Toyota sắp soán 'ngôi vương thế kỷ' của General Motors tại Mỹ

Ô TÔ MỸ
11:30 - 04/01/2022
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản Toyota sắp trở thành công ty dẫn đầu về doanh số bán xe tại Mỹ, lấy đi danh hiệu mà General Motors đã nắm giữ trong gần một thế kỷ qua.

Vào năm 2005, Toyota vẫn đứng thứ 4 về doanh số bán hàng tại Mỹ. Xếp hạng trước hãng xe này là General Motors (GM), Ford và DaimlerChrysler, với tổng doanh số bán hàng tại Mỹ của 3 nhà sản xuất này chiếm tới 57%. Tuy nhiên tới năm 2021, General Motors, Ford và Stellantis (nhà sản xuất ô tô châu Âu sở hữu DaimlerChrysler) chỉ còn chiếm 38% thị phần bán xe tại Mỹ.

Ngay cả khi thêm Tesla vào danh sách này, doanh số của các nhà sản xuất ôtô Mỹ cũng chỉ đạt hơn 40%. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất Mỹ đang dần đánh mất vị thế thống trị tại thị trường quê nhà của mình.

Theo dự kiến, cả Toyota và General Motors đều chuẩn bị công bố báo cáo doanh số bán hàng cuối năm vào ngày 4/1 và đều nhận được dự đoán doanh số giảm mạnh do thiếu chip. Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh số bán hàng của GM đã bị tụt lại so với Toyota. Cụ thể, doanh số bán hàng quý II của nhà sản xuất ô tô Mỹ giảm nhẹ nhưng khi đến quý III, con số này đã giảm rất mạnh.

Thêm vào đó, kết quả kinh doanh quý IV của hãng dự kiến cũng sẽ kém Toyota. Theo dự báo của Cox Automotive, doanh số bán hàng của Toyota trong quý IV giảm 31% nhưng con số này ở GM lại là 46%. Chính điều này sẽ cho phép Toyota vươn lên dẫn đầu tại thị trường Mỹ.

Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao của Cox Automotive giải thích một phần lợi thế về doanh số của GM trong những năm trước là do hãng đã bán được nhiều xe cho các doanh nghiệp với mức giá thấp hơn giá bán lẻ mà người tiêu dùng phải trả. Tuy nhiên với nguồn cung hạn chế trong năm 2021, doanh số bán xe dựa trên loại hình này gần như không còn nữa.

Vào năm 2007, Toyota đã từng lấy đi vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán ôtô từ GM. Trong một vài năm sau đó, cả hai đã lần lượt đổi qua lại vị trí dẫn đầu về doanh số toàn cầu. Gần đây nhất vào năm 2012, Toyota lại vượt qua GM một lần nữa và giờ đây, cuộc đua về doanh số toàn cầu là giữa nhà sản xuất Nhật Bản và Volkswagen.

Nhà máy của Toyota tại bang Indiana, Mỹ. Ảnh: WFYI

Nhà máy của Toyota tại bang Indiana, Mỹ. Ảnh: WFYI

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc Toyota có thể duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Mỹ trong những năm tới hay không là điều không chắc chắn. Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds cho biết: “Tôi không kỳ vọng Toyota sẽ giữ được vị trí dẫn đầu này”. GM cũng cho biết hãng hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.

Đại diện của GM chia sẻ: "Sự thiếu hụt linh kiện bán dẫn cùng với những yếu tố khác đã tạo ra một tình cảnh chưa từng có vào năm 2021”. Tuy vậy, GM vẫn có thể mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và xe SUV cỡ lớn. Khi chuỗi cung ứng được cải thiện dần dần vào năm 2022, doanh số bán hàng của GM chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng. Hơn nữa, nhà sản xuất này cũng đang có kế hoạch cho ra mắt thị trường một số loại xe mới, bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại.

General Motors, nhà sản xuất đã lấy đi ngôi vương từ tay Ford vào năm 1927, cũng là hãng xe có thể duy trì doanh số bán hàng tại Mỹ trong suốt những giai đoạn khó khăn. Những thời điểm khó khăn đó đó bao gồm năm 2019 khi các thành viên của Liên minh Công nhân ôtô khiến GM phải ngừng hoạt động với một cuộc đình công kéo dài gần sáu tuần. Trước đó vào năm 2009, GM đã từng bị buộc phải nộp đơn phá sản. Nhà sản xuất này đã phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn nhiều nhà máy ở Mỹ, ngừng hoạt động của các thương hiệu không có thành tích tốt và cắt giảm hơn 1.000 đại lý.

Theo bà Caldwell, triển vọng cho tương lại của GM là khá tươi sáng so với tình trạng hiện tại của hãng. Hơn nữa, hãng cũng đang đặt cược lớn vào một tương lai của xe chạy hoàn toàn bằng điện. Bà Caldwell nhận định nếu xe điện và xe tự lái là tương lai thì GM đang có những sự chuẩn bị khá tốt.

Mặt khác, Toyota lại cho biết rằng hãng rất biết ơn những khách hàng trung thành vì đã đặt sự an toàn và tin tưởng vào xe Toyota và Lexus. Đồng thời, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cho biết thứ hạng chưa bao giờ là trọng tâm và ưu tiên của mình. Thay vào đó, trọng tâm của công ty sẽ luôn là trở thành thương hiệu số một về sự an toàn và chất lượng trong tâm trí khách hàng.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.