giảm tới 63% so với quý 4 năm 2022, còn 22 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của TCM đạt hơn 3.300 tỷ đồng và lãi ròng gần 132 tỷ đồng, giảm lần lượt 23% và 53% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 năm qua của doanh nghiệp này, tính từ năm 2017.

So với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 thông qua,dệt may TCM mới thực hiện được 85% chỉ tiêu doanh thu (3.927 tỷ đồng) và 55% mục tiêu lợi nhuận năm (245 tỷ đồng).

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của TCM thu hẹp 6% so với đầu năm, còn 3.300 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền tăng nhẹ 3% lên 435 tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho giảm 18% xuống còn hơn 1.000 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả tại TCM đạt gần 1.300 tỷ đồng, giảm 15% so với đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 92% với nợ vay tài chính ngắn hạn là 632 tỷ đồng, giảm 23%.

Về đơn hàng, đến quý 1/2024, dệt may TCM đã nhận khoảng 98% kế hoạch doanh thu quý.

Về tình hình xuất khẩu, năm 2023, xuất khẩu của công ty này sang thị trường châu Á chiếm 68,9%, trong đó Hàn Quốc chiếm 24,39%, Nhật Bản 19,5%, Trung Quốc 8,31%;... Tiếp đến là thị trường châu Mỹ chiếm 31,7% với riêng Mỹ chiếm 26,73%; còn lại thị trường châu Âu chiếm 3,7% với riêng Anh chiếm 3,02%.

Tin liên quan

Đọc tiếp