CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) đã chính thức ngừng hoạt động website bán hàng của thương hiệu AVAFashion và AVAJi kể từ ngày 29/6, đồng thời người dùng truy cập sẽ được chuyển hướng sang trang của thương hiệu đồ thể thao AVASport.
Cách đây 6 tháng, Thế giới Di động ồ ạt khai trương 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA bao gồm: AVAFashion - chuỗi cửa hàng thời trang gia đình, AVASport - chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao, AVAKids - chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, AVAJi - hệ thống bán lẻ trang sức, AVACycle - chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống Điện máy Xanh.
Chuỗi thời trang AVAFashion chuyên bán các sản phẩm thời trang nam và nữ như: Áo T- Shirt, áo Polo, quần Jeans, Kaki, váy đầm, đồ công sở… cùng các sản phẩm phụ kiện như vớ, khẩu trang, dây nịt, mũ nón… và thời trang trẻ em với các sản phẩm quần áo nam, nữ trẻ em.
Thực tế, đại gia bán lẻ vẫn thường xuyên áp dụng chiến lược "thử và sai", chấp nhận thử nghiệm các sáng kiến kinh doanh mới và sẵn sàng chấm dứt sớm dự án. Kết quả cho thấy AVAFashion và AVAJi đã không vận hành đúng theo kỳ vọng của giới lãnh đạo nên đã nhanh chóng cắt bỏ sau nửa năm thử nghiệm.
Động thái này tiếp nối việc tập đoàn MWG liên tiếp cắt giảm chuỗi Bách hóa Xanh không đạt tiêu chuẩn nhằm tối ưu, chuẩn hóa giao diện và vận hành. Tuy nhiên ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch hội đồng quản trị CTCP Thế giới di động lại khẳng định doanh nghiệp đang trong giai đoạn tái cấu trúc nên sắp xếp lại hệ thống cửa hàng, sắp tới sẽ trở lại diện mạo mới, kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt hơn.
Ngoài ra, các thương hiệu ra mắt trong năm 2022 như AVAKids, AVASport và AVACycle hiện có kết quả tốt. Riêng AVAKids đặt mục tiêu có 200 cửa hàng vào cuối năm nay. Mới đây, Thế Giới Di Động cũng đã công bố mở chuỗi nhà thuốc An Khang thứ 500, trong đó nhấn mạnh kế hoạch sẽ đạt 800 cửa hàng khi năm 2022 khép lại.
Trước đó tại đại hội cổ đông thường niên 2022, ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch hội đồng quản trị CTCP Thế giới Di động - cho biết Thế giới di động và Điện máy xanh đang ở quy mô 50 - 60% thị phần và dù có triển khai thêm nhiều hình thức mới thì cũng không thể nào chiếm hết thị trường. Như vậy, 3 - 5 năm tới tốc độ tăng trưởng của tập đoàn sẽ phụ thuộc vào chuỗi Bách hóa xanh.
Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên hội đồng quản trị CTCP Thế giới di động - bổ sung thêm rằng chuỗi bán lẻ Thế giới di động và Điện máy xanh vẫn là mảng mang đến doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho tập đoàn nên không được phép sao nhãng. Còn những mảng mới, ví dụ như AVA thì "đang chỉ là những thử nghiệm".