Bộ GTVT nhận khuyết điểm về những dự án chậm tiến độ

QUỐC HỘI giao thông
14:32 - 09/06/2022
Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về Nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực Giao thông.
Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về Nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực Giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
Theo Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng 9/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực giao thông.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế. Ngành luôn phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bởi đây là khâu đột phá.

"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, một số dự án đang chậm tiến độ, dự án chất lượng có vấn đề hay việc chậm giải quyết các vấn đề BOT thì với trách nhiệm của mình, ngành Giao thông Vận tải xin nhận những hạn chế khuyết điểm này".

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Các dự án trọng điểm chậm tiến độ

Trả lời vấn đề đại biểu nêu về tiến độ của các dự án trọng điểm chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát về chất lượng, chống lãng phí từ khâu lập chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư; kiểm tra quá trình thiết kế; xem xét kỹ lưỡng quá trình thi công cho phù hợp với điều kiện thực tế để đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng chi phí rẻ nhất. Bộ trưởng khẳng định, đây là công tác thường xuyên của Bộ Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư.

Đối với cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai 10 dự án, trong đó có 4 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022 và tiến độ bình quân hiện nay đạt được 58%. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo sẽ rút ngắn thời gian 3 tháng, tuy nhiên, trên thực tế có một số dự án rút ngắn được 3 tháng nhưng có một số dự án do vướng mắc nên chưa điều chỉnh được.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải đang giám sát chặt chẽ tiến độ. Hiện nay, dự án Phan Thiết - Vĩnh Hảo đạt được tỷ lệ khoảng gần 40%, phấn đấu đến ngày 30/6 đạt được tỷ lệ khoảng 50,8%, sau 30/6 chỉ còn lại các lớp đá, thảm nhựa. Do đó, nhà nhà thầu cũng như Ban QLDA sẽ đảm bảo được tiến độ.

Về tuyến Dầu Giây - Phan Thiết hiện nay đạt được tỷ lệ 45%, cố gắng tập trung hoàn chỉnh phần nền đất trong tháng 6, để tháng 7 và tháng 8 tập trung thảm nhựa. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Trưởng ban chỉ đạo, các công trình trọng điểm đều họp kiểm điểm tiến độ.

Đối với Bộ Giao thông Vận tải, hàng tuần, các Thứ trưởng phải đi công trường và định kỳ nửa tháng Bộ sẽ họp một lần để kiểm tra, giám sát tiến độ nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn. Bộ đang phấn đấu để cuối năm 2022 sẽ hoàn thành 361 km của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều khó khăn liên quan đến thời tiết bất lợi, vật giá tăng,…tất cả các dự án lớn đều có điều chỉnh giá, do đó các nhà thầu sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan. Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ tham mưu để có thông báo giá cho các địa phương có điều chỉnh kịp thời, thanh toán kịp thời những khối lượng để giảm đi các chênh lệch.

Hiện nay, 4 dự án giao thông trọng điểm của năm 2022 đã đạt được 38% tiến độ.

Giải pháp của Bộ GTVT về vấn đề giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội về tư tưởng chần chừ của các nhà thầu trong điều kiện vật giá tăng vọt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận trên thực tế có tình trạng này. Bên cạnh một số nhà thầu làm việc có trách nhiệm theo hợp đồng, có một số nhà thầu trông chờ vật giá xuống mới triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, với những dự án trọng điểm quốc gia và những dự án đầu tư công hiện nay Bộ đang triển khai, quan điểm của Bộ là rất nghiêm khắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm với ngân sách nhà nước và với địa phương, với dự án trọng điểm.

Hiện nay, có 37 địa phương cập nhật giá nguyên liệu 1 tháng 1 lần còn các địa phương còn lại là 3 tháng một lần, Bộ GTVT kiến nghị các địa phương cập nhật tình hình biến động giá vật liệu xây dựng 1 tháng 1 lần để điều chỉnh hợp đồng theo giá nguyên vật liệu.

"Hiện nay, giá thì biến động nhanh nhưng cơ chế thì chậm nên ít nhiều ảnh hưởng đến các nhà đầu tư, vì vậy Bộ sẽ phối hợp với các địa phương và Bộ ngành để điều chỉnh cho phù hợp còn xử lý triệt để thì khó vì giá vật liệu còn phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu do vậy cần sự chủ động của các doanh nghiệp".

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Bộ Giao thông Vận tải sẽ giao Ban quản lý dự án phối hợp với nhà thầu kiểm soát các công trình, nghiệm thu cơ sở để xác định thời điểm thi công, làm cơ sở để thanh quyết toán, có điều chỉnh giá theo theo thời điểm.

Các nhà thầu đã ký hợp đồng phải thực hiện nghiêm, có khó khăn thì cần phối hợp giải quyết, không vì lý do vật giá mà chậm triển khai làm ảnh hưởng đến tiến độ. Hiện nay, Bộ đã nghiêm túc chấn chỉnh nhiều dự án trọng điểm quốc gia và thu được kết quả khả quan.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.