‘Vua bán lẻ’ Masan đưa ngân hàng vào siêu thị mini

bán lẻ Masan Group
08:00 - 01/01/2022
Một quầy cà phê Phúc Long nằm bên cạnh Techcombank, trong cửa hàng tiện lợi WinMart+ ở Hà Nội này. Ảnh: Tomoya Onishi
Một quầy cà phê Phúc Long nằm bên cạnh Techcombank, trong cửa hàng tiện lợi WinMart+ ở Hà Nội này. Ảnh: Tomoya Onishi
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan Group sẽ bổ sung quán cà phê và ngân hàng vào hầu hết các chuỗi siêu thị mini, với mục tiêu trở thành một trung tâm tiện lợi cho những khách hàng bận rộn và cẩn trọng với dịch bệnh Covid-19.

Mục tiêu sắp tới của Masan là cải tiến hơn 1.000 địa điểm trong chuỗi siêu thị mini WinMart+ trong năm 2022. Tập đoàn này sẽ mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng thêm 700 - 1.000 điểm bán, nâng tổng số đơn vị bán lẻ lên 3.300 - 3.600 điểm trước cuối năm 2022.

Masan bắt đầu thí điểm mô hình tích hợp tiện lợi từ tháng 6/2021 với cửa hàng đầu tiên đặt tại WinMart+ Udic (Hà Nội), hướng tới đối tượng khách hàng gia đình, khu dân cư. Cửa hàng đã được nâng cấp với quầy cà phê Phúc Long và quầy ngân hàng Techcombank, có máy ATM, nhân viên liên kết phát hành thẻ rút tiền và thẻ tín dụng mới, giúp khách hàng tận hưởng nhiều tiện ích mà không phải di chuyển nhiều nơi.

Cửa hàng WinMart+ tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm, trà và cafe, dược phẩm, dịch vụ tài chính và viễn thông.

Cửa hàng WinMart+ tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm, trà và cafe, dược phẩm, dịch vụ tài chính và viễn thông.

Các cửa hàng tiện lợi đa chức năng như vậy vốn phổ biến ở Nhật Bản và các nước khác, nhưng vẫn còn rất ít ở Việt Nam, ngay cả ở các thành phố lớn.

"Do dịch bệnh lây lan mạnh nên tôi hạn chế đi lại nhiều. Tôi sẽ tập trung mua thật nhiều đồ tại một nơi thôi”, một khách hàng 40 tuổi chia sẻ. "Thật là tiện lợi khi vừa có thể mua được một ly cà phê nóng và vừa rút tiền tại cùng một địa điểm."

Masan là một tập đoàn trẻ, được thành lập vào năm 2004 với lĩnh vực kinh doanh chính là thực phẩm. Vào cuối năm 2019, Masan đã tiếp quản khoảng 3.000 siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ từ Vingroup. Thương vụ mua lại đưa Masan lên vị trí hàng đầu trong hệ thống phân cấp bán lẻ của Việt Nam. Các cửa hàng VinMart sau đó được đổi tên thành WinMart.

Vào tháng 5/2021, Masan đã đồng ý mua 20% cổ phần trong công ty điều hành của Phúc Long. Vào tháng 9 cùng năm, Masan cho biết họ đã mua 70% cổ phần của công ty khởi nghiệp viễn thông Mobicast. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang sở hữu khoảng 1/5 cố phần của Techcombank.

Trong khi đó, hiện các chợ truyền thống vẫn nhận được sự ủng hộ của người dân Việt Nam, khi vẫn là đầu mối cung ứng các sản phẩm tươi sống hàng ngày. Tuy nhiên, cũng có nhiều tiềm ẩn dịch Covid-19 tại các khu chợ - khu vực không được trang bị đầy đủ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi được xem là nơi mua sắm lý tưởng và an toàn hơn trong thời kỳ đại dịch.

Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người (GDP) của Việt Nam đã đạt mức 3.000 USD, một con số mới tạo ra sự thay đổi lớn trong thói quen mua sắm. Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã thu hút các công ty đa quốc gia nước ngoài bao gồm Central Group của Thái Lan và Aeon của Nhật Bản.

Masan không ‘nằm ngoài luồng’ khi đã ngay lập tức nắm bắt được xu hướng mua sắm mới này. Trong quý III/2021, thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao đã tăng 51% so với cùng kỳ lên khoảng 4,18 nghìn tỷ Đồng (183 triệu USD).

Masan đang huy động tiền mặt để đầu tư cho các kế hoạch sắp tới. Trong đó, công ty con là CrownX vào tháng 12 đã công bố khoản đầu tư 350 triệu USD từ nhà đầu tư Hoa Kỳ TPG và một công ty con của Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi. Thương vụ này sẽ giúp Masan có 81,4% cổ phần tại CrownX.

Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam này đã huy động được 1,5 tỷ USD kể từ năm 2020, bao gồm khoản đầu tư 400 triệu USD trong tháng 5 từ một tập đoàn do Alibaba của Trung Quốc dẫn đầu và 340 triệu USD trong tháng 11 từ tập đoàn SK của Hàn Quốc.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Masan là Danny Le tiết lộ rằng, CrownX có mục tiêu "số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành một công ty công nghệ tiêu dùng" và hướng tới tỷ suất lợi nhuận hai con số, hướng tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra nước ngoài vào năm 2023 hoặc 2024.

Tin liên quan

Đọc tiếp