Đẩy nhanh tiến độ, thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh dịp 30/4

CAO TỐC Việt nAM
09:52 - 22/01/2024
Dự án cầu vượt tuyến đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) do Tổng công ty 319 thi công là điểm nhấn trên đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Nguồn: Báo Giao thông.
Dự án cầu vượt tuyến đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) do Tổng công ty 319 thi công là điểm nhấn trên đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Nguồn: Báo Giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các nhà thầu phải tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, huy động máy móc làm ngày làm đêm, làm xuyên Tết Nguyên đán để tiến tới thông toàn tuyến vào đúng dịp 30/4/2024.

Chiều 21/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) cho hay, đơn vị phụ trách thi công 2 dự án thành phần cao tốc với tổng chiều dài hơn 89 km. Tới nay, đã nhận bàn giao mặt bằng từ địa phương đạt trên 99%, đáp ứng yêu cầu thi công.

Đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng báo cáo tiến độ với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Nguồn: Báo Giao thông.

Đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng báo cáo tiến độ với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Nguồn: Báo Giao thông.

Theo ông Minh, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư và nhà thầu luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ các cấp chính quyền và người dân có dự án đi qua. Với mặt bằng sạch, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực, máy móc, tập trung thi công. Thời điểm này, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng kế hoạch mà Bộ GTVT đưa ra.

Cụ thể, sản lượng lũy kế ở Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt gần 1.100 tỷ đồng (tương đương 22,37% hợp đồng); dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đạt hơn 1.150 tỷ đồng (tương đương 18,31%). Trong đó, có những nhà thầu thi công đạt sản lượng lên đến trên 30% như CTCP Xây lắp 368, CTCP 471.

"Với mặt bằng được bàn giao sạch, thời tiết những ngày cuối năm nắng ấm, trên công trường 2 dự án cao tốc, các nhà thầu huy động 58 mũi thi công cùng hàng trăm thiết bị, đầu máy làm ngày, làm đêm", ông Minh thông tin.

Bên cạnh đó, Ban QLDA Thăng Long cũng mong muốn Hà Tĩnh tiếp tục xử lý các phần vướng mắc còn lại của mặt bằng, nhất là hạ tầng đường điện.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho hay, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài hơn 102,38 km. Đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,7%, bàn giao mặt bằng triển khai dự án đạt 98,33%.

"Với 30 khu tái định cư, tỉnh đã hoàn thành 25 khu, 5 khu còn lại đạt khối lượng 90 - 99%. Tỉnh cam kết ra Tết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu", ông Võ Trọng Hải nói.

Hạng mục cầu vượt QL8A thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt do Công ty TNHH Đại Hiệp thi công đã thông xe từ tháng 10/2024. Nguồn: Báo Giao thông.

Hạng mục cầu vượt QL8A thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt do Công ty TNHH Đại Hiệp thi công đã thông xe từ tháng 10/2024. Nguồn: Báo Giao thông.

Đối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng giám đốc CTCP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay, tính đến ngày 21/1/2024, giá trị sản lượng của toàn dự án đạt hơn 5.897 tỷ đồng, bằng 68,6% hợp đồng.

Hiện nay, còn nhiều hạng mục chưa kiểm soát được tiến độ như: hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, một số đoạn đang xử lý nền đất yếu, phải đắp xong gia tải, dỡ tải… Trong khi đó, thời gian thực hiện dự án còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại 2.698 tỷ đồng thì bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 674 tỷ đồng.

Hiện trên toàn tuyến, ở những vị trí là đường găng tiến độ, các nhà thầu đã bố trí đủ nhân công thiết bị, làm 3 ca 4 kíp không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Tết Nguyên đán sắp tới, phía nhà thầu cũng đã lên kế hoạch để tất cả công trường làm xuyên Tết.

Theo ông Việt, khó khăn nhất của dự án ở giai đoạn này là 5 km nền đất yếu ở 3 đoạn từ QL46B (Nghệ An) sang nút giao QL8 (Hà Tĩnh). Trong đó, nhiều điểm lún chiều sâu tới 32m. Nhà thầu, tư vấn cũng đã tìm nhiều cách nhưng vẫn phải kéo dài thời gian để chờ tắt lún. Dự kiến sẽ phải chờ gia tải đến tháng 6/2024.

Đối với đoạn từ nút giao QL7A (Diễn Châu) đến QL46B (Hưng Nguyên), có 2 vị trí đường găng là cầu Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ. Các nhà thầu đang tăng cường nhân công thiết bị làm cùng lúc nhiều hạng mục để đảm bảo tiến độ thông xe vào dịp 30/4/2024, theo đúng cam kết với Bộ GTVT.

Về phía tỉnh Nghệ An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh khẳng định sẽ xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng ở Diễn Châu trong tháng này.

Ông Vinh cũng đề nghị Bộ chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa về tiến độ, nhất là đoạn từ QL7 đi đường N2 Khu kinh tế Đông Nam. Nếu có thể cho thông tạm đoạn này trong dịp Tết để giảm áp lực giao thông ở đoạn QL1 nối lên cao tốc theo nút giao QL7 Diễn Châu.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân Hà Tĩnh, Nghệ An thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, Bộ trưởng mong muốn trong quá thi công, tỉnh Hà Tĩnh rà soát các tuyến đường gom, cống chui, nếu cần bổ sung thì chủ động báo với chủ đầu tư, đơn vị thi công để làm sớm, tránh trường hợp làm xong rồi mới phát sinh.

Đặc biệt, tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng nêu rõ: "Rút kinh nghiệm từ việc thi công dự án cao tốc giai đoạn 1, giai đoạn 2 không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có đủ thời gian, nguồn tiền, tôi yêu cầu các nhà thầu phải tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, huy động máy móc làm ngày làm đêm, làm xuyên tết Nguyên đán để đảm bảo tiến độ về đích theo đúng tiến độ.

Khi dự án khánh thành, đi trên cao tốc, đoạn đường nào mặt đường không êm thuận, đơn vị đó phải làm lại. Đường làm xong phải đảm bảo chất lượng, ai đi cũng thấy êm thuận", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Đối với cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ trưởng cho biết, các doanh nghiệp nên hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để đưa các hạng mục thi công khó như hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 2 về đích đúng tiến độ. Thời gian còn lại là rất ít, đề nghị Tập đoàn CIENCO 4 hỗ trợ Hòa Hiệp làm xong đường găng hầm Thần Vũ; còn cầu Xuân Dương 2, Công ty Hòa Hiệp phải tự bổ sung thiết bị để theo kịp tiến độ thông xe .

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An giải quyết dứt điểm các hộ dân còn vướng mặt bằng ở Diễn Châu. Đối với, đoạn từ QL7 đi N2, còn 1 km xử lý đất yếu, yêu cầu Binh đoàn 12 xem xét; nếu đảm bảo, có thể mở tạm đường cho người dân đi lại vào dịp Tết theo đề nghị của tỉnh Nghệ An.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát phải cùng nỗ lực, cố gắng để thông trọn tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh đúng dịp 30/4/2024.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.