Sức hấp dẫn từ logistics hàng không, các hãng bay không thể ngồi yên

Vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không là lĩnh vực cho thấy tiềm năng lớn trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Nhưng các hãng bay Việt Nam lại đang lép vế trong ngành này, ngay trên sân nhà.

Sức hấp dẫn từ logistics hàng không, các hãng bay không thể ngồi yên

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa chính thức ký kết hợp tác với Công ty Asean Cargo Gateway (ACG) thành lập Vietravel Airlines Cargo (VUAir Cargo) - hãng bay chuyên phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không.

Năm đầu tiên, hãng sẽ tập trung khai thác vận chuyển hàng hoá giữa Việt Nam và các công xưởng lớn tại châu Á gồm Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội máy bay chuyên dụng B737-800F với số lượng 2 - 4 chiếc; dự kiến tăng gấp đôi trong năm tiếp theo.

Ngoài Vietravel Airlines, CTCP IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đang chờ được cấp phép để triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không (đã được Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép kinh doanh từ cuối tháng 3/2022).

Hồ sơ lập hãng vận chuyển hàng hóa hiện cần có ý kiến đóng góp của 6 Bộ trước khi Thủ tướng Chính phủ nêu ý kiến và giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không xem xét. Nếu được thông qua, sau khi Cục Hàng không cấp phép bay, hãng cần có thêm chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC - Aircraft Operator Certificate) và các thủ tục liên quan đến cấp phép bến bãi. Hãng bay có thể mất 30 – 45 ngày để hoàn thiện các thủ tục cuối cùng trước khi cất cánh.

Đến hiện tại, đã có 4 Bộ cho ý kiến về việc cấp phép bay cho IPP Air Cargo. Đó là Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng vẫn chưa cho ý kiến.

Giao diện máy bay chở hàng của IPP Air Cargo. Ảnh: IPP.
Giao diện máy bay chở hàng của IPP Air Cargo. Ảnh: IPP.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng; trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3.

Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên…

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa đang rất "nóng"

Hiện tại, Việt Nam đã có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách nhưng chưa có hãng nào chuyên chở hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Trong khi đó, theo thống kê của Cục Hàng không, tại Việt Nam hiện có 47 hãng hàng không quốc tế khai thác chuyến bay chở hàng hóa thường lệ (27 hãng chỉ chuyên chở hàng hóa, không chở khách).

Giai đoạn từ đầu năm 2022 đến nay, hàng loạt hãng chuyên chở hàng hóa của nước ngoài như China Central Longhao Airlines, China Southern Cargo Airlines (Trung Quốc), Air Incheon (Hàn Quốc), SpiceJet (Ấn Độ), Kalitta Airlines LLC và Western Global Airlines LLC (Mỹ)… được cấp quyền thực hiện chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi/đến Việt Nam.

Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12%; 88% còn lại nằm trong tay 64 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam. Còn đối với vận chuyển hàng hóa trong nước, Vietnam Airlines là hãng dẫn đầu với 68% thị phần.

Với bối cảnh này, việc thành lập hãng bay chuyên chở hàng hoá sẽ phần nào cải thiện tình trạng lép vế của hàng không Việt Nam trong vận chuyển hàng hóa quốc tế. Đặc biệt là khi logistic hàng không đang có nhiều thuận lợi để phát triển.

Hiện các hãng không Việt Nam hiện vẫn vận chuyển hàng hoá kết hợp hành khách. Ảnh: Vietnam Airlines
Hiện các hãng không Việt Nam hiện vẫn vận chuyển hàng hoá kết hợp hành khách. Ảnh: Vietnam Airlines

Dịch Covid-19 cùng xung đột Nga – Ukraine đã khiến giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng vọt 3-4 lần. Thậm chí vào một số thời điểm, giá cước hàng hóa quốc tế đối tại một số thị trường trọng yếu của thế giới đã tăng 5-6 lần so với thời điểm trước dịch.

Hiện nay, giá cước hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ vẫn duy trì ở mức 8-10 USD/kg, là một trong những lý do có thêm nhiều hãng hàng không chuyên chở hàng hóa của Hàn Quốc, Trung Quốc và đặc biệt là Mỹ muốn mở đường bay mới đến Việt Nam.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPP Air Cargo mới đây chia sẻ với báo chí rằng, dù chưa được cấp phép nhưng IPP Air Cargo đã được 2 nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn thế giới có nhà máy sản xuất tại phía Bắc ký hợp tác bao tiêu vận chuyển. Trong đó, mỗi hãng đăng ký sử dụng 2 máy bay chở hàng của IPP Air Cargo.

Ngoài những đơn đặt hàng đã có sẵn, IPP Air Cargo còn có thêm cơ hội vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Australia sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy hải sản Queensland (Australia) Mark Funer tại Việt Nam hôm 24/8. Theo kế hoạch, năm 2023, sẽ có một chuyến bay chở hàng từ Australia về Việt Nam mỗi tuần thông qua hãng hàng không IPP Air Cargo.

Mặc dù thuê 4 chiếc và đặt mua 10 máy bay B777 của Boeing, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng vẫn có thể thiếu tàu vận chuyển vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở thị trường Việt Nam đang rất "nóng".

Trong 2 năm Covid-19, vận chuyển hàng hoá chính là cứu cánh cho các hãng hàng không khi hoạt động vận chuyển hành khách bị đình trệ. Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đều tháo ghế để chở hàng trên khoang, từ đó mang về nguồn doanh thu không nhỏ để bù đắp cho những khoản chi phí khổng lồ.

Doanh thu hàng hóa năm 2020 Vietnam Airlines đạt 5.260 tỷ đồng và năm 2021 xấp xỉ 8.400 tỷ (tăng trên 60% so với 2020). Nếu từ năm 2019 trở về trước, doanh thu hàng hóa chỉ chiếm trung bình gần 9% trên tổng doanh thu của hãng hàng không quốc gia thì trong 2 năm vừa qua, doanh thu hàng hóa đã chiếm xấp xỉ 40% tổng doanh thu.

Nhận thấy tiềm năng của ngành logistic hàng không, Vietnam Airlines đã nghĩ đến việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa. Tại hội nghị xúc tiến thương mại-đầu tư - du lịch giữa Việt Nam và Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Mỹ hồi tháng 5 vừa qua, hãng hàng không quốc gia còn cho biết đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa TP HCM và Los Angeles.

16 cổ đông sở hữu 97% vốn điều lệ PGBank

16 cổ đông sở hữu 97% vốn điều lệ PGBank

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – UPCOM: PGB) ngày 19/9 đã công bố thông tin cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ, ghi nhận 16 cổ đông sở hữu 409 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 97%.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ưu đãi

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ưu đãi

Ngày 18/9, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN và Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo về phương thức tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Quỹ phát triển DNNVV".
Gilimex chuẩn bị phát hành hơn 31 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Gilimex chuẩn bị phát hành hơn 31 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Thời gian phát hành dự kiến trong quý 3 hoặc quý 4/2024, sau khi có văn bản chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.
Chuyển biến mới tại Chứng khoán HVS

Chuyển biến mới tại Chứng khoán HVS

Chứng khoán HVS đang tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ trong năm 2024, khi đang tiến hành tăng vốn từ 50 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, chuyển tụ sở công ty, cũng như kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao.
TCBS tạm hoãn phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu giữa lúc 'cuộc đua' tăng vốn đang nóng

TCBS tạm hoãn phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu giữa lúc 'cuộc đua' tăng vốn đang nóng

CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc thay đổi kế hoạch triển khai phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và tăng vốn điều lệ.
Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng tới đồng bào vùng lũ

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng tới đồng bào vùng lũ

Với tinh thần “không có người Vingroup nào đứng ngoài mất mát, đau thương của đồng bào”, tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái chiều 12/9 công bố tài trợ 250 tỷ đồng tới đồng bào đang chịu thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ kéo dài.
VNG lên tiếng về ông Lê Hồng Minh, cổ phiếu tăng trần 15%

VNG lên tiếng về ông Lê Hồng Minh, cổ phiếu tăng trần 15%

Ngày 11/9, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố văn bản giải trình của CTCP VNG (UPCOM: VNZ) về vai trò của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh sau khi bổ nhiệm ông Wong Kelly Hong.
Triển vọng tăng trưởng mạnh với nhóm công ty thủy điện trong năm 2025

Triển vọng tăng trưởng mạnh với nhóm công ty thủy điện trong năm 2025

Kết quả kinh doanh năm 2025 của nhóm thủy điện lớn được dự báo sẽ cải thiện mạnh nhờ tăng trưởng sản lượng do chu kỳ La Nina và tỷ lệ alpha giảm khi EVN có khả năng chủ động hơn trong việc điều chỉnh giá bán lẻ điện.
Tổng giám đốc Vinahud nộp đơn từ nhiệm

Tổng giám đốc Vinahud nộp đơn từ nhiệm

CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị Vinahud (UPCOM: VHD) vừa công bố đơn từ nhiệm chức vụ tổng giám đốc (CEO) của ông Nguyễn Minh Tuấn. Lý do được ông đưa ra là “do nhu cầu công việc”.
Ông Dương Văn Bắc làm phó tổng giám đốc Novaland

Ông Dương Văn Bắc làm phó tổng giám đốc Novaland

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - HOSE: NVL) ngày 6/9 công bố nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Dương Văn Bắc giữ chức danh phó tổng giám đốc kiêm nhiệm chức danh giám đốc tài chính của tập đoàn này.
Lãnh đạo Vinahud nêu lý do rút khỏi dự án Làng Hoa Tiền Phong

Lãnh đạo Vinahud nêu lý do rút khỏi dự án Làng Hoa Tiền Phong

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của CTCP Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Vinahud (Vinahud – UPCOM: VHD) được tổ chức thành công sáng ngày 5/9. Tại đây, với tỷ lệ đồng thuận ở mức cao, toàn bộ tờ trình đã được cổ đông Vinahud thông qua.
ĐHĐCĐ Vinahud: Thoái vốn Mê Linh Thịnh Vượng, trả nợ TPBank

ĐHĐCĐ Vinahud: Thoái vốn Mê Linh Thịnh Vượng, trả nợ TPBank

Kế hoạch thoái vốn khỏi dự án Làng hoa Tiền Phong vốn đã từng được HĐQT Vinahud chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 6/2024, nhằm cải thiện tình hình kinh doanh và giảm bớt nợ vay tại TPBank.
Tổng giám đốc BGI Group ứng cử vào HĐQT Vinahud

Tổng giám đốc BGI Group ứng cử vào HĐQT Vinahud

Một trong những ứng viên đề cử vào HĐQT của Vinahud là ông Bùi Việt Anh – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn BGI (BGI Group – HNX: VC7).
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Giữa các mô hình bán lẻ bách hoá, siêu thị mini nổi bật về tăng trưởng nhờ sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại.
SDI Corp tiếp tục báo lãi hơn 4.400 tỷ đồng

SDI Corp tiếp tục báo lãi hơn 4.400 tỷ đồng

Sau khi báo lãi 5.300 tỷ đồng nửa cuối năm 2023, CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4.421 tỷ đồng.
Người nhà lãnh đạo TNH bán trọn 4,3 triệu cổ phiếu đã đăng ký

Người nhà lãnh đạo TNH bán trọn 4,3 triệu cổ phiếu đã đăng ký

Ông Nguyễn Xuân Đôn, bố vợ của ông Đào Mạnh Duy, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên vừa có kết quả giao dịch cổ phiếu gửi CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (HOSE: TNH).
Lộc Trời tiếp tục xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2024

Lộc Trời tiếp tục xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2024

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM: LTG) vừa có công văn gia hạn công bố BCTC quý 2/2024 và BCTC soát xét bán niên năm 2024 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Nam Long huy động thành công 950 tỷ đồng trái phiếu

Nam Long huy động thành công 950 tỷ đồng trái phiếu

CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) vừa có kết quả chào bán trái phiếu riêng lẻ gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Một công ty bất động sản có tổng nợ cao gấp 31 lần vốn chủ sở hữu

Một công ty bất động sản có tổng nợ cao gấp 31 lần vốn chủ sở hữu

Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh (Trung Minh) vừa có công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính và hoạt động thanh toán gốc, lãi trái phiếu gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Lãnh đạo Vinamilk chia sẻ thời điểm sẵn sàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Lãnh đạo Vinamilk chia sẻ thời điểm sẵn sàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Sắp tới, Vinamilk sẽ tập trung tái định vị sản phẩm sữa bột trẻ em, đây sẽ là bước chuẩn bị cuối cùng để doanh nghiệp sẵn sàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Startup xe máy điện Dat Bike gọi vốn thành công 4 triệu USD

Startup xe máy điện Dat Bike gọi vốn thành công 4 triệu USD

Ngày 26/8, startup xe máy điện Dat Bike của Việt Nam thông báo gọi vốn thành công 4 triệu USD từ InfraCo Asia - thành viên thuộc Tập đoàn phát triển hạ tầng tư nhân PIDG, dưới hình thức khoản vay chuyển đổi.
Kinh Bắc muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Kinh Bắc muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HOSE: KBC) vừa công bố nghị quyết HĐQT, thông qua việc phát hành, đăng ký giao dịch trái phiếu mã KBCH2426001.
Sếp ngoại của Lộc Trời từ nhiệm sau 2 tháng nhậm chức

Sếp ngoại của Lộc Trời từ nhiệm sau 2 tháng nhậm chức

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM: LTG) vừa có công bố thông tin bất thường về đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Johan Sven Richard Boden.
Vinatex chuẩn bị thoái vốn thêm một doanh nghiệp may

Vinatex chuẩn bị thoái vốn thêm một doanh nghiệp may

Tập đoàn Vinatex sẽ thoái toàn bộ 25,7% vốn tại Donagamex với giá khởi điểm là 35.000 đồng/cổ phần.
ĐHĐCĐ BV Life: Tăng vốn gấp 4 lần, M&A công ty con của BV Land

ĐHĐCĐ BV Life: Tăng vốn gấp 4 lần, M&A công ty con của BV Land

ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2024 của CTCP BV Life (HNX: VCM) được tổ chức sáng 23/8 tại tòa nhà Rivera Park, 69 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
VinaCapital muốn bán hơn 12 triệu cổ phiếu KDH

VinaCapital muốn bán hơn 12 triệu cổ phiếu KDH

CTCP Quản lý quỹ VinaCapital cùng quỹ ngoại liên quan là Vietnam Ventures Limited vừa có báo cáo giao dịch cổ phiếu KDH gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền.
Cổ phiếu phá đỉnh cùng giá vàng, triển vọng PNJ có còn rộng mở?

Cổ phiếu phá đỉnh cùng giá vàng, triển vọng PNJ có còn rộng mở?

Cổ phiếu PNJ thu hút dòng tiền đầu tư trong bối cảnh ngành vàng trang sức đang có nhiều thuận lợi như giá vàng tăng cao, mùa cưới đến gần, kinh tế dần phục hồi...
Chờ đợi gì từ ĐHĐCĐ bất thường của BV Life

Chờ đợi gì từ ĐHĐCĐ bất thường của BV Life

Sau khi về tay Tập đoàn Bách Việt (BV Group), VCM đổi tên thành CTCP BV Life, đồng thời chuẩn bị tăng vốn mạnh mẽ từ 30 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng.
MWG và kỳ vọng với 'con cưng' Bách hoá Xanh

MWG và kỳ vọng với 'con cưng' Bách hoá Xanh

Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, MWG vẫn đang trong lộ trình hiện thực hoá mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD, đòi hỏi Bách hoá Xanh phải phát triển mạnh mẽ.
An Phát Holdings triệu tập ĐHĐCĐ bất thường

An Phát Holdings triệu tập ĐHĐCĐ bất thường

CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (HOSE: APH) vừa có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ bất thường năm 2024.
Phó Tổng giám đốc Hải Phát từ nhiệm sau 4 tháng nhậm chức

Phó Tổng giám đốc Hải Phát từ nhiệm sau 4 tháng nhậm chức

CTCP Đầu tư Hải Phát (HoSE: HPX) vừa công bố thông tin về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Mạnh Tiến kể từ ngày 16/8/2024 theo đơn xin từ nhiệm và chấm dứt hợp đồng lao động của ông Tiến.
Ông Nguyễn Thiện Tuấn bị bán giải chấp 5,3 triệu cổ phiếu DIG

Ông Nguyễn Thiện Tuấn bị bán giải chấp 5,3 triệu cổ phiếu DIG

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp – HOSE: DIG) vừa công bố kết quả giao dịch cổ phiếu DIG của ông Nguyễn Thiện Tuấn.
MWG nêu cơ sở tự tin thành công với chuỗi điện máy tại Indonesia

MWG nêu cơ sở tự tin thành công với chuỗi điện máy tại Indonesia

Trong khi chuỗi điện máy trong nước thu hẹp quy mô do nhu cầu tiêu dùng đi xuống thì MWG chuyển sang dồn lực cho “đứa con lai” tại Indonesia.
Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Sở hữu những ưu thế nổi trội cùng tiềm lực phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu, ngành thủy sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD cũng như hướng đến các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
Hé mở đối tác nhận chuyển nhượng Mê Linh Thịnh Vượng của Vinahud

Hé mở đối tác nhận chuyển nhượng Mê Linh Thịnh Vượng của Vinahud

Vinahud dự kiến sẽ chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng cho CTCP VNC Construction – công ty do Tập đoàn R&H góp vốn sáng lập.
Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Tại vùng biên giới xa xôi thuộc huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, những vườn chuối xanh tươi đang trở thành một trong những nguồn sinh kế mới cho bà con, hứa hẹn là sản phẩm chủ lực hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển.
Xem thêm