TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ vào ngày 30/4/2025

QUY HOẠCH Tp hcm
11:45 - 11/07/2023
Phối cảnh dự kiến của cầu Cần Giờ.
Phối cảnh dự kiến của cầu Cần Giờ.
0:00 / 0:00
0:00
Thông tin được ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đưa ra trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, HĐND Thành phố khóa X diễn ra vào sáng nay 11/7.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ) về tiến độ xây dựng và thời gian khởi công dự án cầu Cần Giờ, ông Trần Quang Lâm cho biết TP HCM đã giao Sở GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Hiện sở đã cơ bản hoàn chỉnh báo cáo, tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn và xin ý kiến của Bộ GTVT. Đây là công trình rất lớn với chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.000 tỷ đồng. Sở đang nghiên cứu hình thức PPP hoặc phương thức đầu tư công.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM trả lời chất vấn. Nguồn: VGP.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM trả lời chất vấn. Nguồn: VGP.

Trước đó, dự án cầu Cần Giờ dự kiến kết hợp đầu tư giữa hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), với nguồn vốn khoảng 7.600 tỷ đồng và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khoảng 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hình thức BT, công trình phải tìm nguồn vốn đầu tư khác.

Về hình thức thực hiện, ông Lâm cho biết dự án có lấy kinh nghiệm từ dự án đường Vành đai 3 để thực hiện, trong đó tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và dự án đầu tư xây dựng riêng để đẩy nhanh tiến độ.

Dự kiến, dự án sẽ trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025.

Dự án Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 3,6 km, bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè vào trung tâm TP HCM với quy mô 6 làn xe. Công trình thiết kế dây văng 1 trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.

Cách đây 6 năm, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án này vào Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020. Thành phố sau đó tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế cầu. Trong 17 thiết kế đưa ra, cầu có kiến trúc dây văng một trụ tháp hình cây đước - đặc trưng của Cần Giờ được chọn.

Năm 2022, Sở GTVT TP HCM kiến nghị UBND thành phố giao nhiệm vụ, bố trí vốn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhằm sớm triển khai cầu Cần Giờ. Công trình khi hình thành sẽ phá thế độc đạo của phà Bình Khánh, tăng kết nối Nam Sài Gòn với Cần Giờ - huyện đảo duy nhất ở thành phố.

Ngoài đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hoá, công trình sẽ thúc đẩy phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch Cần Giờ.

Song song với việc nghiên cứu thực hiện dự án cầu Cần Giờ, tư lệnh ngành GTVT cho biết sẽ nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nghiên cứu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của huyện Cần Giờ.

Một số hình ảnh về kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ được UBND TP HCM phê duyệt tại Quyết định số 751 ngày 1/3/2019:

Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM.

Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM.

Còn đối với chất vấn của đại biểu Quốc hội xung quanh thông tin về tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Trần Quang Lâm khẳng định, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị đã xây dựng giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2024.

Ngoài ra, thành phố đã ban hành Kế hoạch tổng thể để đảm bảo vận hành khai thác tuyến Metro số 1 an toàn và có hiệu quả, nhất là các tuyến giao thông kết nối cho đến các hệ thống vận tải.

Về thẻ vé cho tuyến này, thành phố thống nhất ứng dụng công nghệ thẻ vé mở như xu thế các nước trên thế giới. Với loại thẻ vé này, người dân có thể tự thực hiện các hình thức thanh toán từ điện thoại đến các loại thẻ như visa master hoặc qua Zalo pay.

Đề cập đến công tác phòng cháy chữa cháy cho tuyến Metro này, ông Lâm cho biết hiện Công an TP HCM đang chủ trì xây dựng các phương án và hoàn chỉnh quy chế phòng cháy chữa cháy cũng như các quy chế phòng chống khủng bố và cứu hộ cứu nạn, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống trước khi đưa vào khai thác.

Cũng trong phần chất vấn, một số đại biểu đặt vấn đề về việc đầu tư dự án giao thông, nhất là các dự án lớn tại TP HCM còn chậm so với quy hoạch được duyệt. Việc này tạo điểm nghẽn lớn đến việc phát triển kinh tế.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lâm cho hay, năm 2022, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị đánh giá, rà soát lại quy hoạch hệ thống giao thông được duyệt. Qua đánh giá hiện nay quy hoạch phù hợp với nhu cầu kết nối phát triển của TP HCM và các tỉnh trong vùng.

Dù vậy, thành phố cũng sẽ bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đặc biệt tăng cường các tuyến giao thông kết nối TP HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ... để phát huy hiệu quả kinh tế vùng. Để đảm bảo hệ thống giao thông đồng bộ, thành phố cũng sẽ bổ sung quy hoạch các tuyến đường ven sông, đường sắt đô thị.

Về khó khăn nguồn vốn, ông Lâm cho hay nhu cầu vốn của ngành giao thông rất lớn. Hiện quy hoạch các dự án giao thông có nhưng thành phố cũng chỉ mới đầu tư được 30% quy hoạch.

"Nếu ngồi chờ ngân sách và hợp tác công tư để làm các dự án sẽ chậm. Như vậy, muốn chủ động nguồn vốn để đầu tư hạ tầng phải có kinh tế giao thông, trong đó có mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD)", ông Lâm chia sẻ.

Cũng theo ông Lâm, thành phố đã kiến nghị đưa nhiều giải pháp khác để phát triển hạ tầng giao thông như hình thức đầu tư PPP, đồng thời sẽ thúc đẩy phát triển giao thông TOD để khai thác hiệu quả các quỹ đất dọc các dự án, tạo nguồn lực đầu tư phát triển như tại dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, các tuyến metro, đường Vành đai 3…

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.