Porsche sản xuất nhiên liệu xanh thay thế cho xăng

nhiên liệu THẾ GIỚI
13:08 - 21/12/2022
Barbara Frenkel (trái) - Giám đốc Mua sắm tại Porsche và Michael Steiner (phải), Giám đốc Phát triển và Nghiên cứu nhiên liệu tại một nhà máy thí điểm ở Punta Arenas, Chile. Ảnh: Porsche
Barbara Frenkel (trái) - Giám đốc Mua sắm tại Porsche và Michael Steiner (phải), Giám đốc Phát triển và Nghiên cứu nhiên liệu tại một nhà máy thí điểm ở Punta Arenas, Chile. Ảnh: Porsche
0:00 / 0:00
0:00
Thương hiệu ô tô hạng sang Porsche cùng một số đối tác của mình đã bắt đầu hợp tác sản xuất một loại nhiên liệu xanh và thân thiện với môi trường gọi là “e-fuel” nhằm thay thế xăng truyền thống cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

CNBC trích dẫn thông báo của nhà sản xuất ô tô Đức hôm 20/12 cho biết một nhà máy thí điểm tại Chile đã bắt đầu sản xuất thương mại loại nhiên liệu thay thế này. Cho tới năm 2025, Porsche đặt mục tiêu sản xuất hàng triệu lít e-fuel.

Trước mắt, thương hiệu này dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng loại nhiên liệu mới này cho các môn thể thao mô tô tại các trung tâm trải nghiệm hiệu suất của hãng. Sau đó, Porsche sẽ nhắm tới các mục đích sử dụng khác và cuối cùng là bán nhiên liệu cho các tập đoàn năng lượng để phân phối tới tay người tiêu dùng.

Trong giai đoạn thử nghiệm, Porsche dự kiến sản xuất khoảng 130.000 lít e-fuel, sau đó gia tăng dần lên ngưỡng 55 triệu lít vào năm 2025 và khoảng 550 triệu lít khoảng 2 năm sau đó.

Dự án xây dựng nhà máy tại Chile được Porsche công bố lần đầu vào cuối năm 2020, trong đó nhà sản xuất này tuyên bố sẽ đầu tư 24 triệu USD. Các đối tác cùng Porsche phát triển nhà máy và sản xuất e-fuel sẽ bao gồm công ty điều hành High Innovative Fuels của Chile, đơn vị năng lượng tái tạo của Siemens cùng các đơn vị khác.

Về cơ chế hoạt động và thành phần, e-fuel là một loại metanol tổng hợp được sản xuất bằng một quy trình phức tạp sử dụng nước, hydro và carbon dioxide. Kết quả thu được sẽ là một loại nhiên liệu cho phép động cơ đốt trong vận hành trơn tru trong khi vẫn đạt được trạng thái gần như trung hòa CO2. Dù vậy, xe vẫn sẽ cần sử dụng dầu để bôi trơn động cơ.

Theo đại diện của Porsche, e-fuel có thể hoạt động giống như xăng truyền thống nhưng cho phép chủ xe vận hành phương tiện một cách thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, e-fuel cũng chỉ yêu cầu các cơ sở hạ tầng đi kèm tương tự như xăng, từ đó giúp cắt giảm khoản đầu tư nhiều tỷ USD vào mạng lưới trạm sạc như xe điện.

Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch truyền thống bằng e-fuel sẽ khó khăn và vô cùng tốn kém. Dù vậy, nó cho phép các hãng xe như Porsche tiếp tục sản xuất xe có động cơ đốt trong, ví dụ như chiếc xe thể thao 911 mang tính biểu tượng của hãng. Tuy xe điện thân thiện với môi trường, động lực lái của chúng khác với động cơ truyền thống.

Nhận định về e-fuel, Michael Steiner, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Porsche, cho biết tiềm năng của e-fuel là rất lớn. Hiện có hơn 1,3 tỷ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên toàn thế giới và nhiều phương tiện trong số này sẽ được sử dụng trên đường trong nhiều thập kỷ tới. E-fuel có thể tận dụng cơ hội này và cung cấp cho chủ sở hữu những chiếc xe này một giải pháp thay thế gần như trung hòa carbon.

Tuy phát triển nhiên liệu thay thế cho xăng, ông Steiner cho biết dự án này sẽ không làm thay đổi kế hoạch của công ty trong việc điện hóa 80% số lượng phương tiện của mình trong năm 2023.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.