Thế giới Di động muốn lập thêm công ty con để bán cổ phần Bách Hoá Xanh

DOANH NGHIỆP Việt nAM
06:04 - 14/04/2022
Bách Hoá Xanh có nhiều thay đổi sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ngồi ghế điều hành. Ảnh: Bách Hoá Xanh
Bách Hoá Xanh có nhiều thay đổi sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ngồi ghế điều hành. Ảnh: Bách Hoá Xanh
0:00 / 0:00
0:00
CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con là CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh với vốn điều lệ 10 tỷ đồng.

Theo tờ trình sửa đổi bổ sung tài liệu họp cổ đông, MWG sẽ chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu trong Công ty cổ phần Bách Hóa Xanh cho công ty mới thành lập nói trên, giá trị chuyển nhượng là 12.795 tỷ đồng.

Công ty mới thành lập này sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán tối đa là 20%. Người mua là những đối tác, nhà đầu tư trong nước, trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam). Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến là trong năm 2022 – 2023.

Về mục đích sử dụng vốn, MWG cho biết là để tăng vốn cho Bách Hoá Xanh đầu tư vào trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc.

Theo kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm của Thế giới Di động, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 100 tỷ đồng; trong đó, kênh online chiếm 3% trong tổng doanh thu chuỗi.

Theo kế hoạch của MWG, Bách Hóa Xanh trong năm 2022 sẽ ngưng mở mới để tập trung vào tăng trải nghiệm và chất lượng sản phẩm, tăng số lượng khách hàng, tăng doanh thu trên mỗi shop. Thực tế, từ khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trực tiếp điều hành, Bách Hoá Xanh đã có nhiều thay đổi về chiến lược. Như chương trình đồng giá 10.000 đồng/kg rau đầu tiên, đặt áp phích quảng cáo trước cửa hàng, đưa rau xanh ra khu vực bên ngoài, phát tờ rơi cho người dân trong khu vực xung quanh…

Từng dính lùm xùm về giá bán thực phẩm đắt đỏ trong cao điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ tư vào năm 2021, Bách Hoá Xanh đang tích cực lấy lại hình ảnh để giữ chân khách hàng.

“Việc Bách hoá Xanh tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của Bách Hoá Xanh nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công ty nhận định đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai”, trích Báo cáo tổng quan kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm nay của Thế giới Di động.

Từng được kỳ vọng trở thành trụ cột tăng trưởng cho Thế giới Di động khi doanh nghiệp này đã chiếm phần lớn thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy nội địa nhưng đến nay, sau khoảng 7 năm ra đời (từ thời điểm thử nghiệm vào năm 2015), chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này vẫn chưa đạt được kỳ vọng về biên lợi nhuận.

Trước tình hình đó, MWG đã không ngừng tìm kiếm cơ hội ở các mảng kinh doanh khác như thâu tóm chuỗi nhà thuốc An Khang; mở 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA bao gồm: AVAFashion - chuỗi cửa hàng thời trang gia đình, AVASport - chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao, AVAKids - chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, AVAJi - hệ thống bán lẻ trang sức, AVACycle - chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống Điện máy Xanh…

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: PGBank đã có những phát triển vượt bậc sau khi cổ đông sáng lập là Petrolimex thoái vốn và sự tham gia của Tập đoàn Thành Công.

Những cổ đông ‘gần lớn’ ở PGBank

ĐHĐCĐ năm 2024 của PGBank có sự tham dự của 20 cổ đông, đại diện cho 97,424% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Xét theo tỷ lệ, đây là con số rất cao trên thị trường, thậm chí còn cao hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh.