VABA kiến nghị cho hàng không tư nhân vay 4.000-6.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi 0%

Hàng KHông Việt nAM
08:21 - 03/12/2021
VABA kiến nghị cho hàng không tư nhân vay 4.000-6.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi 0%
0:00 / 0:00
0:00
Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) vừa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải có văn bản kiến nghị Chính phủ, Quốc Hội cho các hãng hàng không tư nhân vay 4.000-6.000 tỷ, lãi suất 0% tương tự Vietnam Airlines.

Hiệp hội cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000-30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (Nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%). Gói này sẽ giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, duy trì hoạt động, phát triển trong và sau dịch.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA cho rằng, đây là ngành có tính lan toả, là động lực phát triển của nền kinh tế đất nước cần phục hồi. Hiện các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng bởi ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Hiệp hội này đề nghị nhà chức trách cần điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế, tức là về mức 1.000 đồng/lít; cho phép giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga trong năm 2022 đối với khách bay nội địa để góp phần kích cầu du lịch.

VABA đánh giá, hàng không có triển vọng bùng nổ phát triển sau dịch rất cao, đặc biệt là hàng không tư nhân. Ở Thái Lan, dân số tương đương 75% Việt Nam, nhưng có đến 15 hãng hàng không. Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng máy bay để di chuyển vẫn còn thấp, dư địa của thị trường hàng không Việt Nam lớn, triển vọng đóng góp, hỗ trợ trở lại cho ngân sách, nền kinh tế còn nhiều.

Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Hàng không phát triển sẽ duy trì sức lan toả kinh tế tới các ngành khác, kết nối các chuỗi cung cấp, hàng hóa, giá trị và góp phần tích cực trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch.

Trước đó, ngày 23/9, VABA cũng đã gửi văn bản tới Thủ tướng kiến nghị một số nội dung hỗ trợ doanh nghiệp hàng không.

Và tại cuộc Đối thoại “Gói hỗ trợ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích" tổ chức ngày 25/9/2021, ông Bùi Doãn Nề đã nêu ra một loạt khó khăn mà các doanh nghiệp tư nhân trong ngành đang gặp phải.

Với đặc thù là ngành phải duy trì lực lượng lao động và thiết bị để sẵn sàng khởi động lại khi thị trường phục hồi, các hãng hàng không đang chịu gáng nặng chi phí (mỗi tháng hàng trăm tỉ đồng) trong khi doanh thu tụt dốc không phanh. Các doanh nghiệp đang phải cầm cự từng ngày vì dòng tiền hoạt động thiếu hụt hàng chục nghìn tỷ đồng.

Do đó, ông Bùi Doãn Nề kiến nghị cần có chính sách sớm hỗ trợ cho hãng hàng không, gấp rút nhất là gói vay ưu đãi lãi suất 0% tương tự gói ưu đãi cho Vietnam Airlines.

Sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không là cần thiết bởi đây là ngành có khả năng phục hồi bứt tốc khi mở cửa kinh tế. Hàng không cũng là ngành có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Hơn nữa, hàng không là "bệ đỡ" giúp du lịch phát triển, đồng thời cũng là ngành mang tính động lực phát triển của nền kinh tế. Theo tính toán, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP.

Và để hỗ trợ công bằng, mức độ hỗ trợ từng hãng hàng không cần căn cứ vào đóng góp, thị phần, lan tỏa, giải quyết việc làm khác nhau của từng hãng.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.