Đại biểu chất vấn về ngập úng và tắc đường, Tân Bộ trưởng GTVT nói gì?

Bộ GTVT Bộ xây dựng
17:19 - 03/11/2022
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quochoi
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quochoi
0:00 / 0:00
0:00
Tham gia trả lời chất vấn chiều 3/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp với đại biểu Quốc hội về các vấn đề mà đại biểu đề cập như tình trạng ngập úng, tắc đường và thay thế vật liệu xây dựng đường cao tốc.

Về vấn đề nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng khi đi khảo sát triển khai các dự án thuộc đường cao tốc Bắc - Nam khu vực phía Đông thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ TN&MT và Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai nghiên cứu các vật liệu thay thế cho cát sông.

Hiện nhu cầu dùng cát để vật liệu xây dựng các công trình giao thông Đồng bằng sông Cửu Long là 39 triệu mét khối, trong khi đó thực tế tại vùng này chỉ đáp ứng được 26 triệu, dẫn đến thiếu số lượng cát nền lớn. Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu cát biển thay thế cát sông là cấp thiết, vì vậy đã triển khai rất quyết liệt, lấy mẫu xét nghiệp.

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu thì nếu sử dụng cát biển thay cho cát sông, riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lượng cát biển có thể lên đến 150 tỷ triệu khối. Nếu thành công, vật liệu này có thể áp dụng cho cả nước.

Theo tiến độ của Bộ GTVT thì khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả về tính khả thi của việc sử dụng cát biển thay cho cát sông. Tuy nhiên nghiên cứu ban đầu rất khả thi. Trên thế giới đã có Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, các nước Trung Đông đã áp dụng vật liệu thay thế này.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, tro xỉ cũng là vật liệu có thể thay thế được. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT để triển khai giải pháp này. Trong đó, Bộ Xây dựng đã có các văn bản hướng dẫn những quy chuẩn, tiêu chuẩn và Bộ GTVT thông báo cho các nhà thầu có thể sử dụng các nguyên vật liệu từ tro xỉ để hỗ trợ cùng với cát sông.

Liên quan đến vấn đề ngập úng đô thị, theo quy định hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ trong quản lý để đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị và hạ tầng giao thông. Tuy nhiên vẫn có những bất cập khiến nhiều khu vực còn ngập úng.

Hiện nay việc ngập úng xảy ra ở hai khu vực, một là đối với khu đô thị cũ có cốt thấp. Do quá trình sửa chữa đường dẫn đến cốt đường cao hơn cốt nhà nên bị ngập úng. Vấn đề này Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng các phương thức mới. Thay vì như trước đây cứ đường hỏng là trải thảm lên thì sử dụng phương pháp cài bóc và tái sinh, tức là đường hỏng thì bóc ra, sau đó mới tái chế và trải thảm thì không làm tăng cốt đường ở khu vực đô thị cũ.

Hai là tại các khu đô thị mới, ngập úng chủ yếu là do kết nối hạ tầng giữa khu đô thị và các hạ tầng kỹ thuật khác chưa đồng bộ. Khu đô thị xây dựng ở các khu vực mà hạ tầng giao thông chưa tương xứng, cầu cống chưa có, trong vận hành không quan tâm xử lý các vướng mắc hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần phải quản lý thật chặt giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông. Cốt ở khu đô thị phải quản lý chặt, không để cao hơn cốt đường.

Về vấn đề tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng GTVT cho rằng chủ yếu do áp lực các phương tiện giao thông lớn trong khi hạ tầng chưa phát triển kịp. Theo Bộ trưởng, giải pháp căn cơ là phải quản lý chặt quy hoạch đô thị, nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận. Song song đó là giải pháp phát triển giao thông công cộng; di dời các công trình trụ sở ra khỏi nội đô; nâng cao chất lượng trong vấn đề quản lý điều hành giao thông đô thị...

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.