Ngành hàng không Singapore phục hồi mạnh mẽ

Hàng KHông SINGAPORE
17:49 - 16/10/2021
0:00 / 0:00
0:00
Các công ty Singapore đang tuyển dụng hàng nghìn nhân sự trong lĩnh vực hàng không, chỉ dấu cho thấy sự phục hồi để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao giai đoạn hậu đại dịch.

Cụ thể, nhà sản động cơ máy bay Pratt & Whitney đang có kế hoạch chiêu mộ 250 nhân viên cho hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu (MRO) tại Singapore vào cuối năm nay. Tương tự, nhà cung cấp động cơ và linh kiện GE Aviation cũng đang tuyển dụng 200 vị trí. Cùng với kỳ vọng về sự sớm hồi phục ngành hàng không, cả hai tập đoàn đa quốc gia của Mỹ này đều bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển nhân sự tại Singapore trong năm 2022.

Đối với doanh nghiệp trong nước, Công ty Kỹ thuật Singapore (ST) thông báo kế hoạch thu hút 200 nhân sự mới vào năm 2022 với các công việc toàn thời gian như kỹ thuật viên máy bay, nhà hoạch định sản xuất, giám sát vật liệu, kỹ sư máy bay và phân tích dữ liệu.

Tại công ty cung cấp dịch vụ về động cơ máy bay (SAESL) - liên doanh của Rolls-Royce tại Singapore cũng đang xúc tiến tuyển dụng 100 kỹ thuật viên và 70 thực tập sinh. Tùy thuộc vào sự hồi phục của ngành, SAESL dự định sẽ tuyển mới ít nhất 100 nhân viên mỗi năm trong từ 2-3 năm tới.

Singapore là một trong những trung tâm sửa chữa và đại tu hàng không hàng đầu của thế giới, chiếm 10% sản lượng toàn cầu trong lĩnh vực này với hơn 22.000 nhân sự. Trên thực tế, các công ty tại nước này đã tuyển dụng từ 4 tháng trước để dần lấp đầy các vị trí vào đầu năm 2022, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới.

Các nhân viên hãng hàng không Singapore Airlines. Ảnh: SA

Các nhân viên hãng hàng không Singapore Airlines. Ảnh: SA

Việc các công ty trong ngành hàng không tại Singapore đồng loạt tuyển thêm nhân sự là dấu hiệu cho thấy lĩnh vực này đang có dấu hiệu phục hồi sau gần 2 năm chìm trong khủng hoảng do đại dịch Covid-19. Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Singapore Sia Kheng Yok nhận định: “Ngành hàng không toàn cầu đang khởi sắc sau những tổn thất nặng nề từ năm ngoái và sẽ tích cực trở lại vào năm 2023. Lưu lượng về hàng hóa và hành khách đang có những dấu hiệu lạc quan. Riêng lưu lượng hàng hóa hiện tại đã vượt mức trước Covid-19” .

Singapore cũng đang xúc tiến mở thêm các đường bay dành cho người đã tiêm vaccine đến từ 11 quốc gia để giải tỏa nhu cầu đi lại đang bị dồn nén. Ngoài ra, khi các hãng hàng không nội địa của Trung Quốc, Châu Âu, và Mỹ hoạt động trở lại, ngành công nghiệp sản xuất và bảo trì máy bay ở Singapore cũng sẽ dần hồi phục. “Mặc dù con đường phía trước còn gập ghềnh, nhưng những điều tồi tệ nhất đã qua với ngành hàng không,” ông Yok khẳng định.

Khi các hãng hàng không phục hồi cũng kéo theo ngành công nghiệp phụ trợ phát triển trở lại. Ông Iain Rodger, Giám đốc điều hành của GE Aviation tại Singapore cho biết, công ty đang cải thiện dần khi ngày càng nhiều quốc gia mở cửa biên giới. “Chúng tôi đang có sự tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2021 và lạc quan về năm 2022 vì ngành sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới,” ông nhận định.

Trong quý 2 vừa qua, Công ty kỹ thuật Singapore (ST) cũng đạt được các hợp đồng mới với tổng giá trị khoảng 874 triệu dollar Singapore, bao gồm các nội dung như vận chuyển hành khách, hàng hóa và MRO.

“Sau khi chạm đáy, thị trường sẽ tăng trưởng,” ông Jeffrey Lam, Chủ tịch công ty ST nhấn mạnh. Vì vậy, hãng đang tận dụng thời cơ để chuyển đổi mô hình vận chuyển từ hành khách sang hàng hóa. Đây là cơ hội kinh doanh hãng có được từ năm ngoái bằng cách tận dụng máy bay chở khách A321 chưa sử dụng trở thành chuyên cơ vận tải hàng hóa.

Về phần nhà sản xuất máy bay Airbus, dù nhận thấy những dấu hiệu hồi phục rõ ràng ở hầu hết các khu vực nhưng hãng cho rằng sớm nhất phải đến năm 2023 đà tăng trưởng như trước đại dịch mới quay trở lại. Chủ tịch Airbus khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Anand Stanley dự đoán: “Khi Covid chưa chuyển từ đại dịch thành bệnh thông thường, và việc mở cửa biên giới vẫn còn những biện pháp kiểm dịch và hạn chế chặt chẽ thì sự phục hồi ở một số nơi vẫn bị chững lại”.

Đọc tiếp