Vì sao HAGL xác định mảng heo không có lợi nhuận trong năm 2023?

HAGL Chăn nuôi
11:37 - 11/02/2023
Bầu Đức tại sự kiện ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Bapi năm 2022.
Bầu Đức tại sự kiện ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Bapi năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Ngành sản xuất thịt heo tại Việt Nam vẫn đang ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Tình hình này khiến người nông dân đối mặt thua lỗ rõ rệt nên dẫn đến hiện tượng bỏ chuồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã chia sẻ về bối cảnh khó khăn nói trên của ngành thịt heo tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư, ngày 10/2.

Ông Đức cho biết, vào giai đoạn cuối năm 2022, giá heo giảm xuống thấp dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, nhưng may mắn là giá chuối tăng. HAGL cũng may mắn hơn các doanh nghiệp khác là tận dụng chuối thải để nuôi heo nên không những không lỗ mà vẫn có lãi. Nếu không có chuối, heo của HAGL chắc chắn lỗ.

Chủ tịch HAGL nhắc đến khả năng nông dân chăn nuôi thua lỗ dẫn đến tình trạng bỏ chuồng, khi ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Hiện nay, 70% cung heo trên thị trường đến từ các hộ nông dân. Khi họ bỏ chuồng sẽ xảy ra hiện tượng quá bán và chu kỳ lặp lại là giá sau đó là giá tăng lại khi hụt cung, dự kiến vào tháng 4-5/2023.

Tuy nhiên, ông Đức nhấn mạnh đó chỉ là hy vọng vì thị trường luôn không nói trước được điều gì. Do đó, HAGL sẽ xây dựng kế hoạch thận trọng để cố gắng duy trì mảng heo "không lãi không lỗ".

Bầu Đức trong một buổi đưa nhà đầu tư đi tham quan trang trại heo.

Bầu Đức trong một buổi đưa nhà đầu tư đi tham quan trang trại heo.

Thay vào đó, bầu Đức đặt nhiều kỳ vọng vào mảng trồng trọt khi cho rằng giá chuối chắc chắn sẽ tăng. Thực tế khi Trung Quốc mở cửa, giá loại sản phẩm này đã tăng. Giá chuối hiện tại là 11USD/thùng, theo Chủ tịch HAGL sắp tới sẽ tăng lên 13USD/thùng, tăng vài chục % so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đức khẳng định tại HAGL, với mô hình trồng chuối gối đầu (trồng năm 2021 sẽ thu hoạch vào năm 2022, trồng năm 2022 sẽ thu hoạch vào năm 2023) thì không chỉ giá chuối tăng, mà sản lượng cũng tăng.

Kỳ vọng phục hồi vào cuối năm 2023

Thực tế, giá lợn hơi giảm sâu cùng với những khó khăn chung thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp chăn nuôi sụt giảm lợi nhuận trong năm 2022, thậm chí có "đại gia" trong ngành lần đầu báo lỗ nặng sau nhiều năm hoạt động.

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã BAF) ghi nhận doanh thu bán hàng đạt hơn 2.100 tỷ đồng trong quý 4/2022, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do chi phí tăng đột biến nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 6,5 tỷ đồng, giảm 91,4% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận cả năm của công ty đạt hơn 292 tỷ đồng, giảm 9,2% so với 2021.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco, mã DBC) – doanh nghiệp chăn nuôi nội địa đứng đầu thị trường lần đầu tiên trong 5 năm cũng thông báo lỗ ròng hơn 79 tỷ đồng trong quý 4/2022, trong khi cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp lãi gần 112 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm, tổng doanh thu của Dabaco đạt 12.678 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 150 tỷ đồng, giảm 82% so với năm trước.

Tình hình hoạt động của CTCP Masan MeatLife (mã MML) cũng không nằm ngoài xu hướng chung của ngành chăn nuôi. Trong quý 4/2022, doanh thu bán hàng của MML đạt hơn 1.580 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, MML lỗ thuần sau thuế hơn 170 tỷ đồng (giảm hơn 119%) trong khi cùng kỳ năm trước lãi 882 tỷ đồng.

Luỹ kế trong năm 2022, MML đạt doanh thu hơn 4.280 tỷ đồng (giảm 75,6% so với năm ngoái); doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 233 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lãi hơn 1.250 tỷ đồng. Đây là cũng năm đầu tiên trong vòng 6 năm trở lại đây, MML thua lỗ.

Nhận định về ngành chăn nuôi trong báo cáo triển vọng ngành năm 2023 cập nhật ngày 9/2, Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết, giá heo hơi trung bình cả nước trong năm 2022 biến động mạnh từ mức 52.000 đồng đến 70.000 đồng, giảm 10,68% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung trong nước dồi dào và ảnh hưởng của hiệu ứng “domino” từ giá heo hơi tại thị trường Trung Quốc.

Khoảng cách giá heo hơi Việt Nam - Trung Quốc bị thu hẹp do nguồn cung dồi dào (trái) và diễn biến giá heo hơi Trung Quốc, giá thức ăn chăn nuôi.
Khoảng cách giá heo hơi Việt Nam - Trung Quốc bị thu hẹp do nguồn cung dồi dào (trái) và diễn biến giá heo hơi Trung Quốc, giá thức ăn chăn nuôi.

Riêng trong quý 4/2022, giá heo hơi trung bình chỉ đạt quanh 55.000 đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2021 nhưng vẫn giảm 13% so với quý 3/2022, bất chấp sự kiện Tết Nguyên đán đến gần.

Nguyên nhân là do nguồn cung tương đối dồi dào khi các trang trại và hộ chăn nuôi chuẩn bị hàng cho Tết. Trong khi đó, nhu cầu lại suy giảm bởi nhiều khu công nghiệp buộc phải nghỉ Tết sớm trước áp lực tồn kho, tác động trực tiếp đến thu nhập cũng như đóng cửa của nhiều khu cung cấp suất ăn công nghiệp.

Ngoài ra, nguồn cung nội địa xuất khẩu qua kênh tiểu ngạch sang Trung Quốc bị đứt gãy khi nước này tiến hành thắt chặt biên giới, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn cuối quý 3 đầu quý 4.

Mặc dù Trung Quốc đã tiến hành mở cửa lại nền kinh tế vào những ngày đầu năm 2023 nhưng giá heo hơi vẫn tiếp tục suy giảm về mức dưới 16 CNY (tương đương 57.000 đồng), mức thấp nhất kể từ giữa quý 2/2022 tại nước này.

BSC kỳ vọng các hoạt động kinh tế của Trung Quốc dần trở lại bình thường vào đầu quý 3/2023, khi các suất ăn công nghiệp được mở trở lại và nhu cầu tiêu dùng bù đắp được hỗ trợ khi thu nhập người dân dần được cải thiện, từ đó hỗ trợ tích cực giá heo hơi trong cuối năm 2023.

Công ty chứng khoán dự báo nhóm ngành chăn nuôi vẫn gặp những khó khăn trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu tiêu dùng thấp khiến giá heo hơi chưa có nhiều động lực cải thiện. Đồng thời cho rằng biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành sẽ phục hồi tích cực vào nửa cuối năm 2023 nhờ:

Giá heo hơi trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng 10% đến 15% so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí đầu vào, chi phí tài chính và dịch bệnh vẫn tác động tiêu cực đến hoạt động tái đàn của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ; nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng ổn định khi Trung Quốc tái mở cửa.

Các doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị từ nông trại đến bàn ăn (DBC, BAF, HAG...) sẽ được hưởng lợi khi chi phí nguyên vật liệu, thức ăn chăn nuôi, chi phí vận chuyển có xu hướng hạ nhiệt sau cao trào bất ổn địa chính chính trị trong 6 tháng đầu năm 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: PGBank đã có những phát triển vượt bậc sau khi cổ đông sáng lập là Petrolimex thoái vốn và sự tham gia của Tập đoàn Thành Công.

Những cổ đông ‘gần lớn’ ở PGBank

ĐHĐCĐ năm 2024 của PGBank có sự tham dự của 20 cổ đông, đại diện cho 97,424% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Xét theo tỷ lệ, đây là con số rất cao trên thị trường, thậm chí còn cao hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh.