Vị trí dự kiến của tuyến phà biển từ Cần Giờ, TP HCM đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang. Nguồn: Báo Xây dựng. |
Tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang để lấy ý kiến về báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải bằng phà biển từ Cần Giờ đến Tiền Giang.
Theo phương án được đưa ra, vị trí dự kiến mở bến phía Cần Giờ là tại xã Long Hòa, khu vực cầu bến Đồng Hòa hiện hữu, trên sông Hà Thanh - Đồng Hòa gần cửa sông Soài Rạp. Đầu bến phía Gò Công Đông là thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Hiện vị trí đầu bến Cần Giờ và Gò Công Đông đang được cập nhật vào quy hoạch chung của TP HCM và tỉnh Tiền Giang.
Dự kiến tuyến phà này có cự ly khoảng 12 km, với thời gian chạy phà khoảng 30 phút. Sẽ có tối thiểu 4 chuyến/ngày mỗi chiều, thời gian hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày.
Loại phà sử dụng có trọng tải tối thiểu 100 tấn, sức chở không ít hơn 100 khách, 50 xe máy và 10 xe ô tô từ 4 chỗ đến 29 chỗ.
Cũng theo Sở GTVT TP HCM, sau khi có tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng, người dân từ TP Mỹ Tho, thị xã Gò Công (Tiền Giang) đi Cần Giờ sẽ rút ngắn được quãng đường và giảm thời gian di chuyển so với đi đường bộ theo hướng phà Cần Giờ - Cần Giuộc hiện tại.
Hiện nay, lộ trình từ TP Mỹ Tho đi huyện Cần Giờ có khoảng cách 120 km, mất khoảng 3 giờ 40 phút, từ thị xã Gò Công đi Cần Giờ dài 80 km di chuyển mất 2 giờ 30 phút nếu đi bằng đường bộ. Khi có phà Cần Giờ - Vàm Láng, cự ly di chuyển sẽ giảm được 40 km, thời gian rút ngắn được khoảng 40 – 50 phút (kể cả thời gian chờ phà).
Bên cạnh đó, với lộ trình Tiền Giang đi TP Vũng Tàu qua đường bộ, khoảng cách từ Mỹ Tho đi Vũng Tàu là 160 km, thị xã Gò Công đi Vũng Tàu là 135 km. Nếu có phà biển Cần Giờ - Vàm Láng, cự ly này sẽ giảm 68 km (từ Mỹ Tho) và 52 km (từ Gò Công), thời gian giảm tương ứng 45 – 65 phút.
Dự kiến sau khi phương án kêu gọi đầu tư, khai thác tuyến phà được UBND TP HCM và Tiền Giang thống nhất, chấp thuận chủ trương, Sở GTVT TP HCM sẽ chủ trì tham mưu thành lập tổ công tác xây dựng tiêu chí, lựa chọn doanh nghiệp khai thác có năng lực, bảo đảm tính công khai, minh bạch.
Theo đó, doanh nghiệp đầu tư phải chứng minh vốn tối thiểu khoảng 120 tỷ đồng để đầu tư đầu bến, phương tiện thủy, nhà chờ, nhà giữ xe… và năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Về tiến độ thực hiện, dự kiến trong quý 1/2024, sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Doanh nghiệp triển khai đầu tư hoàn thành trong 6 tháng. Bến phà sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối quý 3/2024. Thời gian hoạt động của tuyến phà trong vòng 15 năm tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.