Tắc nghẽn đơn hàng ô tô tại cảng xuất nhập chính của Đức

Cảng Đức
15:56 - 08/11/2022
Tắc nghẽn đơn hàng ô tô tại cảng xuất nhập chính của Đức
0:00 / 0:00
0:00
Do khối lượng giao dịch lớn kèm theo việc thiếu lao động, hàng loạt các đơn hàng ô tô đang tắc nghẽn tại cảng Bremerhaven – cảng xuất nhập hàng hóa chính của Đức và là một trong những trung tâm trung chuyển ô tô lớn nhất thế giới.

Cảng Bremerhaven tại Đức là cảng tàu container lớn thứ 4 của Châu Âu và trung chuyển khoảng 1,7 triệu xe ô tô các loại mỗi năm. Tuy nhiên hiện tại, đơn hàng của các nhà sản xuất ô tô từ Tesla, Stellantis, BMW, Renault tới Volvo tại cảng này đều đang bị chậm trễ. Đánh giá về tình hình này, ông Andreas Braun, giám đốc khu vực phụ trách sản phẩm hàng hải của Crane Worldwide Logistics nhận định sự tắc nghẽn đang rất lớn.

Theo ông, hiện việc nhập khẩu ô tô vào Bremerhaven từ Mỹ và Mexico được vận hành theo thời gian hàng tháng trời. Ví dụ, hãng xe BMW cũng phải chịu sự trì hoãn 3 tháng với các đơn hàng của mình. Các chiếc xe của hãng này đều đang phải đợi tại bến bãi trong khi được trang bị thêm các tính năng bổ sung, đặc biệt là bộ điều khiển cảm ứng iDrive, cũng tại cảng.

Theo CNBC, sự kết hợp giữa việc thiếu tài xế lái xe container cùng khối lượng giao dịch lớn đã khiến hàng loạt phương tiện cả trên bộ lẫn dưới biển tại cảng này tắc nghẽn.

Về phần nguyên nhân cụ thể, công ty tình báo thương mại VesselsValue trích dẫn nguồn tin từ Cảng Bremerhaven cho biết nơi này đang thiếu nhân lực tài xế trầm trọng, đặc biệt là các tài xế chở hàng cao và nặng cùng tài xế di chuyển các đơn hàng ô tô đến cảng. Ngoài ra, các cuộc tập trận quân sự cũng đã chiếm dụng nhiều không gian cảng thường dành cho các nhà vận hành.

Một nguyên nhân khác được ông Dan Nash, một giám đốc tại VesselsValue nêu lên là do không có đủ các hãng vận chuyển phương tiện bằng đường hàng hải. Đây cũng là nguyên nhân khiến hãng tàu Wallenius Wilhelmsen từ chối các đơn đặt hàng xuất khẩu sang Mỹ trong các tháng 10 và 11 và có thể là cả tháng 12 nếu thời gian chờ đợi không được cải thiện.

Cụ thể, dữ liệu của VesselsValue cho thấy đội tàu vận chuyển toàn cầu còn thiếu khoảng 13 tàu so với tháng 12/2019 trước đại dịch. Đây chính là kết quả của việc loại bỏ quá nhiều tàu trong năm đầu tiên đại dịch Covid-19 hoành hành. Nếu tính toán cả thời gian chờ, tình hình hiện tại dự kiến có thể kéo dài cho tới năm 2024.

Theo ông Nash, thách thức nổi bật nhất đối với các nhà sản xuất ô tô là việc nhập khẩu xe điện Tesla từ Gigafactory Thượng Hải và xe hạng nhẹ chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngoài những hạn chế về lao động tại cảng trọng điểm, công suất tàu đạt mức tối đa cũng đang làm tăng thêm sự chậm trễ trong khi nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện từ Trung Quốc sẽ gây ra sức ép lớn hơn đối với cung cầu trong tương lai.

Trong khi tình hình tại Đức chưa có dấu hiệu cải thiện, các cảng biển, đặc biệt là cảng Liverpool ở Vương quốc Anh cũng có khả năng cao sẽ chịu tình trạng tương tự. Trong khoảng thời gian từ 14/11 tới 21/11 sắp tới, nhân viên tại cảng này sẽ tiến hành một cuộc đình công thứ 4 trong năm cho tới khi đạt được thỏa thuận với ban quản lý cảng.

Tuy nhiên, theo ông Braun, do các cuộc đình công này được tổ chức tốt nên có thời gian trước để lập kế hoạch và các tàu có thể chuyển hướng giao thương sang nơi khác. Dù vậy, ông cho biết nếu không có container ra vào cảng thì nhân viên tại cảng sẽ không có việc. Khối lượng công việc ít hơn rất có thể sẽ đem lại cho Peel Ports – chủ sở hữu cảng Liverpool - một lý do chính đáng để sa thải người lao động.

Đọc tiếp